Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, chính quyền TP.HCM sẽ phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. TP.HCM cũng sẵn sàng nguồn để dự án triển khai tốt.

TP.HCM sẵn sàng nguồn tài chính để triển khai nhanh tuyến metro 1

06/02/2020, 07:38

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, chính quyền TP.HCM sẽ phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. TP.HCM cũng sẵn sàng nguồn để dự án triển khai tốt.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan lì xì đầu năm cho công nhân thi công tuyến metro số 1 - Ảnh: Maur

Ngày 5.2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức lễ phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).

Theo Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là tuyến metro đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của TP.HCM đã được quy hoạch. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của TP.HCM, bao gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện. Dự án đã được khởi công từ tháng 8.2012. Đến cuối tháng 1.2020, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt được 70% tổng khối lượng với hơn 35 triệu giờ lao động an toàn.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc, một số hạng mục thi công còn chậm so với kế hoạch đề ra, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu chưa đồng bộ. Do đó, để đạt được mục tiêu xây dựng hoàn thành dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào cuối năm 2021, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cùng các nhà thầu phải cùng xử lý giải quyết các vướng mắc về hợp đồng, giải ngân, phối hợp giao diện giữa các gói thầu, cải tiến quy trình.

Ông Bùi Xuân Cường cũng cam kết sẽ tổ chức thi công khoa học, phối hợp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành 85% khối lượng của dự án trong năm 2020, đảm bảo an toàn - chất lượng và phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, ông Susumu Yanase - Quản lý dự án nhà thầu gói thầu 1a cam kết sẽ cùng với hơn 15 đơn vị thầu phụ và 450 công nhân thúc đẩy triển khai trong năm nay toàn bộ các hoạt động trên suốt mặt bằng thi công, bao gồm khu vực nhà ga Bến Thành và hầm đào hở trên đường Lê Lợi. Tại khu vực phía trước công trình mang tính lịch sử là chợ Bến Thành và Nhà hát thành phố, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thi công cả ngày lẫn đêm một cách chuyên nghiệp và đảm bảo an toàn để có thể đem đến cho người dân thành phố những cơ sở hạ tầng, hệ thống và công nghệ có chất lượng tốt nhất.

Có mặt tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là công trình đầu tiên của thế kỷ 21, đánh dấu sự chuyển mình về sự phát triển TP.HCM trong hôm nay và trong tương lai. Công trình này được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM rất kỳ vọng và mong đợi sự hoàn thành trong thời gian gần đây. Thế nhưng hiện nay dự án đã chậm, nên năm 2020 là năm tăng tốc để sớm hoàn thành và hoàn thành sớm hơn dự kiến vào năm 2021.

Theo ông Hoan, năm 2020, TP.HCM đã chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phải xây dựng kế hoạch chi tiết và có sự cam kết chặt chẽ giữa các cơ quan với nhau, các tổ chức thi công, tư vấn giám sát, đơn vị cung cấp hàng hóa. Dự kiến giữa tháng 6 này, đầu máy, toa xe sẽ được đưa về thành phố.

“Chính quyền TP.HCM sẽ phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc một cách khẩn trương, sớm nhất cho công việc được thực hiện tiếp tục và đạt kết quả tốt nhất. Đồng thời, TP.HCM sẵn sàng nguồn lực về tài chính, bởi vì khi thi công giai đoạn cuối, vấn đề tài chính đòi hỏi lớn. Hiện nay, TP.HCM đã sẵn sàng các khâu để dự án triển khai tốt”, ông Hoan cam kết.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẵn sàng nguồn tài chính để triển khai nhanh tuyến metro 1