TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút nhân tài và mở rộng hơn ở nhiều lĩnh vực để chọn lựa được các chuyên gia, nhà khoa học tham gia, góp phần phát huy sức mạnh tri thức cùng thành phố phát triển.

TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút nhân tài

T.V | 28/04/2022, 18:50

TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút nhân tài và mở rộng hơn ở nhiều lĩnh vực để chọn lựa được các chuyên gia, nhà khoa học tham gia, góp phần phát huy sức mạnh tri thức cùng thành phố phát triển.

Chiều 28.4, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, nhiệm vụ, giải pháp tháng 5 và công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM năm 2022.

Thông tin tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn cho biết, đối với kế hoạch thu hút 14 chuyên gia, nhà khoa học của TP.HCM năm 2020 cho 4 cơ quan, đơn vị, sau khi thẩm định hồ sơ đăng ký ứng tuyển, TP.HCM đã thu hút được 5 người. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao đã tiến hành tiếp nhận, ký hợp đồng với các chuyên gia và phân công nhiệm vụ cho từng trường hợp. Đồng thời, giao các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi để chuyên gia làm việc, cống hiến.

Về kế hoạch thu hút 6 nhân lực có tài năng đặc biệt lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật - thể dục, thể thao của TP.HCM năm 2021, Sở Văn hóa và Thể thao đã đăng tải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiến hành nhận hồ sơ đăng ký tham dự và đang triển khai các bước tiếp theo của quy trình thu hút. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên số lượng cá nhân quan tâm đăng ký tham dự còn ít và tiến độ quy trình thu hút có chậm hơn so với kế hoạch.

Theo ông Lâm Hùng Tấn, chính sách thu hút nhân tài được TP.HCM thực hiện theo nội dung Nghị quyết 54 của Quốc hội. Năm 2022, TP.HCM có tổng kết đánh giá và tiếp tục kiến nghị có nghị quyết mới. Với nhu cầu phát triển của thành phố trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút nhân tài và mở rộng hơn ở nhiều lĩnh vực để chọn lựa được các chuyên gia, nhà khoa học tham gia, góp phần phát huy sức mạnh tri thức cùng thành phố phát triển.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về việc 4 tháng đầu năm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM rất thấp, chỉ đạt 8%, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM lý giải nguyên nhân, sau dịch, tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố bắt đầu có khởi sắc nhưng chưa hoàn toàn phục hồi. Trong khi đó, sau dịch cộng với ảnh hưởng tình hình quốc tế, giá xăng dầu tăng, kéo giá cả nguyên liệu, phí vận chuyển, các mặt hàng… tăng đột biến. Do đó, các doanh nghiệp cũng bị động khi chuẩn bị các điều kiện để tái sản xuất.

Ngoài ra, theo ông Trần Anh Tuấn, qua rà soát các dự án đầu tư từ giai đoạn 2016-2020, sở ghi nhận còn khoảng 2.000 dự án ở các cấp. Trong khi đó, yêu cầu chuyển sang giai đoạn mới phải đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, tính toán đến thứ tự ưu tiên nên phải điều chỉnh nhiều lần, mất thời gian làm cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Theo ông Trần Anh Tuấn, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cùng các sở, ngành chuẩn bị khá đầy đủ các thủ tục đầu tư, chuẩn bị vốn, công khai vốn đầu tư, mục tiêu đến hết quý 2.2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM ước đạt 40%. Việc giải ngân bồi thường giải phóng mặt bằng trong thời gian tới sẽ nhanh chóng hơn, đi vào thực hiện triển khai đầu tư các dự án.

Về giải pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM sẽ tăng cường hậu kiểm thông qua phần mềm giám sát đầu tư, các dự án… Hàng tuần, TP.HCM tổ chức họp giao ban khối đô thị để nhận diện những khó khăn vướng mắc từ các sở ngành và các chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện các dự án lớn trọng điểm để kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ.

Về tình hình giao thông trong dịp nghỉ lễ, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, thời gian vừa qua, lượng xe lưu thông trên địa bàn TP.HCM tăng lên do thành phố phục hồi kinh tế rất mạnh mẽ sau dịch. Trong đó, lượng xe qua cảng Cát Lái tăng 15% so với thời điểm trước dịch. Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Phòng CSGT - Công an TP.HCM nghiên cứu tổ chức lại giao thông nội đô để đảm bảo an toàn giao thông.

Trong những ngày lễ tới đây, ông Phan Công Bằng dự báo người dân đi lại rất đông, do đó lượng xe lưu thông qua các sân bay, bến xe, bến phà, quốc lộ sẽ tăng lên. Sở GTVT TP.HCM sẽ tăng cường thông tin về tình hình giao thông trên các kênh truyền thông để người dân nắm thông tin trong việc đi lại. Về tổ chức giao thông và điều tiết giao thông ở các giao lộ, Sở GTVT phối hợp với Công an TP.HCM bố trí lực lượng làm nhiệm vụ này vào những ngày trước, trong và sau lễ.

Bài liên quan
Microsoft khuấy động cuộc chiến giành nhân tài AI toàn diện với Google
Microsoft đang mở một đơn vị trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở London (thủ đô Anh), tạo vị thế cạnh tranh với đối thủ AI hàng đầu là Google DeepMind.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút nhân tài