Đối với những khu vực quy hoạch thực hiện không khả thi, TP.HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

TP.HCM sẽ xóa quy hoạch không khả thi, trả lại quyền lợi cho người dân

Phan Thị Diệu | 11/09/2020, 05:24

Đối với những khu vực quy hoạch thực hiện không khả thi, TP.HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến khu vực quy hoạch có chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, UBND TP.HCM vừa cho biết đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn UBND quận huyện đánh giá tình hình thực hiện quy định diện tích tối thiểu được tách thửa để xử lý theo 3 trường hợp.

Theo đó, đối với những khu vực quy hoạch thực hiện không khả thi, thành phố đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Đối với những khu vực quy hoạch đất hỗn hợp còn tính khả thi, đủ điều kiện thuận lợi để thực hiện chỉnh trang đô thị, nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt, UBND TP.HCM đề xuất lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và cụ thể hóa quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000. Việc này nhằm xác định rõ vị trí, ranh giới từng loại chức năng sử dụng đất, công khai lấy ý kiến nhân dân, hướng dẫn nhân dân cùng tham gia đầu tư hạ tầng trong khu vực và thực hiện theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt.

Đối với khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới còn tính khả thi, thành phố đề xuất kêu gọi đầu tư. UBNDTP.HCM lưu ý Sở ngành, địa phương cần quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng, không phép, sai phép, tự ý phân lô hộ lẻ, để phát triến các khu dân cư theo định hướng đô thị mới.

Trước đó, vào tháng 4, để giải quyết vướng mắc về quy định tách thửa đất ở thuộc khu vực quy hoạch đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới, UBND TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với UBND quận huyện đánh giá tính khả thi, những bất hợp lý của các khu vực là đất hỗn hợp, đất khu dân cư xây dựng mới trong các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000. Cơ quan này cũng cần phân loại, xây dựng tiêu chí điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 để người sử dụng đất trong khu vực thực hiện các quyền theo quy định pháp luật đất đai.

Đối với vướng mắc về tách thửa đất nông nghiệp, Sở Tài nguyên - Môi trường được giao phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh nội dung cho dễ hiểu, đảm bảo phù hợp quy định pháp luật.

Bắt nguồn từ việc thiếu giám sát, buông lỏng quản lý khiến một số doanh nghiệp bất động sản và đầu nậu lợi dụng tách thửa để phân lô bán nền, kinh doanh bất động sản trái với quy định khi áp dụng quyết định 33/2014 thì năm 2017, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định 60/2017 thay thế quyết định 33/2014.

Sự ra đời của quyết định 60 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản TP.HCM phát triển lành mạnh, bền vững. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm áp dụng, quy định này đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, khiến việc xin tách thửa của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết quyết định 60 ban hành dựa trên Nghị định 01 của Chính phủ. Tuy nhiên, quyết định này nhiều bất cập bởi có đất dân cư xây dựng mới, đất chỉnh trang đô thị nên các địa phương thực hiện rất khó khi Luật Đất đai không quy định hai loại đất này. Trong khi đó, các địa phương khi giải quyết hồ sơ tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân đều phải căn cứ theo Luật Đất Đai, bởi luật là cơ sở pháp lý cao nhất.

Còn theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, dù quyết định 60/2017 quy định chỉ tách thửa 2 loại đất, nhưng qua các thời kỳ tùy theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 đã phê duyệt sẽ có những thay đổi nhất định.

Vì vậy, ngoài hai loại đất được tách thửa, còn có một số loại đất khác có tính chất và mục tiêu quy hoạch tương đồng với hai loại đất được phép tách thửa. Do đó, Sở phải rà soát, báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM có phương án xử lý đưa những loại đất trên vào danh mục được phép tách thửa.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ xóa quy hoạch không khả thi, trả lại quyền lợi cho người dân