Trong bối cảnh giá thịt heo hơi đang ở mức thấp kỷ lục khiến người chăn nuôi điêu đứng, chính quyền TP.HCM và một số doanh nghiệp đã chỉ đạo và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng này.

TP.HCM tập trung ‘giải cứu’ thịt heo

Phan Diệu | 03/05/2017, 13:56

Trong bối cảnh giá thịt heo hơi đang ở mức thấp kỷ lục khiến người chăn nuôi điêu đứng, chính quyền TP.HCM và một số doanh nghiệp đã chỉ đạo và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng này.

Tại cuộc họp kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của UBND TP.HCM mới diễn ra gần đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nói rằng giá heo hơi hiện xuống rất thấp, chỉ còn trên dưới 25.000đồng/kg. Do đó, ông Liêm đã yêu cầu các sở ngành chuẩn bị một số nội dung để bàn cách “giải cứu” thịt heo giúp người nông dân. Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM cũng chỉ đạo Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) và các doanh nghiệp trên địa bàn phải mua heo hơi trực tiếp từ bà con, không thông qua trung gian.

Trong khi đó, theo Sở Tài chính TP.HCM, trước tình hình giá thịt heo giảm chạm đáy và ngành chăn nuôi gia súc trong nước đang gặp khó khăn về đầu ra, Sở Tài chính và Sở Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp, nhà bán lẻ tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố cân đối chi phí đầu vào, cập nhật diễn biến giá cả thị trường. Dựa trên các quy định của chương trình bình ổn thị trường cũng như đảm bảo tuân thủ quy luật cơ chế giá cả thị trường, Sở và các đơn vị đã thống nhất điều chỉnh giảm giá thịt heo, nhằm đảm bảo lợi ích của các bên và góp phần kích cầu tiêu dùng.

Do đó, từcuối tháng 4.2017, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn mặt hàng thịt heo trên địa bàn như Tổng công ty Nông nghiệp Sài gòn, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op)... đã thống nhất giảm giá3.000 đồng/kgđối với9sản phẩm thịt heo.

Theo đó,giá thịt đùi từ 80.500 đồng giảm xuống 77.500 đồng/kg, thịt vai từ 74.500 đồng xuống còn 71.500 đồng/kg. Các mặt hàng khác như: thịt nách, sườn già, chân giò… giảm lần lượt về mức 87.500 đồng, 72.000 đồng và 63.000 đồng/kg.

Đáng chú ý, bên cạnh mức giảm chung theo chương trình bình ổn, một sốdoanh nghiệpcòn có kế hoạch giảm giá riêng để hỗ trợ tiêu thụ.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Vissan cho biết từ tháng8.2016đến nay, Vissan đã4lần điều chỉnh giá bán thịt heo và tìm thêm đầu ra cho mặt hàng thịt tươi sống.

Để đẩy mạnh tiêu thụ, Vissan đã ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce (thành viên Vingroup) để cung cấp các sản phẩm thịt heo, thịt bò tươi sống tại 3siêu thị Vinmart ở Tây Nam Bộ,7siêu thị Vinmart tại TP.HCM và miền Đông Nam Bộ cùng400cửa hàng Vinmart và Vinmart++.

Vissan cũng cam kết sẽ hỗ trợ tiêu thụ đàn heo tồn. Mỗi ngày, doanh nghiệp này sẽ giết mổ và tiêu thụ khoảng1.300 - 1.500 conheo, nếu tiếp nhận thêm nguồn từ Long An có thể nâng công suất giết mổ tối đa lên1.800 con/ngày. Lượng heo giết mổ thêm sẽ được Vissan dự trữ để chế biến.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food sẽ áp dụng chương trình giảm giá mạnh để đẩy sức tiêu thụ mặt hàng thịt heo.

Cụ thể, sau khi giảm giá từ 10% đến 20%,hiện tại giá thịt đùi, vai ở hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.op Food dao động nhẹ quanh mức 60.000 đồng/kg, chân giò heo giá 52.800 đồng/kg, xương đuôi giá 66.000 đồng/kg, thịt heo xay giá khoảng 70.000 đồng/kg, xương ốnggiá 48.000 đồng/kg... Các sản phẩm chế biến nấu chín, sơ chế sẵn có thành phần thịt heo cũng đều tham gia giảm giá mạnh.

Đặc biệt, tất cả các sản phẩm thịt heo này đều phải đượckiểm dịch an toàn đầy đủ theo quy định, đồng thời phải là thịt heo đạt tiêu chuẩn VietGap và có thể truy xuất nguồn gốc.

Theo ôngNguyễn Anh Đức– Phó tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op; hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.op Food sẽ cùng phối hợp giảm giá nhằm khuyến khích tiêu thụ thịt heo, đồng thời giữ nguyên giá mua để hỗ trợ bà con chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay khi giá heo hơi đang xuống thấp.

“Tùy theo tình hình thị trường trong những ngày tới mà Saigon Co.op sẽ tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho người chăn nuôi. Saigon Co.op không thu mua nguồn trôi nổi không an toàn và ba đơn vị phối hợp chính để hỗ trợ giúp người nuôi đẩy mạnh sức tiêu thụ thịt heo đợt này cùng Saigon Co.op là Vissan, Nam Phong và Anh Hoàng Thy”, ông Đức nói.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tập trung ‘giải cứu’ thịt heo