Sở Xây dựng TP.HCM mới đây đã gửi cho UBND TP.HCM báo cáo về kết quả thẩm định chất lượng của ba chung cư cũ trên địa bàn TP. Kết quả, cả 3 chung cư đều thuộc diện hư hỏng nặng và cần được tháo đỡ khẩn cấp.

TP.HCM: tháo dỡ khẩn cấp 3 chung cư xây trước 1975

Phan Diệu | 12/01/2017, 05:49

Sở Xây dựng TP.HCM mới đây đã gửi cho UBND TP.HCM báo cáo về kết quả thẩm định chất lượng của ba chung cư cũ trên địa bàn TP. Kết quả, cả 3 chung cư đều thuộc diện hư hỏng nặng và cần được tháo đỡ khẩn cấp.

Cụ thể, 3 chung cư trên bao gồm số 440 Trần Hưng Đạo (quận 5), số 128 Hai Bà Trưng và số 155 – 157 Bùi Viện (quận 1).

Theo đánh giá của Sở Xây dựng TP.HCM, chung cư số 440 Trần Hưng Đạo được xây dựng từ trước năm 1975, có quy mô gồm trệt, lửng, 2 lầu, sân thượng, mái bê tông cốt thép, dành cho 32 hộ dân sinh sống.

Kết quả kiểm định về mức độ nguy hiểm là nhà cấp D, khả năng chịu lực của kết cấu không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Do công trình thuộc diện nhà chung cư nguy hiểm nên cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp theo quy định. Sở Xây dựng cùng UBND quận 5, Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng đang tiến hành lên phương án để tránh xảy ra tình trạng sụp đổ, nguy hiểm đến tính mạng cư dân.

Trong khi đó, chung cư 128 Hai Bà Trưng chưa được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn dựa trên danh sách chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 do Sở Xây dựng công bố.

Căn cứ theo kết quả kiểm định chất lượng của đơn vị chuyên môn, vào hồi giữa tháng 11.2016, Sở Xây dựng đã có văn bản thông báo về việc chung cư 128 Hai Bà Trưng thuộc diện chung cư nguy hiểm cần phải di dời.

Chung cư này có chất lượng công trình thuộc cấp D – là cấp nguy hiểm, không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Do công trình thuộc diện nhà chung cư nguy hiểm nên cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp theo quy định.

Chung cư số 155 – 157 Bùi Viện cũng có kết quả kiểm định đánh giá mức độ nguy hiểm của tòa nhà là cấp D. Khả năng chịu lực của chung cư này không thể đáp ứng với yêu cầu sử dụng bình thường, hiện rơi vào cảnh nguy hiểm tổng thể và phải di dời khẩn cấp.

Chung cư 155-157 Bùi Viện đang có 80 hộ dân sinh sống với một tầng trệt, một sân thượng và 6 tầng căn hộ. Chung cư có kết cấu cốt thép với tổng diện tích mặt đất là 592 m2, diện tích sàn hơn 4.000 m2.

Chung cư trên thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1. Trước khi có kết luận kiểm định, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thành Phố Mới, C.T Group đã làm đơn gửi Sở Xây dựng, UBND TP.HCM xin cải tạo lại chung cư 155-157 Bùi Viện.

Theo tống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện trên địa bàn có 45 lô chung cư cũ đã hư hỏng nặng với 4.450 hộ dân đang sinh sống trong tổng số 474 chung cư cũ. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, TP sẽ tháo dỡ và đầu tư xây mới ít nhất 50% trong số đó. Tuy nhiên, hiệu quả di dời và cải tạo chung cư cũ tại TP vẫn còn rất khiêm tốn.

Số liệu của Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy từ năm 2006 đến nay, TP.HCM mới tháo dỡ 32 chung cư cũ với diện tích sàn xây dựng tháo dỡ là 204.000 m2, di dời 4.000 hộ dân sinh sống trong các chung cư này.

Sở Xây dựng TP.HCM đã từng công bố danh sách các nhà đầu tư muốn tham gia cải tạo chung cư cũ như Novaland, C.T Group, Phú Mỹ Hưng… Tuy nhiên, hầu hết những chung cư cũ mà doanh nghiệp muốn cải tạo đều nằm ở vị trí trung tâm tại quận 1, 3, 5 và Bình Thạnh.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo chung cư cũ, UBND TP.HCM cho biết sẽ ủy quyền cho UBND các quận huyện thực hiện việc phê duyệt dự toán kinh phí sửa chữa và kinh phí kiểm định.

Đối với các công việc thuộc thẩm quyền của các sở ngành, TP cũng sẽ phân công cho các quận huyện thực hiện như việc ban hành văn bản kết luận kiểm định; tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án phá dỡ nhà chung cư do chủ đầu tư tổ chức lập; điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000; thẩm định và phê duyệt phương án phòng cháy, chữa cháy…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: tháo dỡ khẩn cấp 3 chung cư xây trước 1975