Dù số lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2021 không có biến động lớn, nhưng số bệnh nhân đa tuyến đến ngoại tỉnh trái tuyến và đa tuyến đến nội tỉnh trái tuyến tăng cao.

TP.HCM: Thông tuyến làm gia tăng 20% bệnh nhân BHYT đến từ các tỉnh, thành

Hồ Quang | 07/04/2021, 13:25

Dù số lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2021 không có biến động lớn, nhưng số bệnh nhân đa tuyến đến ngoại tỉnh trái tuyến và đa tuyến đến nội tỉnh trái tuyến tăng cao.

Ngày 7.4, Sở Y tế TP.HCM cho hay, sau 3 tháng thực hiện liên thông khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú, số lượt bệnh nhân đa tuyến đến nội tỉnh trái tuyến và bệnh nhân đa tuyến đến ngoại tỉnh trái tuyến đã tăng cao.

tphcm-thong-tuyen-lam-gia-tang-20-benh-nhan-bhyt-den-tu-cac-tinh-thanh-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế  tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM- Ảnh: PV

Cụ thể, số bệnh nhân  khám, chữa bệnh nội trú tại các bệnh viện thành phố và bệnh viện thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố cho thấy, tỷ lệ đa tuyến đến ngoại tỉnh trái tuyến tăng 20% và tỷ lệ đa tuyến đến nội tỉnh trái tuyến tăng 26%.

Sở Y tế TP cho rằng, trong 3 tháng đầu năm 2021 xu thế người bệnh tham gia BHYT cư ngụ tại TP.HCM và các tỉnh khu vực phía Nam đến thẳng các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của TP điều trị nội trú là tất yếu do được BHYT thanh toán 100% theo quy định mới.

Bên cạnh đó, các bệnh viện phải xây dựng tiêu chí nhập viện rõ ràng, việc chi tiêu hợp lý trong sử dụng thuốc, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thời gian nằm viện,… lại càng có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo cân đối thu – chi trong hoạt động của bệnh viện. Hơn bao giờ hết, hoạt động cải tiến chuỗi cung ứng thuốc, vật tư trong bệnh viện, công tác giám sát, đánh giá sự tuân thủ phác đồ điều trị, chi phí điều trị hợp lý… lại có ý nghĩa thiết thực như giai đoạn hiện nay, nhất là sắp tới đây sẽ có thêm các phương thức chi trả mới theo định suất và nhóm chẩn đoán liên quan ( DRG).

Tình trạng bệnh nhân đa tuyến đến ngoại tỉnh trái tuyến tăng cao khiến  Sở Y tế TP lo lắng các bệnh viện sẽ vượt dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Vì trong năm 2021 này, Chính phủ giao cho TP dự toán chi bảo hiểm y tế là 20.102.755 triệu đồng.

Sở Y tế TP cho biết, trong thời gian tới sẽ cùng với Bảo hiểm xã hội TP tiếp tục đánh giá tình hình khám chữa bệnh  BHYT tại các bệnh viện trên địa bàn theo hàng quý, nhất là sự biến động số lượt đa tuyến đến nội tỉnh và ngoại tỉnh trái tuyến để kịp thời điều phối hợp lý dự toán chi khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, theo Sở Y tế TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2021 tình hình khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn TP vẫn còn chịu tác động của đại dịch COVID-19 nên số lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh gần như không gia tăng so với cùng kỳ.Trong đó, nếu tính cả các bệnh viện Bộ, ngành thì số lượt khám ngoại trú tăng nhẹ (0,05%); còn nếu chỉ tính trong phạm vi các bệnh viện thành phố, quận, huyện thì số lượt khám ngoại trú giảm nhẹ 0,7% so với cùng kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
14 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Thông tuyến làm gia tăng 20% bệnh nhân BHYT đến từ các tỉnh, thành