UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo việc triển khai thực hiện đề án đặt - đổi tên đường, công trình công cộng tại TP.HCM đến năm 2020.

TP.HCM thực hiện đề án đổi tên đường

Phan Diệu | 22/11/2016, 17:26

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo việc triển khai thực hiện đề án đặt - đổi tên đường, công trình công cộng tại TP.HCM đến năm 2020.

Theo đó, UBND TP đã yêu cầu đơn vị tư vấn hoàn chỉnh đề án “công tác đặt, đổi tên đường, công trình công cộng tại TP.HCM – khảo sát thực trạng và giải pháp đến năm 2020”. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị điều chỉnh tên các cây cầu, quảng trường, công viên, công trình công cộng không có ý nghĩa, thiếu tính thẩm mỹ hoặc trùng lặp; nghiên cứu cách chia nhóm vị trí của con đường trong bảng xếp hạng tính điểm ưu tiên những đường cần đặt, đổi tên cho phù hợp.

Sở Giao thông - Vận tải được giao chủ trì xác định danh mục các con đường dự kiến xây mới; trong đó xác định các con đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ nay đến năm 2020.

Trong khi đó, Sở Văn hóa - Thể thao được giao nhiệm vụ lập 2danh sách bà mẹ Việt Nam anh hùng chưa được đặt tên đường, bao gồm danh sách bà mẹ còn sống và danh sách bà mẹ đã mất.Song song đó là Sở tham mưu điều chỉnh các tên đường không chính xác và lộ trình thực hiện cho phù hợp, tránh gây ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống của người dân; điều chỉnh các tên đường mang tên nhân vật và tên gọi còn chưa thống nhất ý kiến, tên đường, công trình công cộng không có ý nghĩa, thiếu tính thẩm mỹ, các đường mang tên khác nhau của cùng một nhân vật, các đường có tên trùng nhau.

Để bổ sung vào quỹ tên đường, UBND TP cũng yêu cầu các cơ quan chức năng hệ thống lại tên biển, đảo, núi, sông, hồ… tiêu biểu của Việt Nam. Biên soạn danh mục các từ có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội; đặc sản Nam Bộ.Cùng với đó là tên các nhà khoa học nổi tiếng, các nhà hoạt động chính trị có cống hiến to lớn trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, đòi hòa bình, các văn nghệ sĩ nổi tiếng thế giới - ưu tiên những người có công với Việt Nam, có cảm tình với Việt Nam. Tên các loài hoa, các loài chim có tên đẹp; các ngôi sao trong dảithiên hà; các danh từ được sử dụng trong khoa học; hệ thống tên địa danh tiêu biểu của từng địa phương; hạn chế tối đa dùng con số để đặt tên đường...

Sở Thông tin - Truyền thông sẽ là đơn vị xây dựng phần mềm quản lý công tác đặt, đổi tên đường; lập bản đồ số, hệ thống địa danh TP.HCM, gắn với bản đồ hành chính thành phố giúp cho người dân, doanh nghiệp, du khách tra cứu tên đường, địa giới hành chính, quy hoạch TP và tìm các địa chỉ cần thiết về bệnh viện, trường học, công sở, di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh. Thời gian hoàn thành vào tháng 6.2017.

Bên cạnh việc đổi tên đường, UBND TP.HCM cũng vừa kiến nghị HĐND TP bãi bỏ 14 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND TP ban hành vì không còn phù hợp với Luật Phí và lệ phí kể từ ngày 1.1.2017.

Cụ thể, UBND TP đề xuất bãi bỏ 10 nghị quyết có nội dung không thuộc danh muc kèm theo Luật Phí và lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND TP và 4 nghị quyết có nội dung thuộc danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị HĐND TP bãi bỏ việc quy định thu, quản lý và sử dụng Quỹ quốc phòng -an ninh trên địa bàn thành phố.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thực hiện đề án đổi tên đường