Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay đã hoàn thành 89% khối lượng công việc, hạng mục xây dựng cơ bản và dự kiến vận hành vào cuối quý 4.2023.

TP.HCM: Tuyến Metro số 1 dự kiến vận hành vào cuối năm 2023

Tú Viên (Tổng hợp) | 10/02/2022, 14:02

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay đã hoàn thành 89% khối lượng công việc, hạng mục xây dựng cơ bản và dự kiến vận hành vào cuối quý 4.2023.

Sáng ngày 10.2, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UND TP.HCM, đã nhấn nút triển khai thi công đầu năm mới 2022 tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại khu vực nhà ga trung tâm – ga Bến Thành (Quận 1). Tuyến Metro số 1 dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4.2023 sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu đánh giá lại toàn bộ dự án.

metro1ok-7113.jpeg
Tuyến Metro số 1 dự kiến vận hành vào cuối năm 2023 - Ảnh: Thanh Niên

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: "Trong năm 2021, mặc dù dự án chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 nhưng tập thể Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu đã tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, duy trì các công việc quan trọng của dự án trong các thời điểm khó khăn nhất. Cụ thể, năm 2021, đơn vị đã kéo cáp trên toàn tuyến (tháng 1.2021), tái lập khu vực nhà ga Ba Son (tháng 4.2021), hoàn thành đóng điện trạm điện Bình Thái (tháng 7.2021), nhập khẩu 11 đoàn tàu về Việt Nam để chuẩn bị cho công tác vận hành trong bối cảnh ảnh hưởng mạnh của COVID-19 (trong tháng 11.2021). Đây là những công việc quan trọng, tạo tiền để cho dự án đi nhanh đến đích hơn".

"Hy vọng năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các tổng thầu tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện dự án để đảm bảo tối đa an toàn, chất lượng, tiến độ của dự án nhằm nhanh chóng hoàn thành dự án, đưa vào vận hành trong năm 2023", ông Lê Hòa Bình nhấn mạnh.

mt5.jpeg
Lãnh đạo thành phố đi kiểm tra đường ray nhà ga Bến Thành - Ảnh: GT

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, với sự đồng lòng, chung sức, tư vấn và tất cả các nhà thầu của dự án đã vượt qua các khó khăn để đưa dự án về đích sớm. Tính đến nay, tiến độ chung của của toàn dự án tuyến Metro số 1 đã đạt gần 89%, trong đó các hạng mục xây dựng đến nay cơ bản đã hoàn thành.

"Dự kiến năm 2022, Ban quản lý và các nhà thầu sẽ phấn đấu hoàn trả toàn bộ mặt bằng thi công ngầm vào dịp 30.4 năm nay, chạy thử nghiệm toàn tuyến đường sắt đô thị trước ngày 31.12.2022, phấn đấu đưa tuyến Metro số 1 vào khai thác thương mại trong năm 2023", ông Nguyễn Quốc Hiển nói.

metro2.jpeg
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt khối lượng công việc 89% - Ảnh: TN

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, năm 2022 sẽ là năm bản lề trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023 nên Ban Quản lý Đường sắt đô thị cam kết trước lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục đồng lòng, chung sức cùng tư vấn và tất cả các nhà thầu của dự án vượt qua các khó khăn, thách thức cuối cùng ở phía trước, cùng nhau sát cánh đưa dự án về đích.

Ông Susumu Yanase - Giám đốc Liên danh SMC4 - Tổng thầu CP1a, cho biết, trong suốt 2 năm qua nhà thầu gặp nhiều khó khăn về di chuyển, cũng như vận chuyển vật tư thiết bị nhưng vẫn nỗ lực để hoàn thành tuyến metro số 1. Người lao động đã rất mạnh mẽ vượt qua khó khăn. Đơn vị sẽ hoàn trả mặt bằng khu vực nhà ga Bến Thành và dọc đường Lê Lợi trong quý 3, hoàn thành lắp đặt hệ thống công trình kiến trúc và cơ điện trong năm nay. Việc hoàn thành dự án thể hiện tình đoàn kết giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tuyến Metro số 1 dự kiến vận hành vào cuối năm 2023