Dù là đơn vị trực thuộc Trung tâm Thể dục thể thao huyện Hóc Môn, nhưng bãi giữ xe sân bóng đá Thới Tứ không để bảng niêm yết giá một cách rõ ràng, sử dụng phiếu lấy xe "không có giá trị lấy xe"… khiến khách gửi xe ở đây cảm thấy hoang mang, lo lắng.

TP.HCM: Vé giữ xe bất thường tại bãi giữ xe sân bóng đá Thới Tứ gây bất an

Hồ Quang | 07/05/2022, 17:27

Dù là đơn vị trực thuộc Trung tâm Thể dục thể thao huyện Hóc Môn, nhưng bãi giữ xe sân bóng đá Thới Tứ không để bảng niêm yết giá một cách rõ ràng, sử dụng phiếu lấy xe "không có giá trị lấy xe"… khiến khách gửi xe ở đây cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Vé giữ xe nhưng... không có giá trị lấy xe

Sân bóng đá Thới Tứ (tại 2/5A đường Trịnh Thị Miếng, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) trực thuộc Trung tâm Thể dục thể thao huyện Hóc Môn (TP.HCM). Ngoài sân lớn với mặt cỏ tự nhiên, sân bóng đá Thới Tứ còn có 2 sân nhỏ với mặt cỏ nhân tạo. Trong khu vực sân bóng này còn có điểm chơi bóng rổ, bóng chuyền… Đây là nơi tổ chức các giải đấu thể thao phong trào, tập luyện thể dục thể thao của người dân ở khu vực. Trong những năm gần đây, sân bóng đá Thới Tứ còn cho các đơn vị thuê tổ chức văn nghệ, hội chợ… Vì thế, lượng khách đến sân bóng đá Thới Tứ khá lớn, nhu cầu gửi xe ở đây cao, chủ yếu là xe gắn máy.

tohcm-hang-loat-bat-thuong-tai-bai-giuxe-san-bong-da-thoi-tu-hinh-anh(1).png
Sân bóng đá Thới Tứ thuộc Trung tâm Thể dục thể thao huyện Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: PV

Tuy nhiên, theo phản ánh của khách gửi xe, thời gian gần đây, bãi giữ xe tại sân bóng đá Thới Tứ hoạt động rất “bát nháo”, thu tiền gửi xe của khách vô tội vạ. Đặc biệt, bãi giữ xe này còn có hành vi lừa khách gửi xe khi đưa phiếu gửi xe cho khách có nội dung lưu ý: “Phiếu không có giá trị lấy xe”.

Theo lời chị N.T.H (49 tuổi, ngụ ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn), mỗi sáng chị hay đi xe gắn máy đến sân bóng đá này để tập thể dục. Lúc trước, giá gửi xe ở đây là 3.000 đồng/lượt; nhưng đến đầu năm 2022, những người giữ xe tăng lên 4.000 đồng/lượt, không nói rõ lý do tăng giá.

Nếu người gửi gắn xe máy để tập thể dục buổi sáng thì phí là 4.000 đồng/lượt; còn gửi xe để xem bóng đá, hay đá bóng thì phí 5.000 đồng/lượt. “Có lúc tôi tập thể dục xong, chạy xe máy ra, muộn hơn 1 tiếng thì người giữ xe thu tiền 5.000 đồng, và nói tôi xem bóng đá nên lấy phí 5.000 đồng/lượt. Tôi phải giải thích rất nhiều để khẳng định mình chỉ tập thể dục rồi về, nhưng người giữ xe không tin, nói tôi xem bóng đá nên lấy phí 5.000 đồng/lượt ”, chị H. bức xúc.

Những người giữ xe ở đây, không bấm phiếu vào xe của khách mà chỉ đưa cho khách 1 phiếu lấy xe. Điều đáng nói, trong phiếu lấy xe mà người giữ xe đưa cho khách có 2 loại: “Phiếu có giá trị lấy xe” và “Phiếu không có giá trị lấy xe”.

“Hôm đó, tôi gửi xe máy để tập thể dục, người giữ xe ở chỉ đưa tôi 1 phiếu lấy xe, nhưng phiếu lại ghi lưu ý: 'Phiếu không có giá trị lấy xe'. Tôi thấy lạ, liền thắc mắc sao phiếu lấy xe mà ghi 'không có giá trị lấy xe', tí nữa sao lấy xe, hoặc xe mất biết bắt đền ai. Thấy tôi thắc mắc, một phụ nữ ngoài 60 tuổi ghi phiếu giữ xe ở đây liền gay gắt: “Ở đây là vậy, tí nữa cứ ra lấy xe bình thường, nhớ mặt hết; còn không thích gửi thì thôi”. Tôi gặng hỏi: Nếu mất xe ai đền cho tôi khi phiếu lấy xe ghi không có giá trị lấy xe? “Nếu sợ mất xe thì đừng gửi ở đây nữa” - người phụ nữ này đáp một cách gọn trơn”, anh Đ.V.V (48 tuổi, ngụ ấp Tam Đông 2, xã Thới Tam Thôn) kể lại.

tphcm-hnag-loat-bat-thuong-tai-bai-giu-xe-san-bong-da-thoi-tu-hinh-anh.png
Bên trong sân bóng đá Thới Tứ có một bãi giữ xe để phục vụ cho khách đến đây xem bóng đá, đá bóng, tập thể dục... - Ảnh: PV

Chính vì đưa phiếu lấy xe cho khách “không có giá trị lấy xe” nên những người giữ xe ở đây không thèm đối chiếu phiếu lấy xe với xe có trùng khớp nhau không, thậm chí còn không cần xuất trình phiếu lấy xe, chỉ cần kiểm tra tiền khách có đưa đủ không, chẳng quan tâm khách lấy xe ra có phải xe của mình hay không.

Cần cơ quan chức năng vào cuộc

Qua tìm hiểu của phóng viên, sân bóng đá Thới Tứ được Trung tâm Thể dục thể thao huyện Hóc Môn cho một tư nhân bên ngoài thuê; người này tổ chức giữ xe, cũng như cho thuê lại chỗ bán nước xung quanh sân.

Theo quy định, đối với hoạt động giữ xe có thu tiền buộc phải có giấy phép kinh doanh bãi giữ xe. Theo đó, bãi giữ xe phải niêm yết công khai nội quy, giá dịch vụ tại bãi giữ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý có thẩm quyền để chủ xe có thể phản ánh, khiếu nại khi cần thiết…

Tuy nhiên, bãi giữ xe này lại hoạt động rất tự phát, không để bảng nội quy cũng như bảng niêm yết giá giữ xe theo quy định, không ghi tên, số điện thoại cơ quan quản lý có thẩm quyền để chủ xe có thể phản ánh, khiếu nại.

tphcm-hang-loat-bat-thuong-tai-bai-giu-xe-san-bong-da-thoi-tu-hinh-anh-1(2).jpg
Phiếu lấy xe mà bãi giữ xe này đưa cho khách ghi lưu ý "Phiếu không có giá trị lấy xe"- Ảnh: PV

Chính vì vậy, giá vé giữ xe tại đây cũng nhảy múa. Chẳng hạn như buổi sáng, khách gửi xe tập thể dục có mức phí 4.000 đồng/lượt (họ tự động tăng thêm 1.000 đồng so với năm 2021); còn người đá bóng hay xem bóng đá phí giữ xe là 5.000 đồng/lượt; nếu khách tới ban đêm xem hội chợ, văn nghệ… (trường hợp sân này cho thuê tổ chức các hoạt động trên) thì phí giữ xe còn cao hơn.

Bãi giữ xe này sử dụng cuốn phiếu giữ xe 100 tờ, mỗi tờ có 2 phần gồm: phần lưu (ghi lưu ý: phiếu không có giá trị lấy xe (lưu), và phần để cho khách lấy xe (ghi lưu ý: phiếu có giá trị trong ngày).

Lẽ ra phần lưu người giữ xe lưu lại, hoặc bấm vào xe cho khách; còn phần để cho khách lấy xe thì đưa cho khách. Tuy nhiên, những người giữ xe ở đây đưa cả 2 phần trên cho khách lấy xe. Như vậy, với 1 tờ phiếu này, bãi giữ xe ở đây giữ đến 2 xe mà đáng lẽ ra chỉ giữ được 1 xe. Trong trường hợp này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên vào cuộc để xem cách làm như vậy có phù hợp hay không.

Trong khi đó, những khách gửi xe nhận phải phiếu có ghi lưu ý “phiếu không có giá trị lấy xe”, nếu chẳng may bị mất xe sẽ rơi vào hoàn cảnh “khóc dở mếu dở” vì không biết kêu ai khi phiếu lấy xe của mình không có giá trị lấy xe.

Đây là việc làm rất nguy hiểm, thiếu trách nhiệm của người giữ xe đối với khách, vì nếu lỡ xe khách gửi bị mất cũng không ai chịu trách nhiệm. 

Ngay cả việc thu phí 5.000 đồng/lượt vào ban ngày tại bãi giữ xe này cũng không đúng với Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND về giá tối đa dịch vụ trông giữ xe bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn TP.HCM.

Nhiều khách gửi xe đặt câu hỏi, liệu đây có phải là bãi giữ xe đã tuân thủ đúng quy định hay không, các cơ quan chức năng đã nắm được tình hình hay chưa?

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã liên lạc với bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, nhưng bà chưa phản hồi về sự việc trên. Bà Châu đề nghị phóng viên liên hệ với Chánh văn phòng UBND huyện Hóc Môn để có thông tin theo quy định.

Hiện giờ, các bãi giữ xe thường dùng thẻ từ rất khoa học vừa tránh được việc gian lận, vừa kiểm soát được dữ liệu để đảm bảo an toàn. Không hiểu sao một ứng dụng khoa học hay như vậy mà bãi giữ xe này vẫn chưa áp dụng mà còn dùng phương thức đưa "Phiếu không có giá trị lấy xe" cho khách hàng..

Quyết định số 35/2018 của UBND TPHCM nêu rõ mức giá thu phí trông giữ xe cụ thể theo từng nhóm, tùy theo các loại xe, vị trí gửi mà có mức giá khác nhau; đồng thời yêu cầu các điểm trông, giữ xe phải công khai giá, thu theo giá niêm yết. Theo đó, từ tháng 10.2018, mức phí giữ xe tối đa với xe máy tại các địa điểm công cộng như: trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, nơi sinh hoạt công cộng… là 4.000 đồng/lượt trong ngày, 6.000 đồng/lượt ban đêm. Các địa điểm không thuộc danh sách trên, mức giá tối đa là 6.000 đồng/4 giờ ban ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Vé giữ xe bất thường tại bãi giữ xe sân bóng đá Thới Tứ gây bất an