Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM đã bắt đầu tăng mạnh, số ca mắc bệnh đang tiếp cận với thời điểm này cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, TP đang xuất hiện khá nhiều vùng nguy cơ sốt xuất huyết và bệnh đang bước vào“mùa” khiến cho dịch bệnh này đang đe dọa người dân TP.

TP.HCM: Xuất hiện nhiều vùng nguy cơ, dịch sốt xuất huyết đang đe dọa

Hồ Quang | 10/08/2016, 20:39

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM đã bắt đầu tăng mạnh, số ca mắc bệnh đang tiếp cận với thời điểm này cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, TP đang xuất hiện khá nhiều vùng nguy cơ sốt xuất huyết và bệnh đang bước vào“mùa” khiến cho dịch bệnh này đang đe dọa người dân TP.

Tại cuộc họp giao ban y tế dự phòng quận – huyện với Sở Y tế TP.HCM vào chiều nay(10.8), Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết trong tháng 7 vừa qua số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện bình quân mỗi tuần 200 ca. Như vậy số ca mắc sốt xuất huyết trong tuần của tháng 7 đã tăng lên so với tháng 5 và 6.

Số ca mắc sốt xuất huyết tháng 7 đã bắt đầu tăng lên so với 2 tháng trước đó là tháng 5 và tháng 6. Cụ thể trong tháng 7 số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện là 875 ca, trong khi đó tháng 5 và tháng 6 lần lượt là 616 ca và 527 ca. Đến thời điểm này TP cũng đã có 1 trường hợp tử vong do mắc sốt xuất huyết.

Do đó ngành y tế TP tỏ ra hết sức lo ngại về dịch bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát vào mùa mưa này, nhất là vào tháng 9 và tháng 10 tới.

Điều đáng nói, mới đây qua giám sát 10.979 điểm nguy cơ sốt xuất huyết ngoài cộng đồng thì phát hiện có đến 3440 điểm nguy cơ có lăng quăng, chiếm 31%; Ngoài ra, TP còn phát hiện thêm 723 điểm nguy cơ mới phát sinh.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, vùng nguy cơ cao về sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở các huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn và quận Thủ Đức.Trong đó, tại huyện Bình Chánh qua kiểm tra 108 khu phố - ấp thì phát hiện có đến 106 khu phố - ấp có nguy cơ cao về sốt xuất huyết.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng TP cho rằng, nguyên nhân chính khiến Bình Chánh có nhiều ấp - khu phố có nguy cơ sốt huyết là do địa phương này có nhiều khu dân cư xen cài với những khoảng đất trống, nhất là các địa bàn xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B.

Chính những khoảng đất trống này khi mưa xuống gây nước đọng, làm phát sinh lăng quăng, muỗi nhưng không biết xử phạt hay xử lý ai. Bên cạnh đó, địa bànhuyện Bình Chánh còn có khá nhiều ao, hồ chứa nhiều vật phế thải cũng làm phát sinh lăng quăng, muỗi. Mặc khác dân cư ở đây vẫn còn thói quen trữ nước sinh hoạt trong các chum, vạ, mặc dù cũng súc rửa nhưng sau đó lại trữ nước tiếp.

Trong khi đó, địa bàn quận Thủ Đức có đến 76% ấp,khu phố có nguy cơ; còn địa bàn huyện Hóc Môn cũng có đến 53% ấp,khu phố có nguy cơvề sốt xuất huyết.

Trước tình hình trên, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đề nghị 8 quận,huyện trọng điểm có nguy cơ sốt xuất huyết (gồm các quận: 8, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp và các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn) từ nay đến cuối năm phải hoàn tấtđiều tra vùng nguy cơ sốt xuất huyết. Riêng 16 quận,huyện còn lại phải có ít nhất 30% phường,xã xác định được vùng nguy cơ; các phường,xã còn lại phải giám sát được các điểm nguy cơ.

Đối với địa bàn huyện Bình Chánh, nơi có đến 98% ấp,khu phố cónguy cơ sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế Dự phòng TP cho hay, trước mắt trong tháng tớinhững vùng nào có chỉ số BI (chỉ số nguy cơ cao) trên 50 địa phươngphảitổ chứcphun hóa chất toàn bộ; còn những vùng có chỉ số BI dưới 50 tiến hành diệt lăng quăng; đồng thời tổ chức cho người dân, nhất là những người trong tổ chức, đoàn thể ký cam kết diệt lăng quăng.

“Ngành y tế TP phải quyết tâm không để số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao so với cùng kỳ năm trước, nhất là vào thời điểm tháng 9 và tháng 10 tới. Do đó ngày trong tháng 8 này, các địa phương phải chủ động để phòng chống sốt xuất huyết”, ông Dũng đề nghị.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xuất hiện nhiều vùng nguy cơ, dịch sốt xuất huyết đang đe dọa