“Một bệnh viện nằm ở trung tâm TP như Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn nhưng lại quá cũ kỹ, xuống cấp như thế làm sao có thể thực hiện tốt việc khám chữa bệnh. Trong năm 2016 này, ngành y tế TP sẽ tập trung tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn về cơ sở hạ tầng cho những đơn vị y tế trên”.

TPHCM: Sẽ xây mới nhiều bệnh viện

Một Thế Giới | 20/02/2016, 10:53

“Một bệnh viện nằm ở trung tâm TP như Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn nhưng lại quá cũ kỹ, xuống cấp như thế làm sao có thể thực hiện tốt việc khám chữa bệnh. Trong năm 2016 này, ngành y tế TP sẽ tập trung tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn về cơ sở hạ tầng cho những đơn vị y tế trên”.

TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết như thế tại Hội nghị tổng kết ngành y tế TP.HCM năm 2015 vào hôm 19.2. Theo ông Thượng, tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp của nhiều cơ sở y tế  không chỉ gây khó khăn cho hoạt động khám, chữa bệnh mà còn khiến cho việc giải quyết tình trạng quá tải của TP chưa đạt hiệu quả.
Trong thời gian qua, việc cải tạo, nâng cấp các cơ sở y tế gặp rất nhiều khó khăn. Những khó khăn trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan, nhưng chủ yếu là quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài, không giao đất kịp tiến độ để thực hiện dự án. Trong khi đó, năng lực chủ đầu tư, tư vấn quản lý, nhà thầu thi công cũng như sự phối hợp giữa các sở, ban ngành còn nhiều hạn chế. Điển hình cho việc chậm trễ các dự án phải kể đến dự án xây dựng Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 với quy mô 1.000 giường bệnh tại quận 9 đến nay vẫn chưa thể khởi công được.
Bên cạnh đó, ông Thượng cũng trăn trở với hàng loạt các cơ sở y tế đã xuống cấp nhưng vẫn chưa giải quyết được: “Nhìn Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Trung tâm giám định pháp y, Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe và nhất là Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, chúng ta không khỏi xót xa cho sự xuống cấp, cũ kỹ. Một bệnh viện nằm ở trung tâm TP như Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn nhưng lại quá cũ kỹ, xuống cấp như thế làm sao có thể thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh. Trong năm 2016 này, ngành y tế TP sẽ tập trung tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn về cơ sở hạ tầng cho những đơn vị y tế trên”, ông Thượng cho biết.
Cũng theo ông Thượng, ngoài các cơ sở y tế đang tiến hành cải tạo và xây dựng mới như mở rộng Bệnh viện Tai Mũi Họng, xây dựng mới Bệnh viện Gò Vấp, Bệnh viện huyện Bình Chánh… thì trong năm 2016 này, TP sẽ tiếp tục triển khai xây dựng Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2, đẩy nhanh thủ tục xây dựng Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Nhi đồng 1, Trung tâm Y tế dự phòng TP… Đặc biệt sẽ triển khai xây dựng mới ít nhất là 1 trong 3 bệnh viện (Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, Củ Chi, Thủ Đức) với quy mô 1.000 giường bệnh. Trong năm nay cũng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện Nhi đồng TP.
Ông Thượng cho hay, hiện ngành y tế TP đã chuẩn bị sẵn sàng 184 bác sĩ cho Bệnh viện Nhi đồng TP.  Đây là những bác sĩ tốt nghiệp Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch được đào tạo 2, 3 năm tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và chuyên khoa 1. Riêng những cán bộ quản lý của Bệnh viện Nhi đồng TP sẽ có khoảng 60 cán bộ chủ chốt gồm các trưởng, phó khoa, phòng đến từ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2.
 Hồ Quang
Bài liên quan
Các cơ sở y tế không được xử lý chậm trễ người bệnh cấp cứu trong dịp lễ 30.4
Ngày 22.4, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong việc bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Sẽ xây mới nhiều bệnh viện