Sở TN-MT TP.Cần Thơ cho biết đã có báo cáo tham mưu cho UBND TP từ chối tiếp nhận xử lý 30.000 tấn rác thải sinh hoạt từ Trà Vinh.

Trà Vinh "cầu cứu" Cần Thơ xử lý "núi rác" 27 năm

Thanh Nguyên | 28/10/2020, 18:10

Sở TN-MT TP.Cần Thơ cho biết đã có báo cáo tham mưu cho UBND TP từ chối tiếp nhận xử lý 30.000 tấn rác thải sinh hoạt từ Trà Vinh.

Chiều 28.10, trao đổi với Một Thế Giới, một lãnh đạo của Sở TN-MT TP.Cần Thơ cho biết Nhà máy Xử lý rác thải EB của TP còn chưa đốt hết rác của TP nên không có chủ trương nhận rác ở địa phương khác về xử lý. Vì lẽ đó, sở này đã có báo cáo tham mưu cho UBND TP.Cần Thơ từ chối tiếp nhận xử lý 30.000 tấn rác thải sinh hoạt từ Trà Vinh.

6.jpg
Bãi rác nơi có 30.000 tấn rác mà Trà Vinh đề nghị vận chuyển sang Cần Thơ xử lý - Ảnh: VOV

“Núi rác” 27 năm chưa được xử lý

Ngày 13.10, UBND tỉnh Trà Vinh đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành như Vĩnh Long, Hậu Giang và Cần Thơ về việc hỗ trợ tuyến đường vận chuyển rác thải sinh hoạt từ tỉnh Trà Vinh đến TP.Cần Thơ để xử lý. Theo đó, Trà Vinh hiện đang thực hiện dự án Xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác TP.Trà Vinh. Công ty TNHH Kỹ thuật công nghiệp năng lượng môi trường Việt Nam là nhà thầu đang đốt 120.000 tấn rác ở bãi rác này. Tuy nhiên do quá trình thực hiện khó khăn nên việc triển khai dự án chưa đảm bảo theo tiến độ hợp đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ xử lý, UBND tỉnh Trà Vinh đã thống nhất cho 1 đơn vị khác phối hợp với nhà thầu đốt rác trên bốc dỡ, vận chuyển 30.000 tấn rác đến Nhà máy Xử lý rác thải EB đóng tại xã Trường Xuân, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ để xử lý bằng phương pháp đốt. Rác sẽ được vận chuyển bằng xe đầu kéo sơ mi rơ moóc tải tự đổ, trọng tải từ 40-50 tấn.

Cự ly vận chuyển rác sẽ là 104 km, bắt đầu từ bãi rác ở xã Lương Hòa, H.Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đến xã Trường Xuân, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ. Trên đường vận chuyển rác từ Trà Vinh sẽ đi qua địa phận các tỉnh Vĩnh Long và Hậu Giang. Từ đó, UBND tỉnh Trà Vinh có công văn trên đề nghị UBND các tỉnh thành hỗ trợ tuyến đường và phối hợp giám sát quá trình vận chuyển rác. Thời gian vận chuyển sẽ bắt đầu từ tháng 10.2020 và chia làm 3 khung giờ sáng, chiều, tối trong ngày. Các xe vận chuyển rác sẽ được lắp thiết bị GPS và chia sẻ dữ liệu với các bên giám sát để cùng theo dõi.

Ông Trần Văn Hùng - Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Trà Vinh cho biết nhà máy xử lý rác ở Trà Vinh vẫn đang hoạt động bình thường nhưng quá trình xây dựng vẫn chưa xong. Nhà máy này đang đồng thời giải quyết 2 nhiệm vụ.

“Rác cũ 27 năm nay phải xử lý, rác phát sinh hằng ngày cũng phải xử lý. Nhà máy hiện đang xử lý rác phát sinh còn 30.000 tấn rác là nằm trong đống rác cũ phải xử lý nhanh để giải phóng mặt bằng. Muốn nhanh thì phải xử lý bằng cách đốt ở nhiều nơi. Thủ tướng đã giao xử lý vấn đề này có thời hạn nên phải tìm một nơi nữa để đốt cho nhanh”, ông Hùng cho biết.

Ông Hùng cho rằng Nhà máy Xử lý rác thải EB ở Cần Thơ đang thiếu công suất xử lý rác, còn Trà Vinh thì đang cần xử lý rác. Theo ông Hùng, Nhà máy Xử lý rác thải EB là đơn vị tự đầu tư, đốt rác có thu phí.

Vĩnh Long phân vân, Cần Thơ “lắc đầu”

Các tỉnh thành nhận công văn đề nghị hỗ trợ tuyến đường của UBND tỉnh Trà Vinh hiện nay vẫn chưa có phản hồi. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo định kỳ quý 3 vào ngày 27.10, bà Phạm Thị Nở - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết hiện tại Sở GT-VT phối hợp với Sở TN-MT tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh và cũng chưa trả lời cho tỉnh Trà Vinh về vấn đề trên.

“Đối với xe chở rác thải qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long thì họ chở rác trong giờ làm việc nên chúng tôi cũng rất phân vân về vấn đề này. Bởi vì khi xe rác đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long thì phải đảm bảo thứ nhất là an toàn giao thông, thứ hai là phải đảm bảo về vệ sinh môi trường. Nếu như xe chở rác rỉ nước thải hoặc làm rơi vãi rác trên đường thì ảnh hưởng đến môi trường của địa phương”, bà Nở nói.

Còn đối với Hậu Giang, trao đổi với Một Thế Giới, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết đã giao vấn đề trên cho Sở GT-VT tỉnh phối hợp với các sở ban ngành xem xét rồi báo cáo, sau đó mới có văn bản phản hồi tỉnh Trà Vinh.

Trong khi đó ở TP.Cần Thơ, đại diện Nhà máy Xử lý rác thải EB cho biết có thể tiếp nhận xử lý thêm 40-50 tấn rác từ Trà Vinh mỗi ngày. Tuy nhiên, việc này phải được sự chấp thuận của UBND TP.Cần Thơ. Đại diện của nhà máy cũng cho biết đến nay nhà máy vẫn chưa có bất cứ 1 hợp đồng ký kết hợp tác nào về việc xử lý 30.000 tấn rác cho Trà Vinh.

Nhà máy Xử lý rác thải EB chính thức hoạt động từ cuối năm 2018. Dự án này diện tích 5,3 héc-ta, tổng vốn đầu tư 1.050 tỉ đồng, sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện. Mỗi ngày nhà máy có thể xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000 Kwh (tương đương 60 triệu Kwh/năm). Thời gian hoạt động của nhà máy là 20 năm. Từ khi hoạt động đến nay, lượng rác trung bình mỗi ngày nhà máy tiếp nhận là hơn 453 tấn (chiếm khoảng 70% lượng rác sinh hoạt thải ra hàng ngày của Cần Thơ), trong đó đưa lò đốt hơn 350 tấn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trà Vinh "cầu cứu" Cần Thơ xử lý "núi rác" 27 năm