Chương trình “Lớp học robot” là sự kiện đi kèm Lễ khởi động Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc V-KIST.

Trải nghiệm đua xe, đấu vật bằng robot cùng các bạn học sinh tại Hà Nội

Thu Anh | 22/11/2017, 15:28

Chương trình “Lớp học robot” là sự kiện đi kèm Lễ khởi động Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc V-KIST.

BTC cho biết “Lớp học robot” là chương trình đặc biệt dành cho đối tượng học sinh được tiến hành theo mô hình hoạt động nhằm tạo ra sự trải nghiệm thú vị, giúp học sinh tham gia hiểu được nguyên lý khoa học.

Trong đó, học sinh sẽ tự làm robot đi bộ liên quan đến nguyên lý của các động tác cơ bản gồm tay quay, CAM, bánh răng… Sau khi lắp ráp, robot đi bộ với 8 chân tạo cảm giác ổn định; khi điều chỉnh vị trí chân sẽ làm thay đổi cách di chuyển của robot.

Những con robot được các em học sinh lắp ráp

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, thầy Phạm Tiến Thăng – giáo viên kiêm quản lý hành chính trường THCS – THPT Lý Thái Tổ (Hà Nội) chia sẻ: “Khi trải nghiệm mô hình này, các học sinh được trực tiếp lắp ráp robot từ những vật liệu mà bên Viện V-KIST cung cấp”.

Theo thầy Thăng, khi tham gia trải nghiệm với mô hình này sẽ kích thích tư duy sáng tạo ở các bạn học sinh, giúp các con tìm hiểu và rút ra được bài học về cơ cấu chuyển động. Đặc biệt, khi lắp sai một chi tiết, robot sẽ chuyển động theo một phương hướng, nguyên lý khác giúp các con phát hiện ra những kiến thức mới và tập đặt ra những câu hỏi “Vì sao?”.

Các trò chơi như đấu vật, đường đua bằng robot thu hút rất nhiều sự tham gia của nhiều người

Tại đây, 20 bạn học sinh cùng tham gia lắp ráp robot và tiến hành chơi các trò chơi như đấu vật, đường đua… Theo đánh giá của thầy Thăng, những trò chơi này đối với học sinh cấp 1 và cấp 2 rất phù hợp và tạo được sự hứng thú, kích thích sự khám phá khoa học của các em. Đặc biệt, trong chương trình môn học Công nghệ lớp 8 và 9 cũng nói về cơ cấu chuyển động, nếu những mô hình này được đưa vào chương trình giảng dạy, làm ví dụ cho các em cũng sẽ giúp tiết học thêm sinh động và hấp dẫn.

Nhiều bạn học sinh tham gia chương trình này cũng hi vọng trong tương lai trường sẽ đưa những trò chơi robot như thế này vào các môn học trên lớp.Theo BTC, đây là cách quảng bá việc dạy học trải nghiệm giúp người học không cảm thấy khoa học là những lý thuyết cứng nhắc. Đây là cách dạy giúp học sinh vừa hiểu khoa học vừa có những trải nghiệm thú vị.

Ngày 21.11, Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ Khởi động Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc (Viện V-KIST). Viện V-KIST được thành lập theo Nghị định số 50 của Chính phủ ngày 18.5.2015.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Bộ KH&CN hi vọng trong tương lai gần, Viện V-KIST sẽ trở thành một tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển các công nghệ hiện đại để phục vụ cho các ngành công nghiệp của Việt Nam”.

Ngoài ra, Viện cũng sẽ hình thành đội ngũ nhân lực KH&CN, xây dựng các cơ sở hạ tầng kỹ thuật… phục vụ cho công tác nghiên cứu và triển khai. Việc thiết lập cơ chế tự chủ cao và quy trình quản lý tiên tiến, tiếp cận với chuẩn mực quốc tế… sẽ giúp tăng cường tiềm lực ngành KH&CN Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tin, ảnh:Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm đua xe, đấu vật bằng robot cùng các bạn học sinh tại Hà Nội