Trong những ngày rộn rã và háo hức đón Xuân, có không ít những hình ảnh đẹp, có lẽ chỉ Việt Nam mới có.

Trạm dừng chân nghĩa tình, nét đẹp trong những ngày giáp Tết

03/02/2019, 14:45

Trong những ngày rộn rã và háo hức đón Xuân, có không ít những hình ảnh đẹp, có lẽ chỉ Việt Nam mới có.

Tết Nguyên đán, là thời điểm diễn ra cuộc hành hương khổng lồ “Về quê ăn Tết”. Bằng mọi giá, phải dịch chuyển từ nơi đang sống và làm việc để về quê. Nhiều người vượt hàng ngàn km. Cầu tăng đột biến, cung không thể nào đáp ứng. Có người còn bảo “Về quê hay là chết”. Đó là cách nói đại ngôn. Chưa thấy ai lìa đời vì không được về quê. Chỉ thấy chết vì tai nạn, dù về quê hay không. Nhưng phải thừa nhận, đón tết tha phương thì buồn ghê gớm.

Không phải ai cũng đủ khả năng mua vé tàu, xe vì giá cả tăng vọt. Gần chục năm nay, xuất hiện ngày nhiều những chuyến xe nghĩa tình của các hội đoàn, các nhà hảo tâm và chủ doanh nghiệp; đưa đón công nhân và người lao động về quê ăn tết. Ngoài đường bộ, năm nay có thêm đường sắt và hàng không tham gia. Những người không thể về quê, vì nhiều lý do thì được tổ chức vui tết tại chỗ, tùy khả năng và điều kiện từng nơi. Hình ảnh hàng trăm công nhân xa quê, rạng rỡ tham quan Suối Tiên, khệ nệ với những phần quà giá trị và vui tết cùng lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm nay là điển hình. Chương trình do Ban Quản lý các Khu Chế Xuất – Khu Công Nghiệp, phối hợp với Liên Đoàn Lao Động và Công Đoàn các cơ sở tổ chức.

Không thể mua vé xe, vé tàu; cũng không có xe hơi riêng; nhiều người chọn xe gắn máy làm phương tiện về quê cho chặng đường chừng 500 km độ lại. Đường xa vất vả vì nắng, gió, bụi; vì mật độ giao thông lớn nên rất mệt mỏi. “Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Ngày thường đi phượt đã oải. Ngày Tết càng gian nan vì đồ đạc lỉnh kỉnh. Hiểu được phần nào nỗi khổ của những phượt thủ bất đắc dĩ để về quê, Đồng Tháp có ngay hai “Trạm Dừng chân Nghĩa Tình”. Ai vội thì tắt máy, nhận chút quà mọn là chai nước suối ướp đá và khăn lạnh. Ai mệt thì có sẵn ghế và võng để thả lỏng cơ thể chốc lát cho tỉnh táo để tiếp tục hành trình. Món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa và ấm áp nghĩa tình.

Trạm dừng chân Nghĩa Tình Hồng Ngự đặt tại đường ĐT 845 thuộc ấp 1, xã An Bình B, thị xã Hồng Ngự. Đây là tuyến huyết mạch của người dân vùng biên giới tỉnh Đồng Tháp và An Giang về quê từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ; cũng là “điểm đen” tai nạn giao thông. Có nhiều trường hợp do mệt mỏi, ngủ gật vì đường xa. Trạm dừng chân, trước là thể hiện nghĩa tình của người dân Đồng Tháp, sau là góp phần kéo giảm tai nạn giao thông”. Trạm do Đội CSGT – TTCĐ thị xã Hồng Ngự thực hiện.

Một hình ảnh quá đẹp về các chiến sĩ áo vàng – Cảnh sát Giao thông. Thay vì làm “anh hùng núp” rình phạt người tham gia giao thông; các anh lại vận động kinh phí, góp công, góp sức; tả xung hữu đột, tất bật tặng nước suối ướp đá cùng khăn lạnh cho người đi đường. Các anh cũng luôn miệng dặn bà con tuân thủ luật giao thông, đi đường bình an, về ăn tết vui khỏe.

Các CSGT tả xung hữu đột phát nước suối khăn lạnh, nhắc nhở bà con. Ảnh TL

Nối tiếp trạm dừng chân Nghĩa tình Hồng Ngự, Xuân này Đồng Tháp có thêm trạm dừng chân Nghĩa Tình Sa Đéc ở quốc lộ 80, do nông dân Nguyễn Văn Thanh, 53 tuổi, ở phường 3 thành phố Sa Đéc cùng các tình nguyện viên tổ chức và thực hiện. Dù không phải CSGT, ông Thanh và các tình nguyện viên cũng vừa phát nước suối ướp đá, khăn lạnh; vừa nhắc bà con đi đường cẩn thận, chúc về quên ăn tết đầm ấm.

Những cách làm này cần được khuyến khích và nhân rộng ra các tỉnh thành khác. Chỉ đề nghị thay các chai nước suối bằng thùng trà đá và khăn lạnh từng cái bằng hộp khăn giấy ướp lạnh. Ai dung cứ việc lấy ra từng miếng. Cách làm này vừa tiết kiệm được chi phí, vừa để khách tắt máy dừng chân giải lao chốc lát, xua tan mệt nhọc. Quan trọng nhất là giáo dục thêm ý thức bảo vệ môi trường vì bớt được hàng chục ngàn vỏ chat pet đựng nước và vỏ bao ni lông khăn lạnh.

Tấm bảng đặt cách điểm phát nước khoảng 50m - Ảnh: Thành Chơn
Ông Nguyễn văn Thanh đang phát nước và khăn cho người đi về quê. Ảnh: Thành Chơn

Đồng Tháp còn tiếp tục ghi điểm khi chỉnh trang “Vườn hoa Xuân Ủy ban” để kịp mời người dân Đồng Tháp cùng bè bạn gần xa, kể cả khách nước ngoài vào tham quan, gặp gỡ và chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo, xông đất Ủy ban từ ngày 30 đến qua tết. Đây là năm thứ 2, trụ sở Ủy ban Nhân tỉnh mở cửa mời khách vào chơi. “Vườn hoa” dù chỉ 500 mét vuông nhưng có nhiều tiểu cảnh đẹp, mang dấu ấn Đồng Tháp; cạnh quán “Cà phề Doanh nhân” còn gọi là “Cà phê Chủ tịch”. Những ngày tết, Vườn hoa và văn phòng Ủy ban tỉnh mở cửa đón khách đến 21 giờ. Ngày thường chỉ mở cửa trong giờ hành chính và phải đăng ký trước.

Một góc Vườn hoa Ủy ban, cạnh Cà phê Doanh nhân. Ảnh ĐT.

So với các tỉnh thành khác, văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp rất khiêm tốn về cơ ngơi nhưng rất hoành tráng về nghĩa tình, về sự thân thiện và hiếu khách.

Một tiểu cảnh trong Vườn hoa Ủy ban. Ảnh ĐT.

Ngày thường, trên đường về Hồng Ngự, thi thoảng vẫn gặp những thùng trà đá nghĩa tình cho khách đi đường xa. Một hình ảnh đẹp ở vùng quê nghèo. Đồng Tháp, vùng đất Sen hồng có nhiều nhiều chuyên hay và lạ. Sen Đồng Tháp không chỉ mọc trong ao mà còn lên cả phố; không chê bùn hôi mà còn tự hào vì “Nhờ bùn nuôi dưỡng, ngát thơm hương đời”.

Nguyễn Văn Mỹ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trạm dừng chân nghĩa tình, nét đẹp trong những ngày giáp Tết