Theo The Daily Mail, nhiều người trong chúng ta quá vội vàng thu xếp ra khỏi nhà vào buổi sáng và quên để mở rèm cửa. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điều đó là nguy hiểm cho vóc dáng và sức khỏe chúng ta.

Tránh ánh nắng Mặt trời cũng có hại như hút thuốc lá

03/03/2017, 09:12

Theo The Daily Mail, nhiều người trong chúng ta quá vội vàng thu xếp ra khỏi nhà vào buổi sáng và quên để mở rèm cửa. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điều đó là nguy hiểm cho vóc dáng và sức khỏe chúng ta.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tăng cường sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ

Những người ăn mặc trong bóng tối, có thiên hướng dễ bị tăng cân. Có lẽ tất cả là do ánh sáng tự nhiên ảnh hưởng đến nhịp sinh học. Có 54 người tình nguyện tham gia nghiên cứu. Theo kết quả công bố trên tạp chí PLoS ONE, những người tránh ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng đã vô tình bỏ lỡ lợi ích của ánh sáng Mặt trời mang lại để thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Các chuyên gia đã đánh giá mối liên hệ giữa ánh sáng, giấc ngủ và chỉ số khối cơ thể (BMI). Họ đã phát hiện ra rằng chỉ khoảng 20-30 phút tiếp xúc với ánh sáng cũng có thể ảnh hưởng đáng kể trọng lượng cơ thể. Những người tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời, chỉ số BMI thường thấp hơn. Các kết quả đó không phụ thuộc vào chế độ ngủ và chế độ ăn uống.

Một công trình nghiên cứu khác, có sự tham gia của gần 30.000 phụ nữ ở Thụy Điển (được theo dõi trong vòng 20 năm) đã cho thấy rằng tình trạng thiếu ánh sáng Mặt trời cũng nguy hiểm cho sức khỏe chẳng kém gì hút thuốc lá. Đây là kết luận do các chuyên gia ở Viện Karolinska, Thụy Điển, công bố trên tạp chí Journal of Internal Medicine.

Trong số những người tham gia nghiên cứu, những người thường xuyên tắm nắng, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và các bệnh khác (trừ ung thư) đều đã giảm.

Tiến sĩ Pelle Lindqvist, nhà dịch tễ học, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng: “Những người không hút thuốc nhưng né tránh ánh nắng Mặt trời có tuổi thọ tương tự như những người hút thuốc thuộc nhóm tiếp xúc ánh nắng Mặt trời nhiều nhất. Điều đó cho thấy rằng tránh ánh nắng Mặt trời là một yếu tố nguy cơ gây tử vong tương tự như hút thuốc".

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh ánh nắng Mặt trời cũng có hại như hút thuốc lá