Trang Straits Times dẫn lời giới phân tích nhận định dù đổi sang phong cách ăn mặc trưởng thành và thường xuyên xuất hiện trước công chúng, nhưng con gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa chắc là người kế nhiệm ông.
Góc nhìn

Tranh luận về người kế nhiệm nhà lãnh đạo Triều Tiên

Cẩm Bình 22/01/2024 17:15

Trang Straits Times dẫn lời giới phân tích nhận định dù đổi sang phong cách ăn mặc trưởng thành và thường xuyên xuất hiện trước công chúng, nhưng con gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa chắc là người kế nhiệm ông.

Kim Ju-ae lần đầu xuất hiện trước công chúng vào tháng 11.2022, cùng cha theo dõi một vụ phóng tên lửa. Khi đó cô bé mặc áo khoác phồng, đi giày bệt đỏ và mặc trang phục học sinh.

Nhưng sau này Kim Ju-ae chuyển sang phong cách trưởng thành hơn. Cô bé nắm tay cha mình sải bước trên thảm đỏ, mặc áo khoác da màu đen cổ lông rộng, mái tóc uốn cong phần mái giống người mẹ Ri Sol-ju và người dì Kim Yo-jong tại sự kiện đón năm mới 2024.

Một tuần sau cô bé lại tháp tùng cha đi thị sát một trang trại gà mới xây. Lần này điểm nhấn nằm ở mái tóc xoăn.

tranh00.jpg
Kim Ju-ae (giữa) cùng cha mẹ xuất hiện tại sự kiện mừng năm mới 2024 - Ảnh: KCNA

Theo giới quan sát, tần suất xuất hiện thường xuyên cùng phong cách ăn mặc trưởng thành nằm trong nỗ lực tuyên truyền do người dì Kim Yo-jong (đứng đầu Ban Tuyên giáo trung ương đảng Lao động Triều Tiên) tổ chức.

Giáo sư Yang Moo-jin (Đại học Nghiên cứu Triều Tiên) nhận định đây là nỗ lực tuyên truyền đa mục đích. Nhà lãnh đạo Kim thể hiện được hình ảnh người cha giàu tình cảm, còn vợ ông cho người dân thấy một gia đình bền chặt. Đảng cùng quân đội có thể yên tâm khi nhà lãnh đạo Kim cho họ thấy rằng ông đang đảm bảo tương lai đất nước bằng cả năng lực hạt nhân lẫn người kế nhiệm.

Tiến sĩ Bruce Bennett (tổ chức tư vấn Rand Corporation) thì cho rằng gia tộc nhà lãnh đạo Kim đang muốn xã hội Triều Tiên dần chấp nhận một người kế nhiệm là phụ nữ trong tương lai.

“Tôi nghĩ nhà lãnh đạo Kim nhận ra để một phụ nữ kế nhiệm ông sẽ rất khó khăn và quân đội có thể không chấp nhận. Vì vậy mà từ vài năm trước ông đã hướng em gái mình đi theo đường lối cứng rắn, biến bà thành kiểu người đủ khả năng cai trị đất nước. Song song đó ông cũng đưa con gái mình đi khắp các cơ sở quân sự. Nhà lãnh đạo Kim đang để ngỏ mọi khả năng về người kế nhiệm”, theo tiến sĩ Bennett.

Nhà lãnh đạo Kim đã ôm và hôn lên trán con gái tại sự kiện đón năm mới 2024. Tiến sĩ Lee Sung Yoon (Trung tâm Học giả quốc tế Woodrow Wilson) nhận định nếu cử chỉ này báo hiệu Kim Ju-ae sẽ trở thành nhà lãnh đạo tương lai thì việc xây dựng hình ảnh trưởng thành hơn cho cô bé là hợp lý.

Tuy nhiên dựa trên hoạt động trước công chúng của Kim Ju-ae và mức độ tôn trọng dành cho cô, tiến sĩ Lee vẫn hoài nghi: “Cô bé trông đáng yêu và đã cao hơn, nhưng dù sao vẫn còn là trẻ em. Một cô bé có thể làm gì khi tiếp đón phái đoàn nước ngoài? Hiện tại cỗ bé có thể kế nhiệm không?”.

tranh01.jpg
Kim Ju-ae cùng cha dự một sự kiện kỷ niệm ngày thành lập không quân - Ảnh: KCNA

Trong khi đó, Kim Yo-jong bước sang tuổi 36 vào năm 2024, được xem như cấp phó của anh trai mình nên sáng giá hơn. Bà tháp tùng nhà lãnh đạo Kim sang Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 9 năm ngoái. Nữ chính trị gia này không ngần ngại chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lẫn người tiền nhiệm Moon Jae-in.

Theo tiến sĩ Lee, ở thời điểm hiện tại thì Kim Yo-jong là ứng viên số một. Bà là người của gia tộc họ Kim đồng thời lại đủ trưởng thành.

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh luận về người kế nhiệm nhà lãnh đạo Triều Tiên