Nghiên cứu cho thấy, trẻ tiêu thụ chất đường, có chừng mực, trong đồ uống, thực phẩm, giúp cải thiện năng lực tập trung và tăng cường trí nhớ.

Trẻ ăn chất đường, tốt cho trí não và vận động

19/09/2019, 16:56

Nghiên cứu cho thấy, trẻ tiêu thụ chất đường, có chừng mực, trong đồ uống, thực phẩm, giúp cải thiện năng lực tập trung và tăng cường trí nhớ.

Thêm đường vào khẩu phần ăn của trẻ, có chừng mực - Ảnh: minh họa

Theo ghi nhận của trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ David Benton, tại Los Angeles, Hoa Kỳ: “Chất đường trong thực phẩm và đồ uống làm tăng năng lực tập trung, sự chú ý của trẻ rất đáng kể. Ở trẻ 5 đến 10 tuổi, não cần dung nạp lượng glucose nhiều gấp hai lần, so với trẻ trưởng thành. Khác với cơ quan khác, não không cung cấp năng lượng, mà tiếp nhận glucose trực tiếp từ máu. Thử nghiệm lâm sàng cho thấy sau khi kiểm tra trí nhớ ở trẻ 9 và 10 tuổi, uống nước hoa quả có chất làm ngọt nhân tạo hay glucose, trí nhớ được cải thiện hơn 10%”.

Ăn đường bồi bổ trí não của trẻ

Đường tốt cho não bộ của trẻ, do não luôn cần một lượng đường trong máu để hoạt động đúng chức năng, nhằm đề phòng hạ đường huyết. Ở trẻ, triệu chứng hạ đường huyết thường gặp là mệt mỏi, ốm yếu, thay đổi tâm tính, dễ cáu kỉnh. Lúc này, hãy cho trẻ ăn thực phẩm nhiều đường tự nhiên như trái cây tươi và khô, sữa chua.

Hạn chế cho trẻ ăn loại thực phẩm chế biến sẵn vì chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, và thức uống có ga.

Nếu trẻ thích ăn sô cô la, chỉ nên cho ăn khoảng 30g sô cô la mỗi ngày. Trong 30g sô cô la chứa 150 calo. Tốt nhất là, cho trẻ ăn nhiều loại sô cô la đen, vì có chứa hoạt chất anandamide, giúp tâm trạng trẻ sảng khoái, thư giãn hơn.

Hãy cho trẻ ăn điểm tâm với bánh ngô, bánh làm từ lúa mì, bánh gạo, yến mạch với mật ong, trái cây khô hay tươi, quả hạch và sinh tố xay nhuyễn

Chất đường giúp làm khỏe não của trẻ - Ảnh: minh họa

Ăn đường trẻ không bị kích động

Theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ nhi khoa, không có mối liên quan nào giữa chất đường và trạng thái kích động ở trẻ. Bác sĩ Kleinman, Trường đại học Harvard, Hoa Kỳ, cho biết, chưa có nghiên cứu phát hiện ăn đường gây mất tập trung hoặc kích động thái quá ở trẻ. Trẻ kích động có thể do môi trường xung quanh. Nếu đưa trẻ đến nơi yên tĩnh, trẻ sẽ ngồi im lặng. Nhưng nếu đến chỗ đông đúc, ồn ào, trẻ càng kích động hơn. Điều này cho thấy có sự liên quan giữa môi trường và hoạt động của trẻ.

Khi tiêu thụ đường hợp lý, giúp cung cấp năng lượng để trẻ hoạt động. Ở một số trẻ, tiêu thụ đường làm tăng năng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, nhưng không làm trẻ kích động hoặc trở nên kích động.

Nói chung, hãy cho trẻ ăn đường một cách có chừng mực, đề phòng sâu răng, béo phì.

Tránh lạm dụng đường trong khẩu phần ăn của trẻ.

Thùy Như

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ ăn chất đường, tốt cho trí não và vận động