Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nhi khoa, những đứa trẻ cai sữa mẹ sau 2 tuổi có nguy cơ bị sâu răng cao hơn so với những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ cho đến từ 12 tháng tuổi đến 23 tháng tuổi.

Trẻ cai sữa mẹ sau 2 tuổi dễ bị sâu răng

01/07/2017, 16:27

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nhi khoa, những đứa trẻ cai sữa mẹ sau 2 tuổi có nguy cơ bị sâu răng cao hơn so với những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ cho đến từ 12 tháng tuổi đến 23 tháng tuổi.

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại những lợi ích không thể phủ nhận, thế nhưng các bà mẹ cũng cần quan tâm để con không bị sâu răng quá sớm - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Theo CNN, nhóm nghiên cứu đã phân tích hành vi bú sữa mẹ và lượng đường hấp thụ của 1.129 trẻ ở thành phố Pelotas, Brazil.

Những đứa trẻ 5 tuổi này được đưa đến nha sĩ để kiểm tra tình trạng xuất hiện lỗ hổng, gãy, và mảng bám của hàm răng sữa, để đánh giá mức độ sâu răng nhẹ hay nặng. Sâu răng ở trẻ được đánh giá là nặng khi có từ 6 răng trở lên có lỗ hổng, gãy hay bị mảng bám và cao răng.

Trong số những trẻ tham gia nghiên cứu, 23,9% có những lỗ hổng lớn trên răng, và 48% có ít nhất 1 chiếc răng có lỗ hổng. Trẻ được cho bú đến năm 2 tuổi hoặc lâu hơn có nguy cơ bị sâu răng nặng cao hơn 2,4% so với những trẻ phải cai sữa trước 1 tuổi.

Tiến sĩ Karen Peres, Trợ lý Giáo sư Đại học Adelaide (Úc), tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ: “Có một số lý do để giải thích cho sự liên quan này. Thứ nhất, những trẻ vẫn còn bú sữa mẹ sau 24 tháng thường có nhu cầu bú mẹ vào ban đêm. Thứ hai, tần suất bú mẹ và nhu cầu bú mẹ cao dẫn đến rất khó để làm vệ sinh răng cho trẻ trong giai đoạn này”.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng cho con bú đến từ 12 tháng tuổi đến 23 tháng tuổi không mang lại nguy cơ sâu răng cao hơn. Khoảng 1/4 số trẻ tham gia thử nghiệm từng được cho bú đến 2 tuổi hoặc lâu hơn.

Tiến sĩ Ruchi Sahota, nha sĩ gia đình và là người phát ngôn của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, nói rằng việc cho con bú sữa mẹ có vẻ mang lại một số lợi ích về nha khoa nhất định, nhưng điều quan trọng nhất mà những người mẹ có thể làm là ngăn ngừa tình trạng sâu răng sớm ở con trẻ.

“Ngay cả sữa mẹ cũng có đường trong đó. Đó là lý do tại sao trẻ em thích sữa mẹ. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta cần phải đảm bảo việc làm sạch miệng bé sau khi cho bú bằng một cái khăn ẩm. Và rồi đánh răng hai lần một ngày sau khi chúng mọc răng, với một lượng nhỏ bằng hạt gạo kem đánh răng chứa fluoride. Và việc khám nha sĩ định kỳ là thật sự quan trọng”, Sahota nói.

Sahota khuyên các bậc cha mẹ nên đưa con đến nha sĩ ngay khi chiếc răng sữa đầu tiên xuất hiện. Cô cũng nói rằng điều quan trọng là cha mẹ cũng phải chăm sóc răng của chính mình, vi nếu họ sử dụng chung muỗng với con nhưng họ có răng sâu, thì vi khuẩn gây sâu răng có thể truyền qua con trẻ.

Sahota kết luận: “Nghiên cứu này cho tôi thấy rằng cho bú sữa mẹ đến 24 tháng là tốt. Và nếu sau đó bạn chọn cho con bú tiếp sữa mẹ, thì cần đảm bảo rằng bạn cũng áp dụng những phương pháp để tránh sâu răng cho con”.

TRẦN NGỌC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ cai sữa mẹ sau 2 tuổi dễ bị sâu răng