Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí tâm lý học British Journal of Psychology về mối liên hệ giữa chỉ số IQ cao ở thời thơ ấu với tuổi thọ, thì những học sinh thường phải đối mặt với những trò trêu chọc của bạn học do quá thông minh sẽ là người được “cười lại” bạn bè sau này, khi chúng sống thọ hơn và khỏe mạnh hơn.

Trẻ thông minh sẽ sống lâu hơn và ít bị bệnh

Tố Loan | 29/06/2017, 23:10

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí tâm lý học British Journal of Psychology về mối liên hệ giữa chỉ số IQ cao ở thời thơ ấu với tuổi thọ, thì những học sinh thường phải đối mặt với những trò trêu chọc của bạn học do quá thông minh sẽ là người được “cười lại” bạn bè sau này, khi chúng sống thọ hơn và khỏe mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu từ các trường Đại học Edinburgh, Oxford và London đã theo dõi hơn 65.000 người sinh năm 1936 tại Scotland, gồm 33.536 nam và 32.229 nữ. Khi tham gia Chương trình Khảo sát Trí tuệ Scotland năm 1947, những người này khi đó là những cô cậu bé mới lên 11 tuổi, và đã được cho làm bài kiểm tra chỉ số thông minh để các nhà nghiên cứu tìm hiểu xem sự thông minh khi còn trẻ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và tuổi thọ.

Đợt nghiên cứu được tiến hành hồi năm 2015 từng phát hiện rằng với 15 điểm IQ cao hơn thì cơ hội sống tăng thêm 21%. Ở cùng độ tuổi 79, những người từng có chỉ số IQ cao lúc trẻ sẽ giảm được nguy cơ tử vong vì đau tim, đột quỵ, và các bệnh về hô hấp. Nguy cơ tử vong do chấn thương, các bệnh tiêu hóa và chứng mất trí nhớ cũng thấp hơn.

Giáo sư Ian Deary của Đại học Edinburgh, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, nói: “Tôi lạc quan về những kết quả này.

Tôi hy vọng rằng nếu chúng ta có thể tìm ra những gì người thông minh làm và sao chép chúng, thì chúng ta có cơ hội sống thọ hơn một chút và có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn biết vì sao sự thông minh khi trẻ lại liên quan đến tuổi thọ, và chúng tôi tiếp tục nghiên cứu vấn đề này một cách cởi mở, không thành kiến.

Phong cách sống (thí dụ như không hút thuốc lá), trình độ học vấn, kiến thức về sức khỏe, không phải sống túng thiếu nghèo khổ, và di truyền học đều có thể đóng một vai trò. Chúng tôi và những nhóm nghiên cứu khác đang kiểm tra những ý kiến này”.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kings đã phát hiện rằng chỉ số IQ trung bình đã tăng 20 điểm so với hồi năm 1950, và tuổi thọ trung bình cũng tăng đáng kể trong cùng thời gian đó. Điều đó cho thấy nguy cơ tử vong của người có chỉ số IQ cao vẫn sẽ giảm hơn ngay cả khi tính đến những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, như tuổi tác, giới tính và địa vị kinh tế xã hội. Yếu tố sống nghèo khổ túng thiếu, như thất nghiệp, sống chen chúc, và những điều kiện sống khó khăn được cho là chỉ chiếm 30% trong mối tương quan giữa chỉ số IQ và tỷ lệ tử vong.

Và nghiên cứu mới đây của nhóm cho thấy cứ mỗi 15 điểm IQ cao hơn thì tương ứng với giảm 28% nguy cơ tử vong do bệnh hô hấp, giảm 25% nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành, và giảm 24% nguy cơ tử vong do đột quỵ.

Có nghĩa là người có IQ 115 điểm sẽ có thêm 28% cơ hội tránh được tử vong do bệnh hô hấp ở tuổi 76 so với người có IQ 100 điểm (mức điểm trung bình của chỉ số IQ).

Có chỉ số IQ cao hơn 15 điểm cũng giảm nguy cơ tử vong vì ung thư bàng quang xuống 19%, vì ung thư phổi xuống 25% và vì ung thư ruột xuống 11%.

Kiểm tra IQ sớm giúp các bác sĩ chuyên khoa nhi biết được em nào sẽ có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo khi lớn lên - ẢNH: ALAMY

Các nhà nghiên cứu nói rằng người có chỉ số IQ cao quan tâm đến sức khỏe bản thân và ít hút thuốc hơn. Họ cũng có xu hướng tập thể dục nhiều hơn, có thói quen đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn khi đi xe và luôn tìm sự chăm sóc y tế mỗi khi bị bệnh.

Còn có những bằng chứng khác cho thấy chỉ số IQ có thể là dấu hiệu phản ánh về việc có gen di truyền tốt và hệ thần kinh trung ương làm việc hiệu quả. Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy thời gian phản ứng nhanh cũng có liên quan đến giảm nguy cơ chết sớm và IQ cao.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng nên dùng chỉ số IQ kết hợp cùng với những yếu tố khác về lịch sử gia đình để đánh giá nguy cơ mắc bệnh và chết yểu của con người.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ thông minh sẽ sống lâu hơn và ít bị bệnh