Các nhà khoa học Mỹ đã thử kết hợp triclosan với tobramycin thì thấy 2 chất này giúp phá hủy tới 99,9% các màng sinh học bảo vệ vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa khi chúng thâm nhập phổi trong trường hợp bị bệnh xơ nang.

Triclosan kết hợp với tobramycin diệt hết vi khuẩn khi bị xơ nang

Vũ Trung Hương | 22/05/2018, 19:37

Các nhà khoa học Mỹ đã thử kết hợp triclosan với tobramycin thì thấy 2 chất này giúp phá hủy tới 99,9% các màng sinh học bảo vệ vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa khi chúng thâm nhập phổi trong trường hợp bị bệnh xơ nang.

Chúng ta đều biết rằng tobramycin là một kháng sinh nhóm aminoglycoside được chỉ định đểngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Còn triclosan là thành phần chính trong xà phòng kháng khuẩn và cũng có trong thuốc đánh răng và nhiều loại sản phẩm khác từng khiến người tiêu dùng lo ngại về tác hại mà theo nhiều nghiên cứu khoa học, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của các hormone tuyến giáp, làm suy yếu hệ thống miễn dịch… Không chỉ vậy, chúng còn rất độc hại với các vi khuẩn khỏe mạnh có trong nước, đồng thời ức chế quá trình quang hợp của tảo, gây hại môi trường sống của Trái đất.

Tuy nhiên, theo The Deccan Chronicle,các nhà khoa học tại Đại học Michigan (Mỹ) vừa phát hiện ra rằng kết hợp triclosan với tobramycin giúp phá hủy tới 99,9% các màng sinh học bảo vệ vi khuẩn Pseudomonasaeruginosa. Những vi khuẩn này xâm nhập phổi khi bị bệnh xơ nang có thể làm tắc nghẽnphổivà gây nhiễm trùngphổi.

Xơ nang là một bệnh di truyền kéo dài suốt đời khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi và dịch nhầy với tỷ lệ tử vong cao, rất ít người sống được trên 35 tuổi. Bệnh gây tổn thương các tuyến ngoại tiết, dẫn đến các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và thiểu năng tụy ở trẻ nhỏ, viêm phế quản và giãn phế quản mạn tính, vô tinh trùng do tắc nghẽn ở nam giới. Bệnh có ảnh hưởng chủ yếu đến phổi và hệ tiêu hóa. Với bệnh này, chất nhầy tích tụ trong phổi. Đây là môi trường sống lý tưởng cho vi khuẩn. Tiêu diệt vi khuẩn là một việc khó bởi vì chúng được bảo vệ bởi một màng sinh học đặc biệt. Do đó, bệnh phát triển mạnh ngay cả khi điều trị bằng cách loại thuốc kháng sinh. Các chuyên gia từ lâu đã tìm cách phá hủy màng sinh học này nhưng chưa thành công.

Nay, trong một công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển 6.000 màng sinh học trong các đĩa Petri. Sau đó, các nhà khoa học đã thêm tobramycin vào các đĩa cùng với các hợp chất khác để kiểm nghiệm. Trong số đó có 25 hợp chất có hiệu quả, nhưng triclosan có tác dụng nổi trội nhất. Sự kết hợp giữa triclosan và tobramycin có thể đối phó tốt nhất với màng sinh học của vi khuẩn. Nếu chỉ dùng riêng tobramycin là thuốc kháng sinh vẫn được sử dụng để điều trị xơ nang thì không làm sạch phổi khỏi nhiễm trùng Pseudomonasaeruginosa.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triclosan kết hợp với tobramycin diệt hết vi khuẩn khi bị xơ nang