Triển lãm do “Quỹ Gieo nhà gặt nhà’ thực hiện với mục đích bán tranh ủng hộ xây nhà cho người nghèo ở tỉnh Quảng Nam.

Triển lãm tranh trực tuyến ‘Xuôi dòng sông Thu’

25/08/2020, 15:09

Triển lãm do “Quỹ Gieo nhà gặt nhà’ thực hiện với mục đích bán tranh ủng hộ xây nhà cho người nghèo ở tỉnh Quảng Nam.

1.Tranh ‘Chân dung thiếu nữ’ (trái) của họa sĩ Lưu Công Nhân và tranh ‘Monalisa của HS Võ Thành Thân - Ảnh: BTC cung cấp

Xuôi dòng sông Thu là cuộc triển lãm dành cho công chúng và những người yêu nghệ thuật hội họa tại Việt Nam. Triển lãm do Quỹ gieo nhà gặt nhà thực hiện trực tuyến trên không gian mạng. Chương trình không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ một cuộc triển lãm mỹ thuật mà còn mang ý nghĩa tốt đẹp khác, đó là bán tranh để lấy tiền giúp đỡ cho người nghèo ở tỉnh Quảng Nam xây nhà.

Triển lãm lấy tên Xuôi dòng sông Thu - con sông đã đi vào huyền thoại và ăn sâu vào tiềm thức của người dân xứ Quảng. Dòng sông đã nuôi nấng và cùng mang vác những nhọc nhằn của người dân nơi đây từ mấy trăm năm về trước cho đến tận bây giờ.

Sông Thu Bồn bắt nguồn từ đỉnh núi thiêng Ngọc Linh (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) rồi xuôi qua các vùng đất của tỉnh Quảng Nam trước khi hòa mình vào đại dương qua cửa Đợi (còn gọi là cửa Đại Chiêm, cửa Đại ở Hội An, Quảng Nam). Sông Thu Bồn là một phần trọng yếu của văn minh nông nghiệp và văn hóa, văn hiến xứ Quảng. Chính vì vậy, xuôi theo dòng sông Thu cũng có nghĩa là đi qua vùng đất nhọc nhằn nghèo khó đó.

Mekong - tranh của họa sĩ Lê Triều Điển

Triển lãm đã nhận được nhiều tác phẩm nổi tiếng của các danh họa Việt Nam do các nhà sưu tập gửi về trong đó có tranh của danh họa Lưu Công Nhân (1929 - 2007). Ngoài ra các họa sĩ, văn nghệ sĩ khác khác như Lê Triều Điển, Mường Mán (nhà văn), Bùi Tiến Tuấn, Trần Vĩnh Thịnh, Võ Thành Thân (Thân Võ), Trần Nhật Thăng, Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng Rô), Đặng Hiệp, Doãn Hoàng Lâm, Phan Niệm, Lê Tường, Tào Linh, Hồ Hưng, Đặng Thị Thu An (An Đặng), Nguyễn Đức Huy (Huy Vespa), Nguyễn Lương Sáng, Đinh Ngọc Thắng, Vũ Thái Bình, Phạm Xuân Trung, Nguyễn An…cũng gửi trên về cho triển lãm.

Tranh Chân dung thiếu nữ của họa sĩ Lưu Công Nhân

Bộ sưu tập tranh nói trên được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi (Paris, Pháp) và nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi tuyển chọn.

BTC cho biết, các tác phẩm trong triển lãm lần này được tuyển lựa công phu nhằm mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật một cuộc thưởng lãm tranh trực tuyến mãn nhãn. Do đó các nhà sưu tập tranh không chỉ có tác phẩm mang nhiều giá trị nghệ thuật mà còn góp phần giúp người nghèo ở tỉnh Quảng Nam có tiền xây nhà.

Hiện các giám tuyển đã chọn được hơn 100 tác phẩm, con số này sẽ còn tăng thêm trong những ngày tới.

Mục tiêu của BTC sẽ huy động được 700 triệu đồng từ việc bán tranh để hỗ trợ xây 14 căn nhà để hoàn thành kế hoạch cùng người dân xây 20 căn nhà cho người nghèo tại Quảng Nam trong năm 2020.

Triển lãm sẽ chính thức khai mạc online vào ngày 1.9 và kéo dài đến hết tháng 9.2020. Tác phẩm sẽ được trưng bày trên Facebook của nhóm All About Art and Artist (5A) và Vietnam Art Space. Hai nhóm FB này hiện đang có hơn 100.000 thành viên là họa sĩ và nhà sưu tập ở khắp nơi tham gia.

Quỹ Quỹ Gieo nhà gặt nhà trao nhà cho người dân nghèo ở Quảng Nam

Quỹ Gieo nhà gặt nhà được thành lập 2018, từ ý tưởng của họa sĩ Ngô Trần Vũ. Quỹ đã được các mạnh thường quân và công chúng ủng hộ mạnh mẽ vì ý nghĩa nhân văn của chương trình.

Qua 3 năm hoạt động, quỹ đã giải ngân 26 căn nhà với trị giá hỗ trợ bình quân 50 triệu đồng/1 căn. Người thụ hưởng là người nghèo vùng miền núi tại Quảng Nam và các vùng quê nghèo miền Trung.

Năm 2020, Quỹ Gieo nhà gặt đã giải ngân được 6 căn nhà trị giá 300 triệu đồng. Quỹ sẽ tiếp tục vận động xây thêm 14 căn nhà để đạt mục tiêu hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người nghèo Quảng Nam và miền Trung xây nhà.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm tranh trực tuyến ‘Xuôi dòng sông Thu’