Giới chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thả những quả bóng bay mang theo rác về phía nước này.
Quốc tế

Triều Tiên lại thả 'bóng rác' sang Hàn Quốc

Hoàng Vũ 05/09/2024 08:55

Giới chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thả những quả bóng bay mang theo rác về phía nước này.

Theo Korea Times, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc hôm 4.9 thông báo rằng Triều Tiên đã tiếp tục chiến dịch thả bóng bay chứa rác sau gần một tháng tạm dừng.

Chính quyền thành phố Seoul đã ban hành cảnh báo bằng tin nhắn cho người dân thủ đô và quân đội kêu gọi mọi người ở nhà và không chạm vào những quả bóng bay, đồng thời báo cáo với cảnh sát hoặc quân đội nếu nhìn thấy chúng.

bong-bay.png
Bóng bay chứa rác của Triều Tiên rơi xuống một cánh đồng ở Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Korea Times cho biết lần gần nhất những quả bóng bay rác được thả bay qua biên giới Hàn Quốc vào ngày 10.8. Triều Tiên từ tháng 5 đã thả hàng nghìn quả bóng bay chứa hàng tấn rác sang Hàn Quốc.

Hãng tin Newsweek đưa tin vào tháng 6 rằng Triều Tiên đã thừa nhận động thái này nhằm đáp trả các nhà hoạt động Hàn Quốc phát tán tờ rơi tuyên truyền chống lại Bình Nhưỡng. Nhiều nhà hoạt động Hàn Quốc được cho là đã gửi 20 quả bóng bay mang theo hàng trăm nghìn tờ rơi tuyên truyền và 5.000 ổ USB có chứa các bài hát nhạc pop và phim truyền hình Hàn Quốc sang phía Triều Tiên.

Hàn Quốc đã bác bỏ yêu cầu can thiệp vào hành động của các nhà hoạt động, viện dẫn quyền tự do ngôn luận. Các nhân chứng nói với cơ quan truyền thông địa phương rằng những túi từ bóng bay Triều Tiên có mùi rất nồng và một số có thể chứa phân động vật cùng “nhiều loại ký sinh trùng, chẳng hạn như giun đũa, giun móc, giun kim”.

Hàn Quốc đầu tháng 7 đã bắt đầu lắp đặt loa phóng thanh gần biên giới và tiếp tục chiến dịch tuyên truyền như một phản ứng trước một làn sóng bóng bay rác vào nước này.

Đáng chú ý, một số quả bóng bay chứa rác của Triều Tiên hôm 23.7 đã rơi xuống văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Những quả bóng bay này đã bị phát hiện nhưng không bị bắn hạ để tránh làm phát tán những thứ bên trong. Chưa có vật thể nào rơi xuống được báo cáo chứa vật liệu nguy hiểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên lại thả 'bóng rác' sang Hàn Quốc