Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Theo dòng thời sự

Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ

Lam Thanh 20:52 04/05/2024

Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.

Tập đoàn Thuận An liên tục trúng gói thầu lớn

Trả lời báo chí về tiến độ một số vụ án, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết liên quan đến vụ án Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước. Hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đối với vụ Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 8 bị can. Bị can mới nhất là ông Dương Văn Thái, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; thủ tục tố tụng được tiến hành vào ngày 1.5.2024.

Vụ án này trong quá trình điều tra cho thấy trong giai đoạn từ tháng 2.2014 đến tháng 12.2023, Tập đoàn Thuận An đã trực tiếp hoặc liên doanh, tham gia và trúng 32 gói thầu tại 16 tỉnh, thành phố với tổng giá trị hơn 23.000 tỉ đồng.

xo.jpeg
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an

Đặc biệt trong 2 năm 2022 và 2023, tập đoàn phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19. Đây là chương trình đặc biệt của Chính phủ.

Theo ông Xô, các bị can như: Nguyễn Duy Hưng, Phạm Thái Hà, Dương Văn Thái và nhiều bị can khác khai báo với thái độ thành khẩn, khá chi tiết và một số đã chủ động khắc phục hậu quả thiệt hại. Qua vụ án này, cơ quan điều tra Bộ Công an kêu gọi những ai mắc sai phạm vụ án kể trên thì trung thực, báo cáo với tổ chức hoặc tự thú để được khoan hồng.

Ông Xô cũng nêu, khi lãnh đạo ban chuyên án báo cáo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về một số vụ án do Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương chỉ đạo thì Tổng bí thư đã có những lời khen ngợi đối với lực lượng công an quyết tâm, quyết liệt trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tổng bí thư yêu cầu Bộ Công an tiếp tục quyết tâm, quyết liệt hơn nữa theo tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Gấp rút chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm

Trả lời về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1.7, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân cho biết các bộ ngành có liên quan đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm vào ngày 1.7.2024.

“Các bộ đã khẩn trương huy động các nguồn lực trong một thời gian ngắn, với tiến độ rất gấp và đòi hỏi chất lượng rất cao, khối lượng công việc nhiều để triển khai xây dựng văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Riêng với Bộ TN-MT, đến thời điểm hiện nay được giao dự thảo 6 nghị định và 4 thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo”, ông Ngân nêu.

Ông Ngân cũng cho biết hiện Bộ Tư pháp đã tiến hành thẩm định và dự kiến trước ngày 10.5.2024 Bộ TN-MT sẽ trình Chính phủ các nghị định hướng dẫn thi hành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

xo-2.jpeg
Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân

Bộ TN-MT cũng được giao tham mưu với Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1.7.2024. Bộ TN-MT đã hoàn thành các thủ tục, báo cáo Chính phủ và gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

“Chúng tôi dự kiến sẽ trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất để đảm bảo đồng bộ cả Nghị quyết, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo các điều kiện về việc xây dựng văn bản”, ông Ngân nói.

Ngoài ra, để Luật Đất đai có hiệu lực sớm, Thứ trưởng Bộ TN-MT cũng cho rằng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai cũng hết sức quan trọng. Trong thời gian tới, Bộ TN-MT sẽ tích cực phối hợp với các địa phương để tiếp tục phổ biến.

Về kỳ vọng, ông Ngân cho rằng Luật Đất đai năm 2024 là thể chế hóa các chủ trương của Đảng, mà trọng tâm là Nghị quyết 18 về các chính sách đất đai. Ngoài các nội dung về chuyên môn như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất, tài chính về đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, rồi xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai…, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.

Qua đó sẽ tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn được chỉ ra trong việc tổng kết Luật Đất đai năm 2013; rút ngắn được thời gian và chi phí trong việc giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ