Sầu riêng của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của phía thị trường Trung Quốc nên bị cấm và ứ đọng ở trong nội địa.

Trung Quốc giảm nhập bưởi và sầu riêng, Việt Nam gặp khó

03/12/2018, 15:29

Sầu riêng của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của phía thị trường Trung Quốc nên bị cấm và ứ đọng ở trong nội địa.

Ảnh minh họa từ Farmerfunny

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PT-NT), xuất khẩu rau quả năm 2018 vào thị trường Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn và dự báo tốc độ tăng trưởng chỉ đạt khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng

Trong đó, Trung Quốc vẫn đứng đầu về nhập khẩu rau quả của Việt Nam với giá trị 2,41 tỉ USD, tăng 11,3% so cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, hiện Trung Quốc hạn chế thu mua nhiều loại trái cây Việt Nam như bưởi da xanh. Nguyên nhân là do phía Trung Quốc hiện đã vào mùa bưởi và hạn chế thu mua từ Việt Nam.

Còn tại Tiền Giang, dự báo đã vào mùa thu hoạch sầu riêng nhưng xuất hiện những khó khăn đầu ra khi loại quả này chưa được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc mà xuất theo đường tiểu ngạch.

Thời gian gần đây, Trung Quốc thắt chặt các mặt hàng nông sản ngoại nhập, yêu cầu nhập theo đường chính ngạch. Trong khi đó, theo đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Trung Quốc yêu cầu sầu riêng của chúng ta phải rõ nguồn gốc xuất xứ, chỉ tiêu chất lượng, gắn nhãn mác...

Sầu riêng của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của họ nên bị cấm và ứ đọng ở trong nội địa. Hiện tình trạng cấm sầu riêng qua cửa khẩu Trung Quốc chỉ diễn ra ở tỉnh Quảng Tây, còn tại các cửa khẩu qua tỉnh Vân Nam - Trung Quốc vẫn xuất được bình thường.

Trước đó, Sở NN-PT-NT Tiền Giang đã có công văn gửi tới Bộ NN-PT-NT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương đề nghị hỗ trợ địa phương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân bằng cách làm sao ký kết hợp tác đa thị trường và đưa ra giải pháp cụ thể cho người dân và thương lái.

Cuối tháng 11.2018, khu vực miền Tây Nam Bộ vào mùa thu hoạch sầu riêng trái vụ. Khác với những năm trước, giá sầu riêng thu mua tại vườn năm nay giảm tới hơn nửa so với năm ngoái khiến cho người nông dân bị thiệt hại nặng nề.

Theo Diệp Linh/CAND

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giảm nhập bưởi và sầu riêng, Việt Nam gặp khó