Theo một cuộc nghiên cứu vào năm 2013, 80% người đồng tính tại Trung Quốc đồng ý lập gia đình để có thể làm vui lòng bậc sinh thành. Hiện tượng này đã dẫn đến sự ra đời của một từ mới 'tongqi' ('đồng thê') nhằm ám chỉ những người vợ có chồng đồng tính (ước tính con số này lên đến 16 triệu người).

Trung Quốc: Hàng triệu phụ nữ bị chồng đồng tính bạo hành

Một Thế Giới | 21/04/2015, 10:18

Theo một cuộc nghiên cứu vào năm 2013, 80% người đồng tính tại Trung Quốc đồng ý lập gia đình để có thể làm vui lòng bậc sinh thành. Hiện tượng này đã dẫn đến sự ra đời của một từ mới 'tongqi' ('đồng thê') nhằm ám chỉ những người vợ có chồng đồng tính (ước tính con số này lên đến 16 triệu người).

Tang Kuitu, một giáo sư của Đại học Nhân văn tại thuộc Viện công nghệ Harbin, vừa cho công bố một cuộc nghiên cứu mang tên "Social Adaptation of Women who Marry Gay Men" với sự tham gia của 173 người phụ nữ đã hoặc đang kết hôn với người đồng tính nam. Độ tuổi trung bình của họ dao động từ 18 tới 35 và đã kết hôn được cao nhất là 10 năm.
"Cuộc nghiên cứu của tôi bắt đầu từ một ý tưởng của Bộ Giáo dục vào năm 2012 và là tiên phong trong chủ đề này tại Trung Quốc", Tang chia sẻ.
Kết quả cho thấy, 90% những người phụ nữ tham gia khảo sát từng bị bạo hành trong gia đình, bao gồm cả mặt tinh thần lẫn thể chất. Thậm chí, nhiều cá nhân còn bị thương tích cực kỳ nghiêm trọng. Ngoài ra, tần suất quan hệ tình dục của những đôi vợ chồng này cũng được xác định là rất thấp. 40.05% quan hệ với chồng 10 lần trong một năm và 34.1% cho rằng rất ít hoặc chưa bao giờ. Đặc biệt, chỉ có 31.2% trong số đó là có can đảm quyết định ly dị.
"Cuộc nghiên cứu đã cho thấy những người vợ này rất sợ phải ly dị bởi nỗi lo về mặt kinh tế, con cái và khó khăn khi tái hôn", Tang cho biết. "Trên thực tế, hôn nhân giữa một người đồng tính nam và một người dị tính nữ có thể gây ra rất nhiều vấn nạn xã hội, gia tăng dịch HIV/AIDS và là một môi trường không tốt cho trẻ em phát triển".
Nguoi dong tinh Trung Quoc, phu nu co chong dong tinh
 Ảnh minh họa
Ở Trung Quốc, những người đàn ông đồng tính thường chọn kết hôn với phụ nữ và có con thường là vì sức ép từ cha mẹ và truyền thống xã hội. Bạn sẽ là một người con trai bất hiếu nếu như không có con trai nối dõi tông đường. Hầu hết những người vợ này đều không biết chồng mình là đồng tính trước khi kết hôn.
"Sau khi sinh con gái, chồng của tôi không còn gần gũi với tôi nữa", một người vợ giấu tên cho biết. "Tôi không ly dị là vì muốn cho con gái mình lớn lên trong một gia đình hoàn chỉnh. Nhưng trên thực tế, tôi căm thù ông ấy vì đã hủy hoại cuộc đời tôi. Cả gia đình bên đó đều biết chuyện này nhưng lại không nói với tôi".
Bên cạnh đó cũng có không ít người đã lựa chọn phương thức giải quyết khác. 
"Tôi phải ly dị hắn ta dù chúng tôi đã có con với nhau", một người tham gia khảo sát cho biết. "Tôi đã phải chịu đựng quá nhiều sự bạo hành từ người chồng đồng tính của mình. Niềm tin của tôi vào hôn nhân và đàn ông đã sụp đổ".
"Theo ước tính, ở Trung Quốc có khoảng 20 triệu người đồng tính và 80% trong số đó đã kết hôn, đồng nghĩa với việc 16 triệu người phụ nữ Trung Quốc hiện đang có chồng đồng tính. Đó là một con số cực kỳ lớn", Tang nói. "Những người vợ này phải chịu rất nhiều áp lực từ nhiều phía. Chúng tôi hy vọng rằng xã hội Trung Quốc sẽ dần cởi mở hơn với người đồng tính để những trường hợp như thế này không xảy ra nữa".
Minh Chánh (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Hàng triệu phụ nữ bị chồng đồng tính bạo hành