Liên quan đến vụ án tại các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết có giám đốc trung tâm kiểm định không biết chữ, không đọc được chữ, khai chỉ học đến lớp 3 cách đây 50 năm.

Trung tướng Tô Ân Xô: Có người không biết chữ vẫn làm giám đốc trung tâm đăng kiểm

Hoài Lam | 03/01/2023, 19:53

Liên quan đến vụ án tại các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết có giám đốc trung tâm kiểm định không biết chữ, không đọc được chữ, khai chỉ học đến lớp 3 cách đây 50 năm.

Liên quan đến vụ án tại trung tâm đăng kiểm, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3.1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết cơ quan công an đấu tranh làm rõ tiêu cực, sai phạm trong kiểm định, cấp giấy chứng nhận an toàn ở một số trung tâm kiểm định xe cơ giới tại một số tỉnh phía nam. Riêng Công an TP.HCM đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can với các tội danh như đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo công tác…

Ông Xô cho hay những đơn vị này bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra, hoặc cho thuê phụ tùng thay thế những phụ tùng không đảm bảo chất lượng. Ví dụ lốp mòn thì thay lốp, lắp phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định của xe…

“Sơ bộ, ước tính hơn 70.000 xe cơ giới đã kiểm định không đúng chuẩn và các trung tâm này đã cấp hơn 52 nghìn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Thậm chí, có giám đốc Trung tâm kiểm định không biết chữ, không đọc được chữ, khai chỉ học đến lớp 3 cách đây 50 năm. Như vậy mà lên làm giám đốc trung tâm kiểm định, liều lĩnh đến như vậy”, ông Xô nói.

dang-kiem.jpeg
Cơ quan công an khám xét nhiều trung tâm đăng kiểm

Theo ông Xô, những hành vi này gây mất an toàn cho người dân, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây thiệt hại tài sản cho người dân, xã hội. Những hành vi trên có thể coi là một “Việt Á” trong lĩnh vực kiểm định giao thông. Bộ Công an đang triển khai các biện pháp để ngăn chặn hành vi này trên toàn quốc và số lượng bị can chắc chắn sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

Trước đó, quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, Công an TP.HCM phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải...) nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Kết hợp thông tin từ các nguồn đơn thư, phản ánh của người dân, kết quả phối hợp trao đổi thông tin của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.HCM phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại một số trung tâm đăng kiểm...

Qua đó, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập chuyên án tập trung lực lượng, triệt phá các đường dây tội phạm môi giới hối lộ, đưa - nhận hối lộ và giả mạo trong công tác do các giám đốc trung tâm đăng kiểm cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre. Sau khi xác định rõ vai trò, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các chuyên án, Công an TP.HCM đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án; tổ chức bắt giữ nhiều đối tượng, khám xét khẩn cấp tại 9 TTĐK.

Trong đó, có 5 Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc. Cụ thể: TTĐK 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-03D (tỉnh Tiền Giang). Ngoài ra còn có: TTĐK 50-15D (TP.Thủ Đức) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc; TTĐK 50-07V (Q.Bình Tân) do Ngô Ngọc Sơn làm Giám đốc; TTĐK 50-10D (huyện Củ Chi) do Nguyễn Thanh Tâm làm Giám đốc, TTĐK 50-17D (huyện Nhà Bè) do Hồ Hữu Tài làm Giám đốc.

Để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động, giám đốc các TTĐK nêu trên đã chỉ đạo nhân viên trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm (bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...) của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện, đối tượng "cò mồi" đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tướng Tô Ân Xô: Có người không biết chữ vẫn làm giám đốc trung tâm đăng kiểm