Cho rằng nhà trường thu nhiều khoản tiền bất hợp lý và hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng không tôn trọng, không cho phát biểu ý kiến nên hàng trăm phụ huynh đã vây kín hiệu trưởng trường ngay khi tuyên bố kết thúc buổi họp phụ huynh.

Trường TH Sơn Đồng bị tố lạm thu: Phụ huynh vây kín hiệu trưởng, đòi giải thích

Thành Chung - CTV | 05/09/2018, 05:57

Cho rằng nhà trường thu nhiều khoản tiền bất hợp lý và hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng không tôn trọng, không cho phát biểu ý kiến nên hàng trăm phụ huynh đã vây kín hiệu trưởng trường ngay khi tuyên bố kết thúc buổi họp phụ huynh.

Khoảng 14 giờ ngày 4.9, bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã có buổi tiếp với hàng trăm phụ huynh có con em đang học tại trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) vì việc các phụ huynh phản ứng trước việc nhà trường thu gần 8 triệu đồng với hàng loạt các khoản không chính đáng hoặc quá cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, các khoản thu của nhà trường mà phụ huynh phải đóng là tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng, bảng tính thông minh 650.000 đồng, học hè 800.000 đồng, Tiếng Anh tăng cường 1.170.000 đồng... Đây là những khoản thu tại trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Các khoản này, theo như phản ánh của các phụ huynh là quá cao, không thỏa đáng.

Các phụ huynh vây kín trường, bức xúc đòi nhà trường giải thích các khoản thu quá cao, không chính đáng tại trường Tiểu học Sơn Đồng

Trong cuộc họp nóng với phụ huynh ngay trong chiều 4.9, bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thông tin về các khoản thu của nhà trường đăng tải trên các trang mạng xã hội là hoàn toàn sai sự thật. Cũng theo bà Oanh, việc thông tin trên mạng sai sự thật như vậy đã ảnh hưởng đến uy tín của toàn thể nhà trường và giáo viên. “Đây là các khoản thu dự kiến trong năm học tới và tôichịu hoàn toàn trách nhiệm về các khoản thu này”- bà Oanh khẳng định.

Bà Oanh cho rằng, các khoản thu dự kiến là đúng quy trình, vì các khoản thu của nhà trường đã được thống nhất trong lãnh đạo nhà trường, hội phụ huynh nhà trường, ban thường trực cha mẹ học sinh và đã được thông báo tới cha mẹ học sinh của 30 lớp trong toàn trường để lấy ý kiến thỏa thuận thống nhất của các phụ huynh.

Bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng trao đổi với báo chí

“Chúng tôi thực hiện đến bước đó, sau khi thống nhất được với phụ huynh thì báo cáo UBND xã, huyện và báo cáo với phụ huynh. Hiện tại, chúng tôi rất nhiều việc, vì ngày mai là ngày khai giảng, ngày trọng đại với học sinh. Vì vậy, chúng tôi chưa có thời gian tổng hợp ý kiến với bậc phụ huynh. Hiện tại, chúng tôi có biên bản phụ huynh của 30 lớp và chúng tôi cất giữ ởvăn phòng”- bà Oanh nói.

Bà Oanh cho biết, sau ngày khai giảng sẽ tập trung toàn bộ ý kiến các phụ huynh đưa ra để thống nhất trong lãnh đạo nhà trường, ban thường trực cha mẹ học sinh về các khoản dự kiến thu. Sau đó sẽ thống nhất báo cáo với lãnh đạo UBND xã Sơn Đồng và huyện Hoài Đức. Được các cấp phê duyệt sẽ có các khoản thu chính thức với phụ huynh. Thông báo này sẽ được niêm yết công khai trên bảng tin của nhà trường trong vòng 2 tuần. Khi nào có thông báo chính thức niêm yết 2 tuần, chúng tôi sẽ thông báo chính thức, các phụ huynh nhận phiếu thu của trường theo tháng, theo năm.

Bảng học phí được phụ huynh đăng lên mạngxã hội khẳng định các khoản thu này của Trường tiểu học Sơn Đồng quá cao

“Để có khoản thông báo phải có quy trình 4 bước, không phải đùng một cái có. Nhà trường hoàn toàn chịu trách nhiệm các khoản thu với các cấp. Đề nghị các phụ huynh nhìn thẳng vào sự thật, tin tưởng nhà trường, không hoang mang, dao động trước lời lẽ kích động của một số cá nhân trên mạng”- bà Oanh nhấn mạnh.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng cũng khẳng định những phụ huynh tham dự cuộc họp đang ngồi đây không có bình luận trái chiều. Đa số bình luận là đối tượng chưa lập gia đình, con còn nhỏ. Nhà trường đã yêu cầu toàn bộ giáo viên phải thoát khỏi mạng xã hội Facebook từ sáng 3.9. Sau khi phát biểu trước phụ huynh, bà Oanh bỏ vào trong và không trả lời câu hỏi khiến nhiều người bức xúc. Sau đó, lực lượng công an được mời đến để đảm bảo trật tự tại trường.

Trao đổi với phóng viên ngay tại sân trường, chị Nguyễn Thành L. cho biết, chị rất bức xúc trước hàng loạt khoản thu của Trường tiểu học Sơn Đồng vì các khoản thu này đã tăng lên quá cao, nếu gia đình có 2-3 con đều theo học thì gia đình không thể đủ sức trang trải.

"Dự kiến đầu năm học,thu tới hơn 8 triệu một học sinh,thử hỏi có quá sức không? Nhà chị tôi có 2 cháu đi học, nhà tôi có 1 cháu và hôm nay tôi đã phải xin nghỉ làm để về làm việc với nhà trường mà lại không thỏa đáng, không để cho chúng tôi nói gì nên chúng tôi cảm thấy không được tôn trọng, thái độ của người đứng đầu trường tiểu học như thế này là không được" - chị L. cho hay.

Các phụ huynh vây kín phòng làm việc của hiệu trưởng

Một phụ huynh khác cũng cho rằng, các khoản thu ở đây không hợp lý nên vấp phải phản đối: “Mỗi phụ huynh phải chi ra 150 nghìn/học sinh cho việc bảo trì máy tính, thử hỏi 1.000 học sinh sẽ ra bao nhiêu tiền.

Ngoài ra, khoản lớp học kỹ năng sống học có 6 buổi đã bắt đóng 360 nghìn, học hè thì 800 nghìn, quá cao so với các xã khác ở vùng lân cận. Chưa kể đến chúng tôi hoàn toàn không đồng ý việc nhà trường áp đặt mua máy chiếu, máy tính bảng thông minh từ các năm trước nhưng năm nay đã tự ý áp dụng và mua, bắt phụ huynh phải đóng để học sinh học thử nghiệm.

Đồng phục cũng tự động bắt mua mặc dù toàn bộ đồng phục từ năm ngoái các cháuvẫn dùng được, tiền nước đi vệ sinh tới 100 ngàn đồng mà các con vẫn sử dụng nước bẩn, nhà vệ sinh bốc mùi khiến con tôi nhiều khi không dám đi vệ sinh" - một phụ huynh có mặt tại buổi họp của nhà trường trao đổi.

Liên quan tới việc một số phụ huynh bị công an xã mời lên làm việc sau khi tố cáo nhà trường lạm thu trên trang mạng xã hội, khiến càng nhiều phụ huynh bức xúc. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tháng- Trưởng công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) - xác nhận sự việc trên là chính xác. Ông cho biết công an xã thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã, mời phụ huynh đăng bài phản ánh việc tố trường Tiểu học Sơn Đồng thu chi không rõ ràng lên mạng xã hội Facebook đến trụ sở làm việc.

Ông Tháng giải thích việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng an ninh trật tự của địa phương. Lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài để trao đổi, làm rõ.

"Việc mời phụ huynh đăng bài lên mạng xã hội đến trụ sở UBND là để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh. Nếu đúng thông tin đăng như phản ánh, UBND sẽ chỉ đạo trường Tiểu học Sơn Đồng làm rõ. UBND xã đã làm việc với nhà trường, yêu cầu trường thu đúng, đủ, theo quy định của pháp luật." - ông Tháng khẳng định.

Khẳng định với phóng viên,nhiều phụ huynh cho biết nếu hiệu trưởng không có câu trả lời thỏa đáng, sáng 5.9, họ sẽ không cho con đến trường khai giảng để phản đối việc thu - chi của nhà trường.

Thành Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường TH Sơn Đồng bị tố lạm thu: Phụ huynh vây kín hiệu trưởng, đòi giải thích