Vợ chồng trưởng thôn ở xã Nga Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) chở hàng chục can nhựa đựng nước thải ra đổ xuống con kênh giữa cánh đồng. Hành động này đã được một người dân quay video và đăng lên Facebook.

Trưởng thôn ở Hà Tĩnh nhiều lần đổ chất thải ra kênh

Quang Cường | 10/01/2019, 20:19

Vợ chồng trưởng thôn ở xã Nga Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) chở hàng chục can nhựa đựng nước thải ra đổ xuống con kênh giữa cánh đồng. Hành động này đã được một người dân quay video và đăng lên Facebook.

Đoạn video clip dài hơn 5 phút được đăng tải trên trên Facebook vài ngày trước ghi lại cảnh 2 người (1 nam và 1 nữ) chở hàng chục can nhựa chứa chất lỏng có màu, đổ ra một con kênh dẫn nước.

Dân mạng tiếp xúc với đoạn clip nói trên đều tỏ thái độ hết sức bất bình và ráo riết truy tìm nhân vật được ghi hình.

Qua tìm hiểu của nhiều người, điểm đổ thải trong clip ghi lại được xác định là con kênh Bắc thuộc thôn Liên Minh, xã Nga Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Đây là con kênh thuộc hệ thống thủy lợi Linh Cảm, phục vụ nước tưới cho các xã Nga Lộc, Song Lộc, Kim Lộc (huyện Can Lộc) và Đức Thanh, Thái Yên (huyện Đức Thọ).

Vị trí đoạn kênh mà vợ chồng ông Tùng đổ nước thải xuống - Ảnh: Anh Trần

Anh N.V.T, người quay clip nói trên cho biết, 2 người đổ nước thải xuống kênh là ông Nguyễn Văn Tùng (SN 1959) cùng vợ là Nguyễn Thị Ngụ. Ông Tùng là trưởng thôn Liên Minh, xã Nga Lộc.

“Họ đổ nước thải xuống kênh cách nhà tôi khoảng 30m. Mỗi lần như vậy bốc mùi rất thối. Sau nhiều lần phát hiện, tôi đã phản ánh với lãnh đạo địa phương nhưng không có kết quả nên ngày 30.12.2018 tôi quay clip và đăng lên Facebook”.

Theo anh T., cứ khoảng 10 ngày thì vợ chồng ông Tùng lại xả bể một lần. Mỗi lần như vậy, họ dùng xe lôi (xe máy kéo khung gắn 2 bánh để chở hàng) chở từ 3 đến 4 chuyến, mỗi chuyến xe chở 12 can loại 20 lít nước thải ra đổ xuống kênh. Nước thải này có màu đỏ nhạt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Video vợ chồng trưởng thôn đổ nước thải ra kênh:

Ông Tùng xác nhận với phóng viên rằng ông cùng với vợ là người có mặt trong clip xả nước ra kênh.

Vị trưởng thôn này cho biết, gia đình ông làm nghề thu mua da trâu bò đã hai năm nay. Sau khi mua da về, gia đình ông không rửa mà bỏ nguyên vào bể rồi cho muối vào ướp. Bình quân mỗi ngày mua được 60kg da trâu, bò và phải dùng 12kg muối để ướp bảo quản. Cứ 10 ngày thì xuất bán một lần cho khách hàng mua về làm trống.

“Chất lỏng mà tôi đổ ra kênh là nước muối do quá trình ngâm ướp rỉ ra. Cứ mua được 100kg da thì sẽ chảy ra 50% nước. Sau mỗi lần xuất hàng thì phải múc thứ nước này đổ đi để ngâm lại thứ mới. Đây là nước muối nên không ảnh hưởng gì cả”, ông Tùng nói.

Hai bể chứa có đường kính khoảng 1,4m, cao 0,8m đang được ướp đầy da trâu bò tại nhà ông Nguyễn Văn Tùng - Ảnh: Anh Trần

Ông Đinh Văn Nam, Phó chủ tịch UBND xã Nga Lộc cho biết đã nắm được thông tin về vụ việc vợ chồng ông Tùng đổ nước thải ra kênh. Do mới nắm bắt sự việc sáng nay (10.1) nên chưa tiến hành làm việc với ông Tùng được. Tuy nhiên địa phương sẽ kiểm tra xem vợ chồng trưởng thôn Liên Minh đã xả thải bao nhiêu lần, sau đó sẽ có biện pháp ngăn chặn vàxử lý.

Ông Nam cho rằng mặc dù chưa biết nước thải đó là loại chất gì, nhưng việc xả thải tràn lan như vậy là không được, đặc biệt là đối với một trưởng thôn.

“Chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan chuyên môn có thẩm quyền để trực tiếp lấy mẫu kiểm tra, xét nghiệm xem có chất gì độc hại hay không", ông Nam nói.

Quang Cường – Anh Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưởng thôn ở Hà Tĩnh nhiều lần đổ chất thải ra kênh