Sau khi lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo do người dân bình xét, trưởng thôn Bắc Sơn (xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tự ý thêm hộ dân vào danh sách cận nghèo, ghép nhiều người vào hộ nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Trưởng thôn tự ý ghép thêm người vào hộ nghèo để hưởng lợi chính sách

Quang Cường | 29/03/2019, 08:05

Sau khi lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo do người dân bình xét, trưởng thôn Bắc Sơn (xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tự ý thêm hộ dân vào danh sách cận nghèo, ghép nhiều người vào hộ nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Cuối tháng 1.2018, người dân thôn Bắc Sơn, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có đơn gửi UBND xã này phản ánh việc trưởn thôn Bắc Sơn là ông Dương Đại Nghĩa tiêu cực trong việc lập danh sách bình xét hộ nghèo và cận nghèo trong thôn.

Cụ thể, người dân phản ánh ông Nghĩa đã tự ý thêm số hộ dân vào danh sách hộ cận nghèo đã được tập thể nhân dân trong thôn bình xét trước đó. Những hộ được thêm vào đều không đạt tiêu chuẩn xét hộ cận nghèo vì những gia đình đó có kinh tế và thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, trưởng thôn này còn ghép thêm nhiều người ngoài vào các hộ nghèo trong thôn để hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước về bảo hiểm y tế, tiền điện sinh hoạt… cho đối tượng hộ nghèo.

Ông Nguyễn Tiến Thạch, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong cho biết, sau khi nhận đơn phản ánh của người dân, xã đã tiến hành xác minh, rà soát lại danh sách hộ nghèo, cận nghèo của thôn Bắc Sơn. Kết quả rà soát đã xác định ông Dương Đại Nghĩa tự ý đưa 2 hộ trong thôn vào danh sách hộ cận nghèo không qua bình xét; tự ý ghép 11 người ngoài vào 8 hộ nghèo để hưởng lợi chính sách bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện.

Hiện UBND xã Kỳ Phong đang tiếp tục cho rà soát, điều tra lại danh sách hộ nghèo, cận nghèo và những người có bảo trợ xã hội để tìm cắt ra những người không thuộc đối tượng được hưởng.

Ông Thạch cũng cho biết xã đang bàn phương án xử lý kỷ luật trưởng thôn Bắc Sơn vì những sai phạm trong việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo năm 2019.

Trụ sở xã Kỳ Phong

Đối với những sai phạm của trưởng thôn Bắc Sơn qua phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong cũng nhận khuyết điểm của bản thân. Sở dĩ để những sai phạm đó xảy ra là do danh sách hộ nghèo, cận nghèo khi các thôn lập ra và gửi lên thường được một tiểu ban của xã phúc tra lại, riêng đợt bình xét cho năm 2019 tiểu ban này chỉ kiểm tra 3/10 thôn.

Ông Bùi Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết huyện đã nắm được thông tin về sai phạm trong việc bình xét hộ nghèo ở xã Kỳ Phong. Vị này cho hay đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã tổng rà soát lại việc thực hiện bình xét hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện, có báo cáo trước ngày 7.4.

Bài, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưởng thôn tự ý ghép thêm người vào hộ nghèo để hưởng lợi chính sách