Từ ngày 10.12.2016, TP.HCM sẽ triển khai thí điểm đề án ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo và ngày 1.3.2017 trở đi sẽ chính thức triển khai rộng trên địa bàn thành phố.

Truy xuất nguồn gốc thịt heo qua smartphone

28/10/2016, 05:57

Từ ngày 10.12.2016, TP.HCM sẽ triển khai thí điểm đề án ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo và ngày 1.3.2017 trở đi sẽ chính thức triển khai rộng trên địa bàn thành phố.

TP.HCM truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng điện thoại - Ảnh: PD

Theo Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa, đề án ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo được thực hiện xuyên suốt theo quy trình từ cổng trang trại chăn nuôi với vòng đeo nhận diện đến khi xuất chuồng vận chuyển đến cơ sở giết mổ.

Sau khi giết mổ, heo được xẻ thành 2 mảnh và kiểm dịch viên sẽ đóng dấu điện tử lên vòng đeo nhận diện để xác định nơi giết mổ, thời gian giết mổ, chứng nhận an toàn thực phẩm… trước khi được đưa về chợ sỉ, hệ thống bán lẻ hiện đại.

Khi vào chợ, ban quản lý chợ sẽ thực hiện kiểm tra niêm phong, dấu điện tử và vòng nhận diện. Khi đến chợ lẻ, ban quản lý chợ kiểm tra thêm một lần nữa trước khi vào chợ. Tiểu thương tại chợ nhận thịt phải kích hoạt tất cả vòng đeo nhận diện.

Đặc biệt, khi bán cho người tiêu dùng, tiểu thương dùng tem giấy điện tử và kích hoạt, dán vào túi đựng thịt. Như vậy, người tiêu dùng có thể nhận diện và truy xuất thông tin nguồn gốc thịt heo từ cổng trang trại chăn nuôi, khi xuất chuồng đến các lò giết mổ, thời gian giết mổ... từ tem có in mã QR code bằng điện thoại smartphone sau khi tải ứng dụng TE-APP từ internet.

Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định đề án truy gốc thịt heo nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát chất lượng, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển và kinh doanh trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Đồng thời, việc này cũng xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà cung cấp, doanh nghiệp, người chăn nuôi, kinh doanh thịt heo Vietgap, thịt heo an toàn cũng như nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Đây còn là cơ hội để tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng trong việc thực hiện, kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện đã có 15 doanh nghiệp với hơn 1.000 trang trại có quy mô lớn, khép kín cùng 11 cơ sở giết mổ hiện đại trên khắp các tỉnh, thành phố miền Đông – Tây Nam bộ đăng ký tham gia, đảm bảo cung cấp 100% lượng thịt tiêu thụ của thị trường thành phố.

Trong số này, nhiều đơn vị có thương hiệu và quy mô sản xuất hiện đại và khép kín như Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn…

Ngoài ra, có bốn chợ lẻ gồm chợ Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình với gần 100% tiểu thương kinh doanh cùng hệ thống bán lẻ hiện đại của 34 siêu thị Co.opmart, 2 siêu thị Satra mart, 8 siêu thị Big C, 49 cửa hàng Vissan cùng tham gia triển khai thí điểm đợt đầu tiên để phục vụ người tiêu dùng.

Sở Công Thương TP.HCM cho rằng đề án quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP.HCM đã thu hút được đông đảo các doanh nghiệp chăn nuôi, cơ sở giết mổ, các siêu thị, chợ đầu mối, tiểu thương cùng lãnh đạo sở ngành các tỉnh thành Đông – Tây Nam bộ và đông đảo người tiêu dùng ủng hộ.

Đề án sẽ triển khai thí điểm từ ngày 10.12.2016 và chính thức triển khai rộng trên địa bàn thành phố từ ngày 1.3.2017.

Phan Diệu

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước làm việc với TP.HCM triển khai công tác quản lý thị trường vàng
Lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ chỉ đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường, thực hiện nhiệm vụ chính trị để ổn định thị trường vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy xuất nguồn gốc thịt heo qua smartphone