Phó tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân từ 9 lên 11 triệu đồng.

Từ 1.1.2020, thu nhập trên 11 triệu đồng mới phải đóng thuế

18/05/2020, 19:09

Phó tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân từ 9 lên 11 triệu đồng.

Họp báo về kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 14 - Ảnh: VPQH

Tại họp báo về kỳ họp 9 Quốc hội khóa 14 diễn ra chiều 18.5, trả lời câu hỏi liên quan tới tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân mà Chính phủ vừa đề xuất, ông Nguyễn Trường Giang, Phó tổng thư ký Quốc hội cho biết, tại phiên họp 45 hồi tuần trước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và quyết định tăng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng theo tờ trình của Chính phủ.

Ông Giang cho biết, theo ủy quyền của Quốc hội thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có quyền quyết định đối tượng nào chịu thuế, mà chỉ quyết định điều chỉnh mức tăng giảm trừ gia cảnh nếu CPI biến động tăng trên 20% trên cơ sở đề xuất của Chính phủ. Thực tế từ năm 2013 đến nay CPI đã tăng 23,2%.

"Đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng của Chính phủ là phù hợp với biến động tăng của CPI", ông Trường Giang khẳng định.

Theo đề xuất của Chính phủ, mức giảm trừ gia cảnh mới sẽ áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020, do theo quy định hiện hành kỳ tính thuế tiền công, tiền lương của doanh nghiệp được tính theo năm, từ ngày 1.1.

Các trường hợp đã tạm nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng 1 tháng, 3,6 triệu đồng với mỗi người phụ thuộc thì sẽ được xác định lại số thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo mức giảm trừ gia cảnh mới khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020.

Theo tờ trình Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mức giảm trừ gia cảnh nâng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng 1 tháng, người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng 1 tháng. Chính phủ cho biết sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Trước đó, một số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, hiện nay cả nước có 6,8 triệu người đang nộp thuế thu nhập cá nhân, trong đó, hơn 4,4 triệu người nộp thuế bậc 1. Theo báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ, nếu áp dụng mức giảm trừ theo mức dự kiến là 11 triệu đồng/tháng cho bản thân người nộp thuế và tương ứng 4,4 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc thì một phần lớn số người nộp thuế tại bậc 1 sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế, tương tự những người nộp thuế ở các bậc thuế còn lại đều được giảm số thuế phải nộp.

Như vậy, chính sách này sẽ làm giảm tổng số người nộp thuế và giảm thu ngân sách trên 1 năm khoảng 10.800 tỉ đồng, làm giảm tỷ lệ động viên thuế, phí trên GDP. Điều này chưa đảm bảo mục tiêu là người có thu nhập thì phải chịu nộp thuế khi ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân được áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020, Phó chủ nhiệm uỷ ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết và khẳng định việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định nội dung này là đúng thẩm quyền.

Lam Thanh

Bài liên quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ 1.1.2020, thu nhập trên 11 triệu đồng mới phải đóng thuế