Cha mẹ cố nghệ sĩ Vân Quang Long vừa viết đơn gửi báo chí và công an trình báo việc các YouTuber quấy rối, có hành vi làm nhục, vu khống bất chấp thủ đoạn để câu view.

Từ chuyện cha mẹ Vân Quang Long tố cáo nhiều YouTuber nghĩ đến những 'siêu kền kền'

Tô Văn | 11/03/2021, 09:35

Cha mẹ cố nghệ sĩ Vân Quang Long vừa viết đơn gửi báo chí và công an trình báo việc các YouTuber quấy rối, có hành vi làm nhục, vu khống bất chấp thủ đoạn để câu view.

Đơn trình báo đẫm nước mắt của bà giáo già

Tiếp PV Một Thế Giới trong căn nhà cấp 4 nằm sâu trong con hẻm (khóm 2, P.1, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) bà Nhâm Thị Tư (mẹ của cố ca sĩ Vân Quang Long) cho biết: trong đơn trình báo, bà đề nghị công an điều tra, khởi tố hình sự đối với hành vi làm nhục và vu khống của các YouTuber liên quan đến sự việc.

1-ca-si.jpg
Vân Quang Long tên thật Lê Quang Hiển (SN 1979, quê tỉnh Đồng Tháp). Anh nổi tiếng với vai trò thành viên nhóm nhạc 1088 - Ảnh: Tô Văn

Trong đơn trình báo, bà có viết: “Tôi là mẹ của cố nghệ sĩ Vân Quang Long (tên thật Lê Quang Hiển) mất ngày 28.12.2020. Long là 1 nghệ sĩ nổi tiếng được nhiều khán giả hâm mộ. Sự ra đi đột ngột của Long đã gây ra sự mất mát, đau thương vô bờ bến đối với vợ chồng tôi cùng cháu Lê Trác Hy và Lê Trác Kỳ và gây ra nhiều tiếc nuối đối với khán giả hâm mộ Long.

Tuy nhiên ngoài những lời cảm thông, chia sẻ và động viên từ những khán giả hâm mộ cho gia đình nhưng có nhiều cá nhân đã lợi dụng sự chú ý của dư luận để đăng đàn bịa đặt những thông tin hoàn toàn sai sự thật, xúc phạm trực tiếp đến nhân phẩm danh dự của vợ chồng tôi và vợ cũ của Long là chị Lê Thị Ái Vân.

2-ca-si.jpg
Lá đơn trình báo của gia đình của cố nghệ sĩ Vân Quang Long với công an và báo chí - Ảnh: Tô Văn

Trong đó điển hình là các kênh YouTube có tên Lâm Miền Tây TV; Lợi Nguyễn vlog; Thu Tuyền Tây Đô; Cún nhà; Tuấn Kiệt PC; Stamtv; Vn360 Chanel; Kiiu 88; LLC Tàng; Lang thang đường phố; Nhóm 3D TV; Trai Đồng Bằng TV; Bánh mì đây TV; Tính Dương TV; Ẩm thực du lịch Việt Nam; Chuyện đời thường; và Độc lạ Cà Mau đã đăng tải trên mạng xã hội youtube.com các video tự quay với nội dung bịa đặt thông tin và vu khống, chửi bới trực tiếp vợ chồng tôi và chị Ái Vân trên mạng xã hội”.

Trong đơn trình báo, bà Tư còn nêu: vợ chồng bà là giáo viên về hưu, đã cống hiến cho sự nghiệp trồng người hơn 50 năm. Trong quá trình giảng dạy, ngoài giấy khen và bằng khen đạt được những thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, năm 2010 bà Tư đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Nhà giáo Ưu tú.

Để có được danh hiệu này, ngoài cống hiến cho nghề, bản thân người nhà giáo phải có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, tân tụy với nghề và là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu, xuất sắc nhất, có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và xã hội, được người học, đồng nghiệp và người dân kính trọng.

3-ca-si.jpg
Căn nhà cấp 4 nằm sâu trong hẻm của gia đình cố nghệ sĩ Vân Quang Long - Ảnh: Tô Văn

“Những hành vi vu khống và xúc phạm nhân phẩm do các kênh youtube nêu trên gây ra không chỉ xúc phạm trực tiếp đến danh dự và nhân phẩm của vợ chồng tôi, gây tổn thất về sức khỏe, tinh thần của vợ chồng tôi mà còn tác động tiêu cực vào ngành giáo dục nước nhà”, bà nêu.

Lấy khăn lau vội dòng nước mắt, bà Tư chia sẻ: “Thời gian qua, gia đình chịu nhiều áp lực khi trên mạng xã hội, các kênh youtube liên tục xuất hiện các clip có nội dung xuyên tạc, vu khống về các thành viên trong gia đình.

Hơn 71 ngày đã trôi qua, vợ chồng và cháu nội tôi liên tục chứng kiến những clip đăng tải tràn lan trên youtube có nội dung sai lệch về gia đình. Vì vậy vợ chồng tôi đã quyết định làm đơn trình báo lên Công an tỉnh Đồng Tháp để nhờ sự can thiệp”.

Cũng theo bà Tư, từ khi Long đột ngột ra đi, số lượng clip có nội dung sai sự thật về gia đình xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng. Trong đó nhiều thông tin xúc phạm vợ chồng bà bằng những ngôn từ thiếu đạo đức như “tà giáo”, “nhà giáo u tối”, “vợ chồng chơi số đề, cờ bạc, đánh bài thâu đêm”. Ngoài ra, những youtuber này còn đăng tải clip cho rằng "bà còn nợ nần, phải vay mượn của Linh Lan (Phan Thị Ngọc Nhi - vợ thứ 2 chưa hôn thú của ca sĩ Vân Quang Long) với số tiền 250 triệu đồng".

“Việc nói tôi mượn tiền của Linh Lan là sai sự thật. Sau đó, Linh Lan cũng lên tiếng xác nhận việc đó là không đúng. Tuy nhiên những YouTuber này vẫn chửi gia đình tôi không có đạo đức và áp đặt vợ chồng tôi không nhận bé Helen (con gái chị Linh Lan - PV).

Vợ chồng tôi chưa bao giờ lên tiếng việc không nhận cháu. Đứa bé còn nhỏ tội tình gì đem nó ra để bàn luận. Nếu Helen đúng là cháu tôi thì sẽ nhận thôi, còn việc nhìn nhận phải có thời gian vì là chuyện hệ trọng, hơn nữa Long mới mất vết thương lòng vợ chồng tôi còn đau, vì vợ chồng tôi chỉ có Long là đứa con trai duy nhất trên đời”, bà Tư nghẹn ngào nói.

4-ca-si.jpg
Cha mẹ ruột cố nghệ sĩ Vân Quang Long trao đổi với báo chí - Ảnh: Tô Văn

Ông Lê Quang Hiếu (cha ruột ca sĩ Vân Quang Long - PV) cho biết, hiện nay ông mất ngủ, mệt mỏi, sức khỏe suy sụp vì những tin đồn, xuyên tạc trên mạng. “Không riêng vợ chồng tôi, các youtuber này còn tấn công 2 cháu nội tôi làm đứa con gái đầu của Long bị bạn bè xa lánh sau những clip đăng tải sai sự thật về cha. Hiện bé Trác Kỳ đòi nghỉ học vì mắc cỡ, tâm lý không ổn định”, ông Hiếu nói.

Bộ mặt “siêu kền kền” của các YouTuber

Từ đơn cầu cứu của bà Tư, cho thấy những chuyện gia đình, trong đó có những vấn đề riêng tư của một số ca sĩ nổi tiếng hiện nay cũng đã bị một số YouTuber xâm phạm một cách thô bạo. Họ mang chuyện riêng nhà người khác ra câu view, hoặc vì các động cơ khác hay kiếm tiền cần được cơ quan chức năng vào cuộc.

Chị T.T.K.P. (35 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, thực trạng kền kền (loài chim ăn thịt và ăn xác chết - PV) xuất hiện nhiều trên mạng xã hội ngày càng đông. Và có thể nói nhà nhà làm YouTuber, người người làm YouTuber.

“Một số YouTuber còn tự cho mình, hoặc tự huyễn hoặc mình về một thứ quyền lực được phép xúc phạm, phán xét về quyền riêng tư của cá nhân và gia đình người khác. Họ sẵn sàng nhảy vào mọi việc mọi chuyện của người khác để thêu dệt, tung tin sai lệch, biến chuyện đau lòng của gia đình người khác để mưu lơi”, chị P. bộc bạch.

Cũng theo chị P., tệ nạn YouTuber làm lố để câu view, lan truyền tin giả để thu hút người xem từ đó kiếm tiền quảng cáo. Chính vì thế, chị không bao giờ cho con chị xem các kênh YouTube nếu thấy không phù hợp.

Tương tự anh P.N.K. (36 tuổi, ngụ H.Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, các YouTuber nếu tung ra các video clip trên mạng xã hội có nội dung xúc phạm, xuyên tạc người khác được các cơ quan thực thi luật pháp xác định là vi phạm pháp luật thì nhất thiết xử nghiêm để làm gương.

5-ca-si.jpg
Danh hiệu Nhà giáo ưu tú của bà Tư đang bị các youtuber xúc phạm - Ảnh: Tô Văn

Anh K. cho biết thêm, YouTuber về bản chất chỉ là những người làm nội dung trên mạng xã hội, không có thẩm quyền, không phải là báo chí, không được cơ quan chức năng chức năng cấp phép để tuyên truyền các thông tin. “Hiện nay các YouTuber hay tự cho mình có quyền phản ánh, phán xét rồi làm những việc sai trái để cố tạo ra một quyền lực trên mạng xã hội”, anh K. nhận định.

Đại tá Thái Thị Mỹ Trang, Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Công an tỉnh Đồng Tháp đã nhận được đơn tố cáo của gia đình ca sĩ Vân Quang Long đối với các kênh YouTube đăng tải nội dung không đúng sự thật, xúc phạm danh dự nhân phẩm gia đình.

“Qua xác minh ban đầu theo đơn của gia đình ca sĩ Vân Quang Long thì xác định một số người đăng tải nội dung trên mạng không ngụ trên địa bàn tỉnh, mà ở Cần Thơ, Đồng Nai, Tiền Giang, Kiên Giang, Đắk Lắk… Vì vậy, Công an tỉnh Đồng Tháp sẽ đề nghị công an các tỉnh này hỗ trợ phố hợp mời nhóm youtuber này đến làm việc. Riêng tại TP.Cần Thơ, công an đã xác minh được YouTuber Lợi Nguyễn Vlog, sắp tới sẽ phối hợp Công an Cần Thơ mời lên làm việc để xác minh, xử lý”, đại tá Trang thông tin.

Vân Quang Long tên thật Lê Quang Hiển (SN 1979, quê tỉnh Đồng Tháp). Anh nổi tiếng với vai trò thành viên nhóm nhạc 1088. Sau khi nhóm 1088 tan rã, Vân Quang Long phát hành một số đĩa nhạc solo và gây chú ý với các ca khúc Nhật ký cho ai, Bé mắt nhung, Thư cuối, Bởi tin lời thề... Nam ca sĩ qua đời vào cuối tháng 12.2020 tại Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ chuyện cha mẹ Vân Quang Long tố cáo nhiều YouTuber nghĩ đến những 'siêu kền kền'