“Có ngày đi làm về chưa kịp ăn cơm, Phượng phải cầm tiền chạy riết đến quán. Nếu không thì bị tụi nó chửi như tát nước. Tui thấy sợ quá, tính trả hết đợt này là nghỉ vay. Nhưng còn 4 ngày nữa là mãn hạn thì nghe tin nhóm cho vay bị công an bắt”, chị Mai cho hay.

Từ Hải Phòng vào tận An Giang để… cho vay nặng lãi

Một Thế Giới | 02/02/2016, 14:04

“Có ngày đi làm về chưa kịp ăn cơm, Phượng phải cầm tiền chạy riết đến quán. Nếu không thì bị tụi nó chửi như tát nước. Tui thấy sợ quá, tính trả hết đợt này là nghỉ vay. Nhưng còn 4 ngày nữa là mãn hạn thì nghe tin nhóm cho vay bị công an bắt”, chị Mai cho hay.

Thu lợi bất chính 50 - 70 triệu đồng/tháng

Ngày 1.2, trung tá Nguyễn Quang Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, ngày 31.1, Cơ quan CSĐT (Công an TP.Long Xuyên) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam nhóm 4 đối tượng về hành vi “Cho vay nặng lãi”.

Các đối tượng bị khởi tố gồm Cao Hoàng Thảo (SN 1992, tự là Huy), Vũ Đức Thanh (SN 1986), Hoàng Thế Mạnh (SN 1992) và Phạm Thành Trung (SN 1996), cùng ngụ thôn Phí Xá, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP.Hải Phòng.

giang ho, Hai Phong, cho vay nang lai, doi no, Long Xuyen, An Giang
Két sắt đựng tiền tang vật
Thảo là người bỏ vốn cho vay và mướn 3 đối tượng còn lại đòi nợ nên được xem là cầm đầu. Đây là những đối tượng cho vay với lãi suất 20 - 35%/tháng, so với lãi suất cơ bản hiện nay là 9%/năm, thì nó cao gấp 26 - 46 lần.

Vào tháng 10.2015, chị Nguyễn Thị Mỹ Luộm (SN 1990, ngụ khóm Tây Khánh 4, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) có vay của Thảo 3-4 lần và còn nợ 5 triệu đồng. Mỗi ngày chị Luộm phải góp trả là 200.000đ, nhưng góp được khoảng 15 ngày thì chị Luộm không góp tiền nữa.

Do vậy, đến ngày 22.1 vừa qua, cả 4 tên đi tìm chị Luộm khắp nơi để đòi tiền. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, chị Luộm điện thoại cho Thanh và hẹn đến 1 quán nước. Sau đó, Thanh và Thảo đã chạy xe đến gặp chị Luộm thì bị lực lượng Công an TP.Long Xuyên mời làm việc.

giang ho, Hai Phong, cho vay nang lai, doi no, Long Xuyen, An Giang 
Chỉ cần giấy CMND, hộ khẩu, hoặc giấy phép lái xe là vay được tiền
Qua kiểm tra nơi ở của các đối tượng, công an đã thu giữ được rất nhiều điện thoại di động, tiền mặt và các loại giấy tờ mà con nợ thế chấp.
Điều tra ban đầu cho biết, vào khoảng tháng 9.2015, Thảo điện thoại kêu Thanh, Mạnh và Trung từ Hải Phòng vào TP.Long Xuyên để đi thu gom tiền cho vay. Thảo trả công cho Thanh và Trung mỗi người 6 triệu đồng/tháng, riêng Mạnh là 8 triệu đồng/tháng.
Khi cả 3 vào thì đến ở căn nhà do Thảo thuê (số 54/99B khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên). Hàng ngày, nhóm này đi gom tiền cho vay, ít nhất là 2,5 triệu đồng, còn nhiều nhất là 15 triệu đồng, với lãi suất dao động từ 20 - 35%/tháng.
giang ho, Hai Phong, cho vay nang lai, doi no, Long Xuyen, An Giang 
Để qua mặt cơ quan chức năng, người vay chỉ cần ký vào giấy này là đủ

Nhóm của Thảo đã cho tới 144 người vay và hầu hết là dân ở TP.Long Xuyên, vài người khác ở huyện Thoại Sơn, Chợ Mới (An Giang). Tổng số vốn ban đầu Thảo cho vay là 400 triệu đồng thì đến ngày bị bắt số nợ phải thu lên hơn 895 triệu đồng, cho thấy mức lãi kinh khủng!

Qua công tác điều tra, các đối tượng đã thú nhận hành vi của mình. “Lúc đi thu gom tiền em có chửi người thiếu nợ. Bây giờ em mới biết mình vi phạm. Mỗi tháng em thu tiền lời tầm 50-70 triệu đồng”, Thảo tâm sự với PV về mức lợi khủng từ cho vay.

Theo trung tá Vinh, các đối tượng này tổ chức thành nhóm, chuyên kiếm sống bằng nghề cho vay. Từ khâu tiếp thị đến thu nợ được tổ chức bài bản, tinh vi. Ban đầu chúng cho rải tờ rơi ở các chợ, bến xe, hoặc dán lên trụ điện, dưới hình thức cho vay không cần thế chấp, chỉ cần giấy CMND, giấy phép lái xe, hoặc hộ khẩu.

Khi người dân vay, chúng không thiết lập hợp đồng, không thể hiện lãi suất mà chỉ ghi giấy mượn tiền. Chúng từ Hải Phòng đổ về An Giang thuê nhà ở để hoạt động, rồi thuê người đi đòi nợ với mức lương hấp dẫn. Quá trình cho vay và đòi nợ đều được quản lý trên máy vi tính, từ đó khẳng định đây là nhóm cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê chuyên nghiệp.

Xuất hiện thêm nhóm thứ 2

Trung tá Vinh cũng cho biết, tràn về An Giang còn có thêm nhóm cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê thứ 2, cũng đến từ TP.Hải Phòng. Nhóm này có tới 6 đối tượng, do Nguyễn Mạnh Tùng cầm đầu và hoạt động tương tự như nhóm của Thảo.

giang ho, Hai Phong, cho vay nang lai, doi no, Long Xuyen, An Giang
Nhóm 2 gồm 5 đối tượng do Tùng (bỏ trốn) cầm đầu
Đó là Trần Vĩnh Lộc (SN 1980, tự là Mạnh, ngụ phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân), Phạm Tiến Lực (SN 1987, tự là Tuấn, ngụ thôn Bắc Tạ 1, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo), Bùi Thế Trường (SN 1991, tự là Hùng, ngụ tại số 41/24 đường Hùng Duệ Vương, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng), Phan Thanh Tùng (SN 1983, tự Tùng Sứt, ngụ xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng), Đỗ Quang Long (SN 1998, tự là Đạt, ngụ tại số 7/173 đường Hùng Duệ Vương, phường Thượng Lý) và Nguyễn Mạnh Tùng (SN 1979, ngụ số 338 đường Lê Lợi, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền).

“Công an TP.Long Xuyên đã bắt được 5 đối tượng trong nhóm này, còn tên cầm đầu thì đang bỏ trốn. Chúng tôi đang củng cố hồ sơ để khởi tố các đối tượng này về hành vi “Cho vay nặng lãi”. Nhóm này hoạt động cũng rất chuyên nghiệp và có phần manh động hơn nhóm 1, khi đánh cả người vay. Tuy nhiên, người bị đánh chưa đến mức nghiêm trọng nên chỉ bị phạt hành chính”, trung tá Vinh cho hay.

giang ho, Hai Phong, cho vay nang lai, doi no, Long Xuyen, An Giang
1 gã trong nhóm đang khai báo với công an
Trong đó, tên cầm đầu có tới 6 tiền án về các tội như cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích… Còn Phan Thanh Tùng là dân nghiện ma túy với 3 tiền án về lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 24.1, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1985) và bà Phạm Thị Lan (SN 1954), cùng ngụ khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên, đến Công an TP.Long Xuyên tố cáo về việc cho vay nặng lãi. Theo chị Thúy và bà Lan, sau khi vay tiền, do không có khả năng trả, gia đình họ bị nhóm này đến nhà đe dọa, đánh người… Sau khi củng cố chứng cứ, công an xác định đây là nhóm do Tùng cầm đầu.

Ngày 25.1, Công an TP.Long Xuyên đã khám xét khẩn cấp 2 căn nhà tại TP.Long Xuyên, là nơi ở của các đối tượng. Qua đó đã thu giữ được hàng trăm giấy mượn nợ, hộ khẩu, CMND, giấy phép lái xe của người vay tiền, hầu hết chịu lãi suất 20%/tháng.

Ngoài ra, công an còn thu giữ các bảng thống kê thu tiền cho vay hàng ngày của chúng… Kết quả thu thập cho thấy, nhóm của Tùng từ khi bắt đầu thực hiện hành vi cho đến khi bị bắt đã thu lợi bất chính hơn 30 triệu đồng, của 207 người vay.

Nỗi ám ảnh của người nghèo

Chị Trần Thị Mai (38 tuổi, ngụ khóm Tây Khánh 4, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) kể gia đình chị có 3 người con, chồng làm nghề chạy xe chở nước đá thuê, còn chị làm nghề phụ hồ. Trước đây chồng chị đã đi vay để mua xe ba gác chở hàng thuê, nhưng tiền lời không bao nhiêu mà xe hư thì nhiều nên gia đình chị lâm nợ gần 20 triệu đồng.

Tháng 12.2015, con chị cần có xe đạp đi học. Nghe hàng xóm nói có chỗ vay tiền không cần thế chấp tài sản mà chỉ cần thế chấp giấy CMND và hộ khẩu là được, chị và người em dâu là chị Nguyễn Thị Phượng đã cùng vay của Thảo hết 3 triệu đồng. Mỗi ngày góp 120.000đ, trả trong 30 ngày, thành ra 3,6 triệu đồng, tức lãi 20%/tháng.

Hàng ngày, chị gửi tiền cho chị Phượng đến quán cà phê Thu Thảo ở chợ Bình Khánh trả. Có lần chị Phượng trả trễ 2 ngày thì bị Mạnh dọa: “Không đem tiền qua thì không yên với tao đâu”.

giang ho, Hai Phong, cho vay nang lai, doi no, Long Xuyen, An Giang 

Chị Mai, nạn nhân của tín dụng đen, đòi nợ kiểu giang hồ

“Phượng đi làm phụ hồ, vợ chồng nó nghèo nên sống trong nhà trọ. Ngày nào đi làm cũng 5 giờ chiều mới về trong khi Mạnh cho phép không quá 7 giờ tối là phải đem tiền đến góp. Có ngày đi làm về chưa kịp ăn cơm, Phượng phải cầm tiền chạy riết đến quán. Nếu không thì bị tụi nó chửi như tát nước. Tui thấy sợ quá, tính trả hết đợt này là nghỉ vay. Nhưng còn 4 ngày nữa là mãn hạn thì nghe tin nhóm cho vay bị công an bắt”, chị Mai cho hay.
Còn chị Huỳnh Thị Bích Loan - 44 tuổi, ngụ khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức (TP.Long Xuyên) thì cho biết, gia đình chị phải nuôi một người anh neo đơn, một đứa con học lớp 7 và 2 người cháu. Do nghề sửa cây kiểng của chồng không đủ xoay sở, gia đình chị lại không có tài sản thế chấp để vay ngân hàng nên chị đến vay của Tùng.

Chị đã vay được 4 đợt và cũng giống như mọi người, tiền vốn vay thực lãnh có 4,6 triệu đồng, nhưng mắc nợ đến 6 triệu đồng cho khoản vay là 5 triệu đồng, góp trong 1 tháng.

“Nó quy định là từ 3 giờ 30 đến 5 giờ chiều mỗi ngày, mình phải tới quán cà phê ở chợ Bình Khánh trả tiền. Mình chưa kịp đi là thằng Tuấn (Lực) điện thoại hối. Mở miệng ra là nó chửi: “Mày đem tiền xuống ngay, nếu không tao lên đánh vỡ mặt mày. Lần khác, mình tới trễ chút thì nó đòi cào nhà mình”, chị Loan kể.

Thanh Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ Hải Phòng vào tận An Giang để… cho vay nặng lãi