Từ nghiên cứu khiến một loài giun trẻ lại và ngưng quá trình lão hóa, các nhà khoa học đang trên con đường tìm ra sự trường sinh bất tử?...

Từ loài giun, các nhà khoa học đã tìm ra bí mật sự Bất tử?

Một Thế Giới | 27/07/2015, 17:19

Từ nghiên cứu khiến một loài giun trẻ lại và ngưng quá trình lão hóa, các nhà khoa học đang trên con đường tìm ra sự trường sinh bất tử?...

truong sinh bat lao, bat tu, kham pha khoa hoc, giu ve thanh xuan, tre hoa, phuong phap tre hoa, chong lao hoa, phuong phap chong lao hoa

Nghiên cứu về loài giun (theo hình) bởi các nhà khoa học tại đại học Northwestern cho thấy tế bào trưởng thành đột ngột bắt đầu trượt dốc khu chúng đạt đến điểm trưởng thành sinh sản.

 Các nhà khoa học đã khảm phá ra làm cách nào để ngăn lại quá trình lão hoá của loài giun –cuối cùng dẫn đến hoạt động sinh lý của loại người bị chậm lại. Nghiên cứu về loài giun cho thấy tế bào trưởng thành đột ngột bắt đầu trượt dốc khi đạt đến điểm trưởng thành sinh sản. Một cuộc chuyển đổi gien có thể cho phép sự lão hoá được “tắt đi” ở những quá trình nhất định mà bảo vệ các tế bào trong cơ thể. Kết quả tìm ra rất kỳ diệu bởi con người có biến đổi gien – nghĩa là cuối cùng nó có thể làm chậm quá trình lão hoá và bệnh thoái hoá nhất định. Những biến đổi gien bắt đầu quá trình lão hoá bằng cách tắt phản ứng căng thẳng tế bào bảo vệ tế bào bằng cách giữ các protein quan trọng gấp lại và hoạt động.  Kết quả, được đăng tải bởi tờ Molecular Cell, tuyên bố rằng xác định sự bắt đầu của sự lão hóa, bác bỏ giả thuyết cho rằng lão hóa là một loạt chậm của sự kiện ngẫu nhiên. Những nhà nghiên cứu tìm hiểu về giun tròn trong suốt C.elegans và tìm thấy rằng “sự đảo ngược” được tạo ra từ tế bào gốc trong tuổi trưởng thành và sau đó chúng bắt đầu tái sinh sản đển đảm bảo đời sau sẽ tiếp tục. C.elegans sở hữu một môi trường hoá sinh học tương tự với con người và là một công cụ nghiên cứu phổ biến cho học thuyết của sinh học của tuổi tác và giống với bệnh của con người.

Hiểu nhiều hơn về hệ thống điều khiển chất lượng hoạt động trong tế bào có thể giúp nhà nghiên cứu một ngày tìm ra các làm chậm bệnh thoái hoá liên quan đến lão hoá, chẳng hạn như bệnh thoái hoá neuro.

"Tôi rất quan tâm đến việc duy trì chất lượng các hệ thống điều khiển tối ưu miễn là chúng ta có thể, và bây giờ có một mục tiêu.

"Phát hiện của chúng tôi cho rằng nên có một cách để biến đổi gien này trở lại và bảo vệ các tế bào lão hóa của bằng cách tăng khả năng chống lại stress.

Các nhà khoa học tìm thấy ở C. elegans, sự suy giảm bắt đầu tám giờ đến tuổi trưởng thành, khi tất cả các thiết bị chuyển mạch được vận hành để cơ chế bảo vệ tế bào của động vật bằng cách giảm căng thẳng.

Giáo sư Morimoto cũng thấy đó là các tế bào gốc dòng mầm chịu trách nhiệm làm cho trứng và tinh trùng để kiểm soát việc chuyển đổi. Ở động vật bao gồm C. elegans và con người phản ứng sốc nhiệt là điều cần thiết cho gấp protein thích hợp và sức khỏe tế bào.

Lão hóa là liên kết với một sự suy giảm trong kiểm soát chất lượng, do Morimoto nhìn cụ thể vào các phản ứng sốc nhiệt trong cuộc đời của C. elegans.

 “C.elegans đã cho chúng ta một thông điệp rằng quá trình lão hoá không phải là một sự tiếp diển của nhiều sự kiện, mà nhiều cho rằng là như vậy. Trong hệ thống nơi chúng ta có thể thật sự thực hiện các thí nghiệm, chúng ta khám phá ra một sự biến đổi rất chính xác cho quá trình lão hoá”

Tất cả những sự căng thẳng đó đảm bảo vững mạnh của chức năng mô là rất cần thiết cho cuộc sống, do đó, nó không ngờ rằng một chuyển đổi di truyền theo nghĩa đen bị ném tám giờ cho tuổi trưởng thành, dẫn đến sự đàn áp đồng thời của các phản ứng sốc nhiệt và phản ứng căng thẳng tế bào khác.

Sử dụng kết hợp các phương pháp di truyền và sinh hóa, Giáo sư Morimoto tìm thấy các phản ứng bảo vệ sốc nhiệt giảm dần trong khoảng thời gian bốn giờ ở tuổi trưởng thành sớm, chính xác vào lúc bắt đầu của sự trưởng thành sinh sản.

Các loài động vật vẫn xuất hiện bình thường trong hành vi, nhưng các nhà khoa học có thể nhìn thấy những thay đổi phân tử và sự suy giảm của kiểm soát chất lượng protein.

Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chặn dòng mầm từ việc gửi tín hiệu để tắt kiểm soát chất lượng của tế bào.

Họ tìm thấy các mô soma vẫn mạnh mẽ và chống chịu căng thẳng ở động vật trưởng thành.


Thu Hiền (theo Daily Mail)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ loài giun, các nhà khoa học đã tìm ra bí mật sự Bất tử?