Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

Từ quy hoạch bê tông hóa, nghĩ về Venice lưu trữ ký ức

21/05/2017, 13:41

Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội đã có công văn đề nghị Hiệp hội cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến việc quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà-Đà Nẵng.

Cụ thể, Công văn số 508/UBVHGDTTN14 do Phó chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Văn Tuyết ký ngày 15.5.2017 nêu rõ: “Trong thời gian vừa qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin xung quanh việc UBND TP.Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, điều chỉnh lại “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà-Đà Nẵng” để bảo tồn hệ sinh thái tại khu vực trên”.

“Để có căn cứ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại việc quy hoạch tổng thể tại Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Thường trực Ủy ban đề nghị Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cung cấp thông tin cụ thể về vấn đề trên. Văn bản xin gửi về trụ sở Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội trước ngày 30.5.2017”, công văn nêu.

Từ sự kiện trên, tôi không thể không liên tưởng đến các địa điểm mê hoặc về du lịch trên thế giới và kỳ lạ thay hình như họ làm khác ta, lưu giữ ký ức thay vì đập bỏ, xây mới. Đơn cử như Venice.

Một người bạn kiến trúc sư nói rằng người Ý có hàng ngàn năm để giữ cho Venice là điểm cần đến nhất của mọi lữ khách, nhưng nếu giao nó cho người Việt thì chỉ cần trong thời gian ngắn, rất nhanh Venice sẽ biến mất bởi cáp treo và các dự án bất động sản kéo theo.

Cùng bàn cà phê có anh doanh nghiệp bất động sản, anh thì tỏ ý ngạc nhiên sao Venice lại không làm cáp treo để du khách khỏi phải vất vả trên những chuyến tàu, rồi phải dùng thuyền độc mộc luồn lách giữa phố cổ xanh rêu, hay phải thu vai lại để vừa qua những ngõ nhỏ nhưng đẹp đến mê hồn của thành phố này.

Đó là chỉ nói vui thôi, đã hơn một lần đến Venice mà vẫn nhớ nhung muốn đến lần nữa, hơn ai hết hai anh biết rằng người Ý phải can trường lắm mới giữ được hồn cốt của Venice và biến nó thành điểm du lịch đáng đến nhất trên thế giới.

Nằm ở phía Đông Bắc của Ý, có thể hình dung Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Cái tên Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 TCN. Theo tiếng Latin, Venice có nghĩa là tình yêu. Vì vậy, nó được mệnh danh là thành phố tình yêu.

Ngoài ra, Venice còn được biết đến với những "biệt danh" khác như thành phố nổi, thành phố của mặt nạ, thành phố của những cây cầu, thành phố kênh rạch…Làm sao đi hết 118 đảo cũng như làm sao đi hết 444 cây cầu, không cần phải thế nhưng du khách nào cũng muốn đi qua nó càng nhiều càng tốt, càng đi càng say đắm không hề nhàm chán.

Còn tôi thì nghĩ rằng nếu Venice rơi vào tay mấy doanh nghiệp bất động sản nước mình ngay lập tức họ sẽ cho tháo gỡ những ngôi nhà cũ kỹ ngập nước thay bằng những cao ốc tráng lệ, xây cáp treo để đi từ đảo nhỏ này sang đảo nhỏ nọ cho tiện. Venice khi ấy chỉ cần 15 phút là khám phá hết nhưng rồi người ta sẽ một đi không trở lại vì đó chỉ là chuyến du lịch máy móc, rẻ tiền, hệt như những món ăn nhanh McDonald giống nhau trên khắp thế giới và nhân loại thì mất Venice mãi mãi.

May ra có ông Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Chủ tịch Hiệp hội nói để làm công trình xây dựng khách sạn chỉ cần vài năm nhưng để có khu rừng như Sơn Trà phải cần vài trăm năm.

Venice lưu giữ ký ức và làm mê mẩn du khách bởi vẻ cổ kính và kể cả sự bất tiện của nó.

Có sòng bạc và những điểm giải trí hiện đại, có cửa giáp với đường đi nhưng hệt như những cô tiểu thư đỏng đảnh, Venice không để ta dễ dàng khám phá như vậy nên mọi cửa chính đều quay ra kênh đào. Nên ta cần đi thuyền độc mộc, cần bước lên những bậc tam cấp rêu phong trơn trợt với cánh tay chào đón nồng ấm của người phục vụ.

Vậy Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm?

Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN (Tài liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm).

Hoàng Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ quy hoạch bê tông hóa, nghĩ về Venice lưu trữ ký ức