Do cần tiền chi tiêu cá nhân, cựu cán bộ công an đã nhờ người làm giả Chứng minh CAND, giấy phép lái xe ô tô... với mục đích dùng vào việc lừa đảo.

Tuyên phạt cựu cán bộ công an 10 năm tù vì làm giả giấy tờ để lừa đảo

Thu Anh | 29/09/2020, 20:09

Do cần tiền chi tiêu cá nhân, cựu cán bộ công an đã nhờ người làm giả Chứng minh CAND, giấy phép lái xe ô tô... với mục đích dùng vào việc lừa đảo.

HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Đạt (SN 1992, cựu cán bộ Công an TP.Hà Nội) 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cũng liên quan đến vụ án này, Phạm Văn Thái bị phạt 24 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tại phiên tòa, bị cáo Đạt thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng đã truy tố. Theo đó, vốn là cựu cán bộ công an TP.Hà Nội và từng là Đảng viên nhưng vì cần tiền chi tiêu cá nhân nên Đạt đến gặp Thái, chủ cửa hàng chụp ảnh kỹ thuật số ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và thuê người này làm giả chứng minh CAND, giấy phép lái xe ô tô... mang tên Nguyễn Thành Đạt với mục đích dùng vào việc lừa đảo.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12.2018, Đạt đã thuê Thái làm giả nhiều loại giấy tờ và trả công cho Thái số tiền 10 triệu đồng. Sau khi có các loại giấy tờ giả trên, Đạt sử dụng vào việc cầm cố để vay tiền hoặc đặt cọc để thuê xe ô tô rồi chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng xác định bị cáo Đạt đã lừa đảo của 4 bị hại, chiếm đoạt tổng số tài sản trị giá hơn 900 triệu đồng. Cụ thể, khi Đạt sử dụng chứng minh CAND giả mang tên Nguyễn Thành Đạt và sổ hộ khẩu gia đìnhđể thuê của anh T. (ở Hà Nội) 1 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner trị giá hơn 805 triệu đồng. Sau đó, Đạt bán chiếc xe trên cho anh A. (ở Hà Nội) được 600 triệu đồng và sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân. Vẫn phương thức cũ, Đạt dùng chứng minh CAND giả mang mang tên Nguyễn Thành Đạt để lừa vay số tiền 30 triệu đồng và 70 triệu đồng của2 bị hại rồi chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau khi gây ra các vụ án trên, ngày 21.12.2018, Đạt đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đầu thú. Tại tòa, Đạt thừa nhận sai phạm và rất ân hận nên chủ động đến trình báo với cơ quan công an toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời gửi lời xin lỗi tới các bị hại, xin lỗi gia đình và mong HĐXX cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng để sớm được trở về làm lại cuộc đời.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Kẻ lừa đảo trên mạng đánh vào nỗi lo và lòng tham của con người
Đa số các vụ việc lừa đảo trên mạng bắt nguồn từ lộ thông tin cá nhân. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng lòng tin và sự lo lắng, nhất là đánh vào lòng tham của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên phạt cựu cán bộ công an 10 năm tù vì làm giả giấy tờ để lừa đảo