Từ 8h30 ngày 31.1, tại khu vực đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa, Lào Cai) đã xuất hiện tuyết rơi khá dày, khiến nhiều du khách thích thú tìm đến trải nghiệm. Tuy nhiên, cùng với niềm vui của du khách khi chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này, là nỗi lo của những nông dân Sa Pa.

Tuyết rơi tại Sa Pa: Du khách cười vui, nông dân méo mặt

1 | 01/02/2018, 06:41

Từ 8h30 ngày 31.1, tại khu vực đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa, Lào Cai) đã xuất hiện tuyết rơi khá dày, khiến nhiều du khách thích thú tìm đến trải nghiệm. Tuy nhiên, cùng với niềm vui của du khách khi chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này, là nỗi lo của những nông dân Sa Pa.

Du khách thích thú

Ghi nhận của phóng viên, trải dọc Quốc lộ 4D đoạn từ thị trấn Sa Pa đến đỉnh đèo Ô Quý Hồ, trong buổi sáng ngày 31/1 nhiệt độ xuống khá thấp, trời lạnh và có sương mù nhẹ. Tuyết rơi từ rất sớm nên đến gần trưa, cây cối trên các sườn núi và dọc hai bên đường đã phủ màu trắng xóa với độ dày vài cm. Đến đầu giờ chiều, tuyết còn rơi cả ở khu vực trung tâm thị trấn Sa Pa.


Du khách thích thu trải nghiệm hiện tượng tuyết rơi.
Ngay từ sáng sớm, tuyết rơi ở Sa Pa đã được Báo Lào Cai điện tử đưa tin, nhiều trang mạng cũng chia sẻ thông tin khiến nhiều du khách kéo lên Sa Pa ngắm tuyết. Dọc tuyến Quốc lộ 4D từ thị trấn Sa Pa đến đèo Ô Quý Hồ, nhiều du khách đến rất sớm để ngắm tuyết. Qua trao đổi, phần lớn du khách đều cảm thấy thích thú với hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này.

Chị Đào Thị Thu đến từ huyện Bảo Thắng cho biết: “Năm 2015, tại Lào Cai cũng có tuyết rơi, nhưng do đi học xa nên tôi không được trải nghiệm hiện tượng này. Sáng nay, khi nghe thông tin Sa Pa có tuyết rơi, tôi và gia đình đã gác lại công việc để lên ngắm tuyết. Chưa bao giờ tôi được trải nghiệm hiện tượng thiên nhiên thú vị như thế này”.

Còn anh Võ Văn Minh, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi lên Sa Pa từ đầu tuần với mục đích công việc và thật may mắn khi được chiêm ngưỡng tuyết rơi. Cảnh tượng tuyết rơi rất đẹp, là kỷ niệm tuyệt vời của tôi khi nhắc đến Sa Pa”.

Càng về cuối giờ chiều, lượng du khách di chuyển về khu vực thị trấn Sa Pa và đèo Ô Quý Hồ càng tăng cao, tuyết vẫn rơi. Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, du khách đến Sa Pa ngắm tuyết dịp này cần có sự chuẩn bị tốt về sức khỏe, mặc đủ ấm và cần đảm bảo an toàn giao thông trong khi di chuyển do mặt đường trơn trượt khi tuyết rơi.

Nông dân lo lắng

Trái ngược với niềm vui, sự phấn khích của số đông du khách, nhiều người dân trên địa bàn huyện Sa Pa tỏ ra lo lắng với hiện tượng tuyết rơi tại địa phương, nhất là đối với những hộ trồng hoa, rau và chăn nuôi gia súc. Nhiều người gấp rút tìm mọi cách để bảo vệ những chậu hoa cảnh, vườn rau, đàn trâu, bởi trong đợt tuyết rơi năm 2015 và những năm trước đây, nhiều gia đình đã thiệt hại rất lớn.

Bà Trần Thị Nhâm, tổ 11, thị trấn Sa Pa lo lắng: “Từ đêm qua, khi nhiệt độ xuống thấp đột ngột, gia đình tôi đã thấy lo lắng bởi diện tích hoa có thể sẽ bị ảnh hưởng. Nếu tuyết rơi dày và kéo dài, có thể gốc hồng và củ hoa ly sẽ bị thối. Bây giờ chẳng có cách gì để khắc phục cả, chúng tôi chỉ biết trông chờ vào ông trời thôi”.


Tuyết rơi kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến diện tích trồng rau của người dân.
Nhiều hộ dân trồng su su tại thị trấn Sa Pa cũng lo lắng, kể cả một số hộ đã cắt, thu dọn dây khô sớm, bởi tuyết rơi dày vẫn có thể làm thối củ su su, sập giàn. Với những khu vườn su su đang bắt đầu nảy mầm, tuyết có thể làm chậm sinh trưởng, giảm năng suất khi chính vụ.

Những hộ nuôi trâu tại Sa Pa cũng tích cực chuẩn bị thức ăn xanh, che chắn chuồng trại và tiếp tục đưa gia súc về vùng thấp để tránh rét. Anh Châu A Di, thôn Chu Lìn II, xã Trung Chải cho biết: “Đợt trước tôi đã cho trâu về vùng thấp ở xã Cốc San (Bát Xát) tránh rét. Mới đây, khi trời nắng ấm, tôi cho trâu về nhà, nhưng không ngờ trời đột ngột rét trở lại. Trong sáng nay, tôi đã phải đưa trâu trở lại Cốc San để tránh rét và huy động vợ con chuẩn bị thức ăn xanh để giữ sức khỏe cho trâu”.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn huyện Sa Pa, trong ngày 30 và 31.1, toàn huyện có thêm 13 con trâu chết rét, nâng tổng số gia súc chết trong vụ rét năm 2017 – 2018 lên 260 con.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Pa, toàn huyện hiện có trên 75.000 chậu hoa địa lan, 550 ha rau ôn đới, 600 ha cây atiso và trên 13.000 đại gia súc. Đợt tuyết rơi này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, nhất là 12.000 chậu hoa địa lan phục vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới. Ngành nông nghiệp huyện Sa Pa khuyến cáo người trồng hoa địa lan cần chủ động chuyển hoa về khu vực thấp, lợp mái và che chắn hoa để tránh thiệt hại. Với người trồng rau và atiso, cần chủ động thu hoạch sớm, tưới rau vào sáng sớm nếu cây bị tuyết phủ dày; các hộ chăn nuôi cần nhanh chóng đưa gia súc về vùng thấp, chuẩn bị đủ thức ăn và che chắn chuồng trại tốt hơn.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, đợt rét này có thể kéo dài nên du khách sẽ có nhiều hơn cơ hội ngắm tuyết rơi tại Sa Pa. Trong khi đó, người dân nên chủ động các biện pháp chống, tránh rét để đảm bảo cho cây trồng, vật nuôi an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Đức Phương/báo Lào Cai
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyết rơi tại Sa Pa: Du khách cười vui, nông dân méo mặt