Theo đại diện Tổng cục Thuế, cho đến nay, Uber đã chấp hành nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế tại Việt Nam. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu của doanh nghiệp này là khoảng gần 10 tỉ đồng.

Uber đã nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế

tuyetnhung | 20/02/2017, 16:48

Theo đại diện Tổng cục Thuế, cho đến nay, Uber đã chấp hành nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế tại Việt Nam. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu của doanh nghiệp này là khoảng gần 10 tỉ đồng.

Liên quan đến câu chuyện thu thuế của Uber, chia sẻtại Chương trình Bàn tròn trực tuyến "Việt Nam thích ứng thế nào với các hiện tượng kinh tế mới?” do báo Vietnamnet tổ chức hôm nay 20.2, ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng - Trưởng ban cải cách, hiện đại hóa, Tổng Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, với Uber hiện vẫn còn câu hỏi đặt ra liệu đây là hoạt động vận tải hay là hoạt động công nghệ kết nối vận tải. Theo đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư vẫn chưa phân rõ hoạt động của doanh nghiệp này trong các hoạt động kinh tế tại Việt Nam.

Tuy nhiên do doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, phát sinh thu nhập ở Việt Nam, nên đó là cơ sở thu nhập phát sinh để nộp thuế. Trong công văn hướng dẫn nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh của Uber cũng đã nêu rõ điều này.

Ông Tiến cũng tiết lộ cho đến nay, Uber đã chấp hành nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu của doanh nghiệp này là khoảng gần 10 tỉ đồng, còn lại là doanh nghiệpkê khai nộp hộ các lái xe tham gia mạng lưới khoảng hơn 20 tỉ đồng.

Dù Uber đã vào Việt Nam từ năm 2014, nhưng vấn đề thu thuế vớidoanh nghiệp này vẫn là một bàitoán khó giải và đầy tranh cãi. Cuối cùngvào cuối tháng 8.2016, Bộ Tài chính đã có công văn 11828 chốt phương án hướng dẫn kê khai nộp thuế với Công ty Uber B.V (Hà Lan). Văn bản hướng dẫn nêu rõ, Uber B.V Hà Lan không đủ điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nên sẽ áp dụng phương pháp trực tiếp trên tổng doanh thu.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, tổ chức kinh doanh vận tải có ký hợp đồng với Uber B.V Hà Lan có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng. Khoản doanh thu này không bao gồm phần doanh thu của phía Uber B.V Hà Lan.

Cá nhân ký hợp đồng với Uber B.V Hà Lan sẽ nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu được hưởng, không bao gồm phần doanh thu của phía Uber. Tỷ lệ nộp được quy định bao gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu được hưởng. Riêng với cá nhân, Công ty Uber Việt Nam hoặc một tổ chức được phía Uber B.V Hà Lan ủy quyền có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Trong khi đó, trao đổi với VnExpress về lý do hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 nhưng đến nay mới bắt đầu nộp thuế, ông Damian Kassabgi - Giám đốc Chính sách công, Uber Châu Á - Thái Bình Dương nói: "Uber cam kết tuân thủ thuế tại từng quốc gia mà chúng tôi hoạt động. Tuy nhiên, rất nhiều cơ quan thuế vẫn chưa bắt kịp với công nghệ và mô hình kinh doanh mới như Uber. Công văn mới đây của Bộ Tài chính đã làm rõ nghĩa vụ thuế của Uber tại Việt Nam, điều chưa từng tồn tại trước đây và chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng".

Ông Damina Kassabgi cũng nhấn mạnh, theo phương án hướng dẫn của Bộ Tài chính, Công ty Uber Việt Nam sẽ thay mặt Uber B.V kê khai và thanh toán thuế cho nhà thầu nước ngoài. "Khi vấn đề về thuế đã được giải quyết, chúng tôi rất mong đợi sự công nhận chính thức từ Bộ Giao thông Vận tải về Uber cũng như những đóng góp tích cực của Uber tới ngành dịch vụ chia sẻ phương tiện tại Việt Nam".

Tuyết Nhung
Bài liên quan
YouTuber đình đám gọi Ai Pin là ‘sản phẩm tệ nhất từng đánh giá’, gây bão mạng xã hội X
YouTuber Marques Brownlee chê bai thậm tệ Ai Pin, thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty khởi nghiệp Humane, mà anh đặt tiêu đề video là "Sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uber đã nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế