Các nhà khoa học Úc đã phát triển thành công loại chất ngăn chặn tế bào ung thư phân chia và sinh sôi nảy nở, khiến tế bào ung thư “ngủ đông” vĩnh viễn.

Úc phát triển thuốc mới ru ngủ tế bào ung thư

Vũ Trung Hương | 08/08/2018, 15:43

Các nhà khoa học Úc đã phát triển thành công loại chất ngăn chặn tế bào ung thư phân chia và sinh sôi nảy nở, khiến tế bào ung thư “ngủ đông” vĩnh viễn.

Theo Nature, các nhà khoa học Úc đã phát triển một chất mới vĩnh viễn "ru ngủ" tế bào ung thư.

Theo các chuyên gia, chất mới tác động đến các protein KAT6A và KAT6B là các protein đóng vai trò quan trọng nhất trong sự phát triển của tế bào ung thư.

Các thử nghiệm trên chuột thí nghiệm bị gây ung thư máu cho thấy chất mới ức chế các protein, làm tăng 4 lần tuổi thọ của chuột. Chất này ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư mà không làm tổn thương ADN khỏe mạnh.

Theo các nhà khoa học, các phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện tại như hóa trị và xạ trị, khi tiêu diệt các tế bào ung thư lại đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe và gây rụng tóccũng nhưgiảm khả năng miễn dịch, vô sinh ở cácbệnh nhân.

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu phát triển chất mới giải thích rằng chất này tước đi của các tế bào ung thư khả năngkhởi động chu kỳ tế bào. Về mặt kỹ thuật, đây chính là sự lão hóa tế bào. Các tế bào không chết nhưng chúng không còn khả năng phân chia và sinh sôi nảy nở. Nói đơn giản, tế bào ung thư mãi mãi ở trạng thái ngủ đông.

Hiện nay, các nhà khoa học đang phát triển một loại thuốc dựa trên hợp chất vừa được phát hiện. Loại thuốc này được cho là đặc biệt hữu ích trong quá trình điều trị củng cố sau quá trình điều trị ung thư ban đầu.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc phát triển thuốc mới ru ngủ tế bào ung thư