Bộ trưởng các vấn đề Đông Phi của Uganda vừa kêu gọi các thành viên của Cộng đồng Đông Phi (EAC) đề ra lệnh cấm công dân các quốc gia đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới nhận nuôi trẻ em tại đây.

Uganda cấm người đồng tính nước ngoài nhận con nuôi

Một Thế Giới | 26/08/2015, 16:29

Bộ trưởng các vấn đề Đông Phi của Uganda vừa kêu gọi các thành viên của Cộng đồng Đông Phi (EAC) đề ra lệnh cấm công dân các quốc gia đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới nhận nuôi trẻ em tại đây.

EAC là một tổ chức liên chính phủ bao gồm 5 nước thành viên trong khu vực Great Lake của châu Phi là Burundi, Kenya, Rwanda, Tanzania, và Uganda. Đây được xem là tổ chức tiền nhiệm cho Liên bang Đông Phi - một nhà nước chủ quyền duy nhất có thể được thành lập trong tương lai. 
Trong số 5 nước này, chỉ có duy nhất Rwanda là không tội phạm hóa đồng tính cũng như không ngăn cấm việc nhận nuôi con của người đồng tính từ các quốc gia khác. Tuần trước, Bộ trưởng các vấn đề Đông Phi của Uganda Shem Bageine đã lên tiếng về việc này tại hội nghị Lập pháp của EAC diễn ra tại Nghị viện Uganda.
Bộ trưởng Bageine nói với hội đồng rằng ông lo ngại việc trẻ em Uganda được người đồng tính phương Tây nhận nuôi sẽ nghĩ rằng mẹ mình là một người đàn ông mặc váy.
"Liệu trẻ em của chúng ta có nên được họ nhận nuôi? Và vì vậy, nếu chúng ta nói không thì chúng ta sẽ không được viện trợ? Không, tôi không chấp nhận điều đó", Bộ trưởng Bageine nói với NTV Network.
Bageine dường như muốn nối kết vấn đề này với chuyện Uganda bị đe dọa cấm vận khi nước này đề ra án tử hình và chung thân với những người LGBTI bị phát hiện có hoạt động tình dục "không bình thường".
Nguoi dong tinh o Chau Phi, nguoi dong tinh nhan con nuoi
 Uganda được mệnh danh là "địa ngục trần thế" dành cho người LGBT
Phản hồi tuyên bố này, người đứng đầu tổ chức vận động quyền LGBTI châu Phi Out and Proud Diamond Group - Edwin Sesange cho rằng tương lai của trẻ em trong khu vực là điều mà ngài Bộ trưởng Bageine nên lo ngại.
"Tôi không nghĩ Ngài Bộ trưởng  thật sự quan tâm đến lợi ích của các em", Sesange nói "Trẻ em cần nhận được tình yêu, sự quan tâm và một gia đình ổn định. Lời nói của ông ta về người đồng tính cho thấy tình trạng kỳ thị ảnh hưởng đến luật pháp trong khu vực như thế nào. Những luật như vậy không nên được đưa ra bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các em".
Một đại diện của Rwanda tại hội nghị cũng nhấn mạnh việc thành lập một luật lệ chung cho cả khu vực trong vấn đề nhận con nuôi ở nước ngoài nhưng với một lý do khác. Bà lo ngại việc trẻ em lọt vào tay những tội phạm buôn bán nội tạng. Bà cũng nói thêm đã có đến 400 trẻ em Rwanda là nạn nhân của tệ nạn này trong những năm gần đây.
Toàn Tăng (Theo GSN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uganda cấm người đồng tính nước ngoài nhận con nuôi