Ứng dụng Safe Train sẽ cảnh báo người dùng khi tiến gần đến đường ray xe lửa bằng tín hiệu âm thanh và rung sau khi chặn không cho nghe nhạc và xem video trên điện thoại di động.

Ứng dụng Safe Train cảnh báo bạn đang đến gần đường sắt

26/04/2018, 14:15

Ứng dụng Safe Train sẽ cảnh báo người dùng khi tiến gần đến đường ray xe lửa bằng tín hiệu âm thanh và rung sau khi chặn không cho nghe nhạc và xem video trên điện thoại di động.

Đường sắt luôn là mối nguy hiểm đối với người đi bộ đeo tai nghe nhạc hoặc xem video - Ảnh: TASS

Theo TASS, các nhà khoa học ở Trung tâm bưu điện vùng Kazan, Nga, đã phát triển được ứng dụng Safe Train, cảnh báo người dùng về việc họ đang tiến gần đến đường ray tàu hỏa và chặn chức năng nghe nhạc. Trước hết, ứng dụng dành cho trẻ em và các bậc cha mẹ, những người muốn kiểm soát sự đi lại của đứa trẻ.

Phân tích nguyên nhân gây thương tích cho trẻ em đã khiến các nhà khoa học tìm cách phát triển ứng dụng này. Theo các tác giả của ứng dụng, một trong những nguyên nhân chính gây thương tích và tử vong trên đường sắt là không chú ý do tai nghe nhạc nghe hoặc xem video. Họ lưu ý rằng ở Tatarstan, Nga, đã có 37 người bị thương trong khu vực đường sắt, 28 trong số đó đã bị chết. Tổng cộng, có trên 2.500 người bị thương vong vì tai nạn đường sắt ở Nga, trong số đó trên 1.700 người thiệt mạng.

“Bây giờ, nhiều thanh thiếu niên đi bộ đeo tai nghe nhạc mà không để ý đến đường sá. Có thể giải thích cho họ rằng tuyến đường sắt là một khu vực có nguy cơ gia tăng, nhưng khi ra đường phố, họ bắt đầu sống theo các quy tắc khác. Chúng tôi quan tâm đến cách thức tư vấn từ xa cho thanh thiếu niên rằng họ đang ở trong một khu vực nguy hiểm”, Andrej Almazov, kỹ sư trưởng của Trung tâm bưu điện vùng Kazan giải thích.

Các nhà nghiên cứu cho biết ứng dụng 2 lần thông báo cho người dùng rằng anh ta đang ở trong vùng nguy hiểm. Ở khoảng cách 70 m đến đường ray là “vùng màu vàng” khi người đeo tai nghe bị chặn không còn nghe được nhạc. Khi người dùng tiếp cận đường ray ở khoảng cách dưới 50 m, tức đi vào “vùng màu đỏ”, thì thiết bị sẽ hiển thị cảnh báo âm thanh và rung. Ứng dụng này cũng cho phép các bậc cha mẹ theo dõi lộ trình của trẻ.

Hiện tại ứng dụng Safe Train chỉ có sẵn trên Android từ phiên bản Android 4.0 trở lên và hoạt động trên toàn lãnh thổ nước Nga. Nếu người dùng rời từ một vùng này đến vùng khác, ứng dụng sẽ tự động định vị người dùng và tải xuống bản đồ của địa phương nhờ việc Safe Train có tọa độ của tất cả các đường sắt ở Nga.
Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng Safe Train cảnh báo bạn đang đến gần đường sắt