Sau khi sử dụng thuốc điều trị căn bệnh gút, bất ngờ người đàn ông bị tổn thương da, niêm mạc, thậm chí hoại tử da, viêm loét miệng và bộ phận sinh dục, phải nhập viện để điều trị cấp cứu.

Uống thuốc điều trị gút, bệnh nhân bị lở loét bộ phận sinh dục

05/12/2016, 18:51

Sau khi sử dụng thuốc điều trị căn bệnh gút, bất ngờ người đàn ông bị tổn thương da, niêm mạc, thậm chí hoại tử da, viêm loét miệng và bộ phận sinh dục, phải nhập viện để điều trị cấp cứu.

Bệnh nhân mắc bệnh Steven Johnson tới khám tại Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM).

Gây họa vì uống thuốc trị gút

Thấy làn da của mình đang có dấu hiệu lão hóa, không được mịn màng như trước, chị H. (42 tuổi, ngụ ở Tiền Giang) liền ra cửa hàng mỹ phẩm mua 1 loại kem được quảng cáo làm trắng, mịn da về sử dụng. Chị H.cho biết những ngày đầu sử dụng thấy bình thường, không có dấu hiệu gì nhưng đến ngày thứ 10 bỗng dưng da mặt của chị bị sần sùi, nổi mẩn đỏ khắp người, trông rất kinh dị. Quá hoảng sợ chị tìm đến Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) để cầu cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị bị hội chứng Steven Johnson.

Khác với chị H. ông T.(55 tuổi, ngụ ở TP.HCM) nhập viện trong tình trạng hoại tử da, viêm loét miệng và bộ phận sinh dục nhưng không hề hay biết vì sao mình lại bị tình trạng trên.

Theo như lời ông T.,ông mắc bệnh gút từ nhiều năm qua, mới đây ông đến khám và mua thuốc để điều trị căn bệnh này.

“Sau khi sử dụng thuốc điều trị bệnh gút được khoảng 20 ngày, tự nhiên người tui bị nổi ban đỏ ở da, kèm các mụn nước, bóng nước, có nhiều chỗ trợt và hoại tử ở da; tiếp đến miệng và bộ phận sinh dục cũng bị lở loét. Đến khám các bác sĩ chẩn đoán tui bị hội chứng Steven Johnson”, ông T.cho hay.

Bác sĩ Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết hội chứng này thường có những đặc điểm nổi bật là các tổn thương ở da, niêm mạc xảy ra cấp tính với tình trạng hoại tử lan rộng, bóc tách lớp thượng bì (tổn thương da thường < 10%="" diện="" tích="" cơ="" thể),="" có="" thể="" đe="" dọa="" đến="" tính="">

Đặc điểm lâm sàng của bệnh Steven Johnson là sốt, mệt mỏi, ho, viêm họng, đau khớp, nôn ói, tiêu chảy; trường hợp nặng có thể thay đổi ý thức, lơ mơ, hôn mê. Các triệu chứng ở da như các hồng ban đa dạng ở da, niêm mạc, nhiều mụn nước, bóng nước, có nhiều chỗ trợt và hoại tử da (dấu hiệu Nikolsky (+)), tổn thương dạng hình bia không điển hình, kèm theo đó là những tổn thương niêm mạc lan tỏa gây viêm lở loét các hốc tự nhiên, thường từ 2 hốc trở lên như viêm loét chảy máu trong miệng và quanh miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục tiết niệu.

“Người bệnh có các dấu hiệu lâm sàng kể trên và nghi ngờ là hội chứng Steven Johnson, đặc biệt, trước đó người bệnh có sử dụng các loại thuốc, mỹ phẩm nào đó thì cần phải đến khám bác sĩ chuyên khoa ngay để được đánh giá, chẩn đoán sớm, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, nhằm tránh những hậu quả nặng nề”, bác sĩ Tài khuyến cáo.

Do sử dụng thuốc, mỹ phẩm bừa bãi

Theo bác sĩ Tài, nguyên nhân gây ra Steven Johnson bao gồm 4 nhóm là dị ứng thuốc (thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gút, thuốc kháng viêm giảm đau, vắc xin..); nhiễm trùng, nhiễm siêu vi (herpex, coxsakies, influeza, virus viêm gan, Epsein – Barr virus, enterovirus, liên cầu nhóm A…); bệnh lý ác tính và còn lại là do vô căn.

“Tuy nhiên người mắc bệnh này chủ yếu là do sử dụng thuốc bừa bãi, không tuân theo chỉ định của bác sĩ”, bác sĩ Tài khẳng định.

Bác sĩ Tài cho biết dù chưa có thống kê chính xác nhưng hiện nay tỷ lệ bị Steven Johnson ở Việt Nam có xu hướng ngày càng gia tăng. Riêng tại Bệnh viện Đại học Y Dược trong thời gian qua đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị Steven Johnson, trong đó phần lớn là do bị dị ứng thuốc như: thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gút…

“Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trung bình từ 25 – 47 tuổi, ở nhiều chủng tộc khác nhau trên thế giới, nam gặp nhiều hơn nữ, tỷ lệ người mắc bệnh mỗi năm khoảng 1.1/1.000.000 người trên thế giới, tỷ lệ tử vong vào khoảng 5%”, bác sĩ Tài nói.

Việc điều trị hội chứng Steven Johnson, bác sĩ Tài cho biết giống như điều trị bỏng vì Steven Johson gây ra tình trạng hoại tử da nặng nề, đe dọa tử vong. Người bệnh được điều trị bằng các phương pháp nâng đỡ như: bù nước và điện giải, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, chăm sóc vùng da và niêm mạc bị trợt...Ngoài ra còn điều trị bằng các thuốc corticoide, ức chế miễn dịch, Globulin miễn dịch truyền tĩnh mạch.

“Những người bệnh bị Steven Johnson cần phải nhập viện, theo dõi chặt chẽ. Sau khi tình trạng đã ổn định, cần tìm ra nguyên nhân. Đối với những trường hợp bị dị ứng thuốc, cần xác định loại thuốc bị dị ứng và sau khi xuất viện, bác sĩ cần tư vấn cho người bệnh tuyệt đối không được sử dụng lại loại đã gây dị ứng”, bác sĩ Tài cho hay.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít
4 giờ trước Tin tức - sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, đảm bảo đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án hồ chứa nước Đồng Mít.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống thuốc điều trị gút, bệnh nhân bị lở loét bộ phận sinh dục