“Mỗi địa phương, đơn vị cần kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; tham mưu giúp cấp ủy ban hành Quy định việc kê khai tài sản và kiểm tra việc thực hiện kê khai tài sản…”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Địa phương cần kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Trí Lâm | 13/07/2017, 12:32

“Mỗi địa phương, đơn vị cần kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; tham mưu giúp cấp ủy ban hành Quy định việc kê khai tài sản và kiểm tra việc thực hiện kê khai tài sản…”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 vừa diễn ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT Trung ương) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 18.570 tổ chức đảng và 90.317 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 855 tổ chức đảng và 3.508 đảng viên.

Trong đó UBKT Trung ương kiểm tra 9 tổ chức đảng và 15 đảng viên, quyết định thi hành kỷ luật 4 vị nguyên là lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bằng các hình thức từ cảnh cáo đến khai trừ; đề nghị Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật 1 Ủy viên Bộ Chính trị; đề nghị tổ chức đảng cấp dưới thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2010 - 2015 bằng hình thức cảnh cáo.

Bên cạnh đó, đề nghị thi hành kỷ luật Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 - 2016 bằng hình thức cảnh cáo; thi hành kỷ luật 3 nguyên lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Liên minh Hợp Tác xã Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh...

UBKT các cấp đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 9.880 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 3.830 tổ chức đảng. Kiểm tra tài chính đảng đối với 1.039 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách và sản xuất kinh doanh; kiểm tra 9.622 tổ chức về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí.

UBKT Trung ương họp tổng kết 6 tháng đầu năm

Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 87 tổ chức đảng và 6.098 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật 1.648 đảng viên bằng các hình thức. Cấp ủy các cấp giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của 44 đảng viên.

UBKT các cấp giải quyết khiếu nại của 67 đảng viên. UBKT các cấp nhận được 5.595 đơn, thư tốcáo tổ chức đảng và đảng viên; trong đó phải giải quyết tố cáo 22 tổ chức đảng và 794 đảng viên. Cấp ủy các cấp giám sát 8.837 tổ chức đảng và 37.816 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 7.007 tổ chức đảng và 17.505 đảng viên.

“UBKT Trung ương và UBKT các cấp đã lựa chọn kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không có 'vùng cấm'. Việc thi hành kỷ luật bảo đảm dân chủ, nghiêm minh, khách quan”, UBKT nêu rõ.

Tại hội nghị, ông Tô Quang Thu, Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương cho rằng bài học kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các đảng viên có liên quan là những bài học kinh nghiệm quý giá được đúc rút sâu từ thực tiễn qua triển khai thực hiện nhiệm vụ giúp UBKT các cấp làm tốt hơn nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Kiểm tra Đảng.

Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng lưu ý: Ngành Kiểm tra Đảng cần chủ động nắm chắc tình hình bằng các hoạt động nghiệp vụ như giám sát thường xuyên, theo dõi địa bàn, thanh tra, kiểm toán, xét xử, đơn thư...

“Phải biết lựa chọn đúng vấn đề, việc thực hiện đúng nhiệm vụ Đảng và nhân dân đang cần giải quyết, xem xét. Trong công tác kiểm tra cần phải khách quan; khi kết luận, cần giúp đối tượng tự giác nhận ra được khuyết điểm. Quá trình kiểm tra, không "khoán trắng" cho đoàn kiểm tra”, ông Vượng nói.

Về phương hướng trong thời gian tới, ông Vượng đề nghị UBKT các cấp cần tập trung thực hiện nghiêm túc và hiệu quả sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Điều lệ Đảng; nhất là đối với UBKT của các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Trung ương từ nay đến cuối năm.

“Mỗi địa phương, đơn vị cần kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; tham mưu giúp cấp ủy ban hành Quy định việc kê khai tài sản và kiểm tra việc thực hiện kê khai tài sản…”, ông Vượng nhấn mạnh.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
một giờ trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Địa phương cần kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm