Trao đổi với Một Thế Giới, chuyên gia Tài chính – Ngân hàng – TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mua khoản nợ xấu đầu tiên từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) là dấu hiệu đáng mừng. Nhưng đó chỉ là một bước nhỏ cho chặng đường còn đầy khó khăn phía trước.

“VAMC mua khoản nợ đầu tiên chỉ giúp làm đẹp sổ sách”

Một Thế Giới | 02/10/2013, 18:03

Trao đổi với Một Thế Giới, chuyên gia Tài chính – Ngân hàng – TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mua khoản nợ xấu đầu tiên từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) là dấu hiệu đáng mừng. Nhưng đó chỉ là một bước nhỏ cho chặng đường còn đầy khó khăn phía trước.

           

Tín hiệu đáng mừng

VAMC vừa chính thức mua 27 khoản nợ xấu trên có giá 1.723 tỉ đồng từ Agribank. Đây cũng là giao dịch đầu tin của VAMC từ khi được thành lập. Ông bình luận thế nào về vấn đề này?

Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, tôi rất hoan nghênh khi VAMC cho biết sẽ mua số nợ hơn 1.000 tỉ đồng của Agribank. Với giao dịch đầu tiên này hy vọng những giao dịch tới của VAMC sẽ thuận lợi hơn.

Khoản nợ xấu đầu tiên được mua sau 3 tháng thành lập, phải chăng VAMC đã mất quá nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị?

Sự ra đời của VAMC là tương đối muộn màng. Sau mấy tháng nay chuẩn bị thì bây giờ mới có giao dịch đầu tiên. Tôi cho tiến độ là khá chậm.

Nhưng cũng cần hiểu rằng VAMC được tổ chức theo quy định của Chính phủ và chưa hề có tiền lệ. Trước đây, chúng ta có Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC). Nhưng DATC của Bộ Tài chính được quản lý một cách khác còn VAMC được tổ chức mới theo một cơ chế mới, quy định mới nên cũng cần một thời gian để tự xây dựng, thẩm định kỹ lưỡng các món nợ rồi mới bắt đầu mua vào.

Theo ông, tại sao VAMC lại lựa chọn Agribank là đối tác đầu tiên?

Theo tôi, sở dĩ VAMC chọn Agribank là ngân hàng để mua nợ đầu tiên vì đây là “con cháu” của Ngân hàng Nhà nước, thành ra bắt đầu từ Agribank là an toàn hơn cả.

Mới chỉ là bước đầu tiên

Việc bán nợ cho VAMC mới chỉ giúp Agribank giảm được 7,56% tổng nợ xấu toàn hệ thống. Với 92,54% nợ xấu còn lại, liệu VAMC có thể giúp Agribank xử lý được hết trong thời gian tới không?

Đây là một ẩn số. Chúng ta đều biết Agribank đang có khoản nợ xấu rất khổng lồ. Nhưng liệu rằng số nợ xấu ấy chỉ dừng ở mức đó không? Hay là càng đi sâu thì càng phát hiện ra những khoản nợ xấu mới?

Nếu nợ xấu của Agribank chưa dừng lại ở đây thì không những với Agribank mà vấn đề nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam rất nguy hiểm, cần được đặt lên bàn mổ xẻ minh bạch, khi đó mới xử lý được. Còn như hiện nay thì mới chỉ là xử lý, phản ứng theo tình huống, chứ không nằm trong chiến lược xử lý nợ quốc gia một cách tổng thể.

Muốn xử lý nợ của quốc gia một cách tổng thể, có bài bản thì nợ xấu phải được công khai là những con số thực và phải được đặt lên bàn để tất cả mọi người cùng biết.

Việc VAMC mua một khoản nợ xấu đầu tiên là dấu hiệu đáng mừng, nhưng chỉ là một bước nhỏ cho chặng đường còn đầy khó khăn phía trước.

Nói như vậy ông cho rằng những khó khăn phía trước đối với VAMC là gì?

Theo tôi, việc VAMC mua khoản nợ đầu tiên mới chỉ mang tính chất hạch toán. Tức là các khoản nợ xấu mới từ các ngân hàng thương mại chuyển sang VAMC. Nên động thái đầu chỉ dừng lại ở việc di chuyển khoản nợ từ cơ thể này sang cơ thể khác và nó làm đẹp sổ sách cho các ngân hàng bán nợ, còn bước sau này mới là quan trọng. Đó là làm sao để các ngân hàng thương mại cùng với VAMC và Ngân hàng Nhà nước đưa ra các giải pháp để xử lý số nợ xấu này.

VAMC đã từng tuyên bố rằng sẵn sàng làm việc với các ngân hàng thương mại bán nợ xấu cho họ để xem có thể giúp các doanh nghiệp trong tình trạng nợ xấu phục hồi được không. Vì một khi nợ được bán ra thì các doanh nghiệp có nợ xấu sẽ được xoá đi “vết chàm” để có thể tiếp tục được vay tiền. Nếu theo hướng này mà cuối cùng nợ xấu quá, không thể nào phục hồi được thì phải thanh lý tài sản bảo đảm để giải quyết nợ, đấy mới là vấn đề quan trọng.

Còn bước hiện nay vẫn là khá dễ dàng, chỉ mới xem các doanh nghiệp nợ như thế nào, trừ dự phòng rủi ro đi, rồi thẩm định tài sản bảo đảm, và nếu thấy tài sản bảo đảm còn tốt, công ty không đến nỗi mục nát, VAMC vẫn có thể mua thì vẫn là đơn giản. Xử lý món nợ xấu thế nào trong tương lai mới là câu chuyện chính.

Cảm ơn ông!

Chiều ngày 1.10, Agribank đã ký hợp đồng bán nợ xấu có tổng dư nợ gốc lên tới hơn 2.500 tỉ đồng cho VAMC. Đây là ngân hàng đầu tiên bán nợ xấu cho VAMC.

Theo kế hoạch, Agribank có thể bán một lượng rất lớn nợ xấu cho VAMC, trong đó ban đầu là 10.000 tỉ đồng nợ xấu trên sổ sách.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, VAMC chỉ giải quyết được 30.000-35.000 tỉ đồng nợ xấu của hệ thống. Điều này có nghĩa việc phát hành trái phiếu đăc biệt trong những tháng cuối năm không loại trừ sẽ dành tới 1/3 để giải quyết nợ cho Agribank.

DUYÊN DUYÊN

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“VAMC mua khoản nợ đầu tiên chỉ giúp làm đẹp sổ sách”