Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM theo quy định nhưng qua khảo sát của Một Thế Giới, một số cây ATM vẫn tiếp tục thực hiện quy định hạn chế giờ hoạt động vào ban đêm.

Vẫn có ngân hàng đóng cửa ATM vào ban đêm dù NHNN đã 'tuýt còi'

Phan Diệu | 18/05/2017, 12:21

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM theo quy định nhưng qua khảo sát của Một Thế Giới, một số cây ATM vẫn tiếp tục thực hiện quy định hạn chế giờ hoạt động vào ban đêm.

Vẫn hạn chế rút tiền sau 22 giờ

Thời gian gần đây, để tránh tình trạng mất tiền qua thẻ ATM, nhiều ngân hàng thương mại đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn tội phạm thẻ. Trong số này, mới đây, một số ngân hàng đã đưa ra quy định hạn chế thời gian rút tiền ở một số máy ATM sau 22 giờ. Chỉ những máy ATM được đặt theo cụm, trước cửa chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng và có người bảo vệ mới hoạt động 24/24 giờ.

Một số ngân hàng đã áp dụng biện pháp này như Agribank, Vietcombank cho rằng thay đổi này là để đảm bảo an ninh, đối phó với tội phạm thẻ khi tình trạng mất tiền qua thẻ ATM xảy ra ngày càng tinh vi hơn. Đây cũng là biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động ATM.

Tuy nhiên, quy định này đã gây ra nhiều phản ứng và bức xúc từ phía người dân. Một số người dân đã gặp nhiều khó khăn khi đi rút tiền và cảm thấy không còn tiện lợi khi sử dụng dịch vụ ATM như trước đây. Chưa kể, việc này còn khiến cho nhiều khách hàng dù có việc cần cũng không thể rút tiền cho đến buổi sáng ngày hôm sau.

Trước phản ánh từ người dân và báo chí, Ngân hàng Nhà đã có văn bản yêu cầu về việc thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM,yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28.12.2012. Theo Thông tư này, thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ trong ngày và 7.7 ngày trong tuần.

Sau khi bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi”, một số ATM của Vietcombank đã đưa ATM về hoạt động 24/24. Một số cây ATM của ngân hàng Techcombank cũng đã cho giao dịch ban đêm.

Tuy nhiên, một số cây ATM của Agribank vẫn tiếp tục thực hiện quy định hạn chế giờ hoạt động vào ban đêm.

Đơn cử, một số chủ thẻ ATM của Agribank trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) vẫn không thể rút tiền được ở máy ATM khi bảo vệ ngân hàng đóng cửa buồng ATM sau 22 giờ. Như vậy, điều này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về thời gian hoạt động của máy ATM.

Cây ATM Agribank trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) vẫn đóng cửa sau 22 giờ - Ảnh: Hồ Đông

Theo chị N.N.Anh (ngụ quận 10), hiện nayngười sử dụng máy ATM không chỉ có rút tiền mặt, mà còn sử dụng rất nhiều dịch vụ tích hợp trên máy ATM như việc thanh toán tiền điện, tiền nước, cước phí viễn thông... Chưa kể, các dịch vụ trả nợ tiền mua hàng trả góp, mua vé máy bay trực tuyến đều cho phép chờ thanh toán 12 giờ đồng hồ khi thanh toán tại máy ATM. Nếu chậm thanh toán có thể mất cơ hội mua hàng hóa, dịch vụ giá rẻ, khuyến mãi… Do vậy, khi ATM đóng cửa ban đêm, chị Anh rất khó để thực hiện các giao dịch này. ​

Không khác gì làm khó người dân

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Agribank lý giải ATM có thể hoạt động trong thời gian nhất định với điều kiện ngân hàng phải niêm yết thông tin này tại nơi đặt ATM và trên website chính thức. Giờ hoạt động cụ thể của mỗi ATM đã được Agribank thông báo trên website và tại máy ATM để khách hàng biết.

Theo Agribank, ngân hàng này đã có công văn xin ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và NHNN không bắt buộc tất cả hệ thống ATM phải hoạt động 24/24 giờ mà có ngoại lệ.

Cụ thể, theo Thông tư 20, Ngân hàng Nhà nước quy định thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần nhưng vẫn có một lưu ý nhỏ cho các trường hợp đặc biệt có thể có khung giờ nhất định. Đó là máy ATM lắp đặt tại những địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định thì thời gian phục vụ của ATM tùy thuộc vào địa điểm lắp đặt ATM.

Tuy nhiên, để áp dụng khung giờ này, ngân hàng phải niêm yết tại nơi đặt ATM cũng như trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Nếu có nhiều điểm áp dụng khung giờ đó thì phải có công văn xin phép Ngân hàng Nhà nước vì đây là hoạt động liên quan đến đời sống người dân.

Theo một chuyên gia tài chính, nếu áp dụng những trường hợp như vậy, một số địa điểm vùng ven ngoại thành, khu ít dân cư có thể sẽ cần khung giờ hoạt động để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, TP.HCM là địa phương có nhiều hoạt động về đêm, dân cư đông đúc; nếu bị hạn chế việc giao dịch sau 22 giờ để đề phòng ngừa tội phạm thì không khác gì làm khó cho người dân.

Không chỉ có Agribank, nhiều ngân hàng cũng đang tăng cường các giải pháp để chống lại tội phạm trộm tiền qua thẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM nhận định thay đổi của các ngân hàng trong thời gian gần đây là để đảm bảo an ninh. Đồng thời, đây còn là biện pháp đối phó với tội phạm thẻ khi tình trạng mất tiền qua thẻ ATM xảy ra ngày càng tinh vi hơn.

Tuy nhiên, để đảm bảo các ngân hàng làm đúng và người dân sẽ thuận tiện hơn trong các giao dịch, phía Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM sẽ tiến hành rà soát lại các thay đổi này, nếu không đúng với các quy định thì sẽ chấn chỉnh và không có ngân hàng nào ngoại lệ trong việc này.

Thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ ngày càng tinh vi

Theo Công ty cổ phầnThanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), hiệncó nhiều thủ đoạn đánh cắp thông tin của khách hàng rồi làm thẻ giả để rút tiền. Cụ thể, kẻ gian dùng bảng nhựa chứa thiết bị lấy cắp thông tin thẻ gắn phía ngoài khe quẹt thẻ. Khi người dùng đưa thẻ vào khe cắm, thẻ sẽ đi qua thiết bị trước rồi mới vào bên trong nên tội phạm sẽ lấy toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải băng từ.

Kẻ gian lắp đặt camera nhỏ, thường ngụy trang trong một thanh nhựa hoặc bảng quảng cáo ốp ngay phía trên bàn phím của máy ATM để ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Sau đó họ làm giả thẻ thông qua phần mềm chuyên dụng và thiết bị đọc, in dữ liệu thẻ từ, rồi rút tiền tại các máy ATM hoặc câu kết với các tội phạm khác thực hiện giao dịch...

Tại ACB, thời gian gần đây, ngân hàng này đã liên tục gửi thông tin khuyến cáo khách hàng cập nhật lại ngay với ngân hàng khi có thay đổi thông tin cá nhân như địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email... Đồng thời, khách hàng nên đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo biến động số dư để kịp thời can thiệp nếu xảy ra biến động tài khoản cá nhân bất ngờ hoặc phát hiện các giao dịch gian lận.

Khi rút tiền, khách hàng cần quan sát kỹ khe đọc thẻ và bàn phím của máy ATM khi thực hiện giao dịch. Nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, nên báo ngay cho ngân hàng. Khách hàng nên dùng tay che bàn phím để hạn chế người khác hoặc camera thu được PIN của mình khi giao dịch.

Song song đó, khách hàng cần đổi PIN thẻ thường xuyên và nhớ nhận lại biên lai (nếu có) trước khi ra khỏi phòng máy, địa điểm giao dịch vì trên biên lai có các thông tin liên quan đến thẻ...

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn có ngân hàng đóng cửa ATM vào ban đêm dù NHNN đã 'tuýt còi'