Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là hoàn lưu cơn bão bắt đầu gây mưa từ chiều 8.9 ở các tỉnh miền núi phía bắc, gây ra ngập lụt, sạt lở đất...
Sự kiện

Vấn đề lo ngại nhất hiện nay là hoàn lưu cơn bão gây ngập lụt

Tuyết Nhung 09/09/2024 14:25

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là hoàn lưu cơn bão bắt đầu gây mưa từ chiều 8.9 ở các tỉnh miền núi phía bắc, gây ra ngập lụt, sạt lở đất...

Ngày 9.9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã có những chia sẻ thông tin với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và báo chí về cơn bão số 3 (Yagi) vừa đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc cuối tuần qua.

09092024-2.jpg
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin với báo chí ngày 9.9

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá ảnh hưởng của bão số 3 ngoài sức tưởng tượng, chẳng khác gì "một bộ phim bom tấn thời chiến tranh". Đây là cơn bão lịch sử đổ bộ vào miền Bắc, đã tạo ra nhiều kỷ lục: Có sức gió mạnh nhất trên thế giới ghi nhận đến thời điểm này trong năm 2024; cơn bão tăng cấp nhanh nhất trong lịch sử các cơn bão ở Việt Nam (trong 8 tiếng đồng hồ tăng lên 4 cấp từ cấp 12 lên cấp 16); thời gian hoành hành khi đổ bộ vào đất liền dài nhất (bão gần như không di chuyển chỗ khác hơn 5 tiếng đồng hồ khi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng).

Đến thời điểm sáng 9.9, bão số 3 đã làm 24 người chết, 250 người bị thương cùng hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập. Hệ thống hạ tầng điện, viễn thông ở Quảng Ninh, Hải Phòng bị đứt quãng, mới khôi phục được một phần và các lực lượng đang nỗ lực khắc phục toàn bộ trong ngày hôm nay. Số lượng cây xanh đô thị thiệt hại rất lớn, nhiều cây có tuổi đời hàng trăm năm. Bão số 3 cũng gây thiệt hại gần 1 triệu hecta rừng.

Thứ trưởng Hiệp cho biết các cơ quan chức năng đang tiếp tục cho kiểm đếm, đồng thời cắt tỉa và trồng thay thế, giảm thiểu nguy cơ cháy rừng trong thời gian tới. Về sản xuất nông nghiệp, theo thống kê sơ bộ, cơn bão gây thiệt hại gần 100.000ha lúa, trong đó khoảng 20.000ha có nguy cơ mất trắng. Cây ăn trái cũng bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó diện tích chuối thiệt hại 100%.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là hoàn lưu cơn bão bắt đầu gây mưa từ chiều ngày 8.9 ở các tỉnh miền núi phía bắc, gây ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét ở các tỉnh trung du và miền núi phía bắc, chia cắt giao thông, liên lạc... Trong vòng 24 giờ, có nơi đo được lượng mưa trên 700mm. Một số tỉnh miền núi phía bắc như Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên có lượng mưa cao gấp đôi bình quân tháng 9 của địa phương đó.

Về thiệt hại, tại Lào Cai có 5 người chết, 12 người bị thương; Hòa Bình 4 người chết; Bát Xát (Lào Cai) vừa ghi nhận sạt lở đất làm mất tích 8 người; tại Phú Thọ vừa xảy ra vụ sập cầu Phong Châu do mưa lũ.

Một vấn đề đáng lo ngại nữa là mực nước tại các sông suối phía bắc đang tăng lên mức báo động 3, nguy cơ gây ngập lụt cho vùng hạ du, báo động sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ thống đê điều.

Trước hậu quả nặng nề của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão để lại, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kêu gọi các tổ chức quốc tế cùng đồng hành với Việt Nam, kịp thời có những giải pháp hỗ trợ người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão sớm ổn định lại cuộc sống.

Chia sẻ sâu sắc với những người dân Việt Nam đang phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng của bão Yagi, bà Pauline FaTima Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (UN) tại Việt Nam cho biết đã chứng kiến cơn bão như gió mạnh, mưa lớn và sự thiệt hại nặng nề.

Bà Pauline Tamesis cho biết UN sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và các cộng đồng bị ảnh hưởng trong thời điểm đầy thách thức này; đồng thời cam kết sẽ phối hợp với các đối tác để cung cấp hỗ trợ cho các địa phương đang có nhu cầu cấp thiết nhất. Bên cạnh đó, UN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi và tăng cường khả năng chống chịu thiên tai trong tương lai của Việt Nam.

Đại diện các tổ chức quốc tế đều cho rằng bão số 3 có sức tàn phá khủng khiếp, để lại hậu quả quá lớn đối với người dân. Qua đó, các tổ chức quốc tế bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh, thành phố với các hình thức khác nhau, góp phần giúp đỡ người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.

Bài liên quan
Hà Nội ra văn bản hỏa tốc về việc đi học sau bão số 3
Văn bản hỏa tốc của Hà Nội phát đi trưa nay (8.9) nêu rõ các truờng học chưa đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn sau bão số 3 thì chưa tổ chức dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Y tế hướng dẫn người dân vùng bị thiệt hại do bão số 3 cách sử dụng an toàn thực phẩm cứu trợ
2 giờ trước Thông tin Y học
Cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn, hoàn lưu bão gây lũ quét, sạt lở tạo ra những vùng bị cô lập, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm, trong đó có thực phẩm và nước uống.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề lo ngại nhất hiện nay là hoàn lưu cơn bão gây ngập lụt