Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ chậm hơn một ngày so với dự kiến trước đó do thời tiết không thuận lợi.

Vệ tinh Việt Nam lùi ngày phóng lên vũ trụ do thời tiết

TIỂU VŨ | 15/01/2019, 16:04

Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ chậm hơn một ngày so với dự kiến trước đó do thời tiết không thuận lợi.

Thông tin từ Trung tâm vũ trụ Việt nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vừa phát đi thông báo về việc thay đổi thời gian phóng vệ tinh MicroDragon của Việt Nam và 6 vệ tinh khác của Nhật Bản vào ngày 18.1.2019, thay vì ngày 17.1 như đã thông báo trước đó.

"Nguyên nhân là điều kiện thời tiết không thuận lợi, trời nhiều mây mù. Thời gian phóng vệ tinh vẫn là 7 giờ 50 giờ Việt Nam", Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm vũ trụ Việt Nam cho biết.

Mô hình vệ tinh MicroDragon - Ảnh:VNSC

Như Một Thế Giới đã thông tinvệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Thời gian phóng dự kiến là lúc 7 giờ 50 phút 20 giây đến 7 giờ 59 phút 37 giây ngày 18.1. (trước đó dự kiến ngày 17.1). Đến thời điểm hiện tại các hoạt động thử nghiệm, kiểm tra đã được rà soát, sẵn sàng cho kế hoạch bay vào quỹ đạo.

Theo thông báo của JAXA, trong lần phóng này, cùng với MicroDragon, tên lửa Epsilon số 4 sẽ đem theo 6 vệ tinh khác. Trong đó có 1 vệ tinh nhỏ thử nghiệm công nghệ của JAXA: RAPIS-1 (200 kg); vệ tinh RISESAT (60 kg) của Đại học Tohoku; vệ tinh ALE-1 (68 kg) của công ty ALE và 3 vệ tinh lớp cubesat là OrigamiSat-1 (3U, 4kg) của Học viện Công nghệ Tokyo; Aoba VELOX-IV (2U, 3kg) của Học viện Công nghệ Kyushu và NEXUS (1U, 1kg) của Đại học Nihon.

Mục đích chính của vệ tinh MicroDragon là công cụ để đào tạo, thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro. Nhiệm vụ chủ đạo khi thiết kế của MicroDragon là chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ,phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam.

Trước đó, năm 2013 Trung tâm Vũ trụ Việt Nam từng phóng thành công một vệ tinh khác với tên gọi PicoDragon. Đây là sản phẩm đầu tay của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Nó được tạo ra với mục đích đo đạc thông số chụp ảnh vệ tinh, đo đạc thông số môi trường vũ trụ.

Vệ tinh MicroDragon là sản phẩm trong khuôn khổ Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 01 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản.

Trình tự phóng theo tài liệu phóng của JAXA công bố

MicroDragođược phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo học tại 5 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu, dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia củatrường từ năm 2013 – 2017.

Nhiệm vụ chính của vệ tinh MicroDragon là sử dụng hệ 2 máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF), có thể chụp được ở 12 dải phổ (từ 412nm đến 1020nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78 m, kích thước ảnh khoảng 36×48 km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 500km.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ tinh Việt Nam lùi ngày phóng lên vũ trụ do thời tiết