Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư văn bản liên quan đến việc bố trí vốn đối ứng đối với dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

VEC xin tự lo 758 tỉ đồng vốn đối ứng để triển khai tiếp cao tốc Bến Lức - Long Thành

H.Đ | 26/02/2023, 17:40

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư văn bản liên quan đến việc bố trí vốn đối ứng đối với dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

VEC cam kết sẽ tự bố trí số tiền 758 tỉ đồng cho phần vốn đối ứng còn lại của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời sẽ cân đối tài chính để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của VEC (bao gồm các khoản vay ODA đến hạn và trả nợ gốc, nợ lãi trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định).

VEC đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương về bố trí vốn đối ứng cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Trước đó, vào tháng 11.2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có tờ trình gửi Chính phủ kiến nghị giao VEC tự bố trí vốn đối ứng cho cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chinh về tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc VEC tự cân đối, bố trí vốn đối ứng có ưu điểm là phù hợp với quy định tại Nghị định số 94/2018/NĐ-CP ngày 30.6.2018 của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công và Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 17.6.2022 của Văn phòng Chính phủ; không phải qua đầu mối Bộ Giao thông Vận tải nhận kế hoạch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá: "Phương án này đảm bảo có thể triển khai được ngay, làm cơ sở để tiếp tục thi công Dự án trong điều kiện việc giải quyết tổng thể các khó khăn, vướng mắc của các dự án do VEC làm chủ đầu tư là vấn đề về lâu dài, cần có thời gian để có thể giải quyết căn cơ, đảm bảo khả năng trả nợ và tiếp tục hoạt động của VEC".

Tại cuộc họp về việc bố trí vốn đối ứng của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hôm 16.2 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá việc giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là khẳng định chủ thể có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng của dự án theo đúng quy định tại Nghị định số 94/2018/NĐ-CP ngày 30.6.2018 về nghiệp vụ quản lý nợ công.

Phó thủ tướng giao VEC khẩn trương có văn bản cam kết về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án theo đúng quy định và trách nhiệm trả nợ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 21.2.2023. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt danh mục vào ngày 5.10.2010. Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết dịnh số 2925/QĐ – BGTVT ngày 8.10.2021 phê duyệt Dự án và Quyết định số 5096/QĐ – BGTVT ngày 31.12.2014 phê duyệt điều chỉnh dự án.

Theo đó, dự án có chiều dài 57,8 km, tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) (13.654,6 tỉ đồng), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) (11.975,7 tỉ đồng) và vốn đối ứng 5.689,7 tỉ đồng. Công trình được khởi công từ năm 2014, dừng thi công từ giữa năm 2019 do vướng mắc về cơ sở pháp lý; trong đó có việc bố trí vốn (ODA, vốn đối ứng).

Theo thông tin từ VEC, sản lượng thi công của công trình này đã đạt khoảng 80%. Dự án được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn ODA, vốn đối ứng, nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019.

Cho đến thời điểm dừng thi công, tổng vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước bố trí cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành giai đoạn 1 là 3.882 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VEC xin tự lo 758 tỉ đồng vốn đối ứng để triển khai tiếp cao tốc Bến Lức - Long Thành