Bộ Công thương mới có quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng bột ngọt nhập khẩu vào Việt Nam sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu biện pháp tự vệ đối với mặt hàng này từ Công ty Vedan.

Vedan 'kêu cứu' đòi điều tra tự vệ với bột ngọt nhập khẩu

Một Thế Giới | 03/09/2015, 16:51

Bộ Công thương mới có quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng bột ngọt nhập khẩu vào Việt Nam sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu biện pháp tự vệ đối với mặt hàng này từ Công ty Vedan.

Theo đó, ngày 1.9, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ký Quyết định số 9269/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng bột ngọt nhập khẩu vào Việt Nam.
Thông báo của Bộ Công thương cho biết, ngày 9.6, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng bột ngọt nhập khẩu vào Việt Nam của Công ty CPHH Vedan Việt Nam
Sau khi xem xét hồ sơ, Bộ Công thương xác nhận đơn yêu cầu của Vedan là đầy đủ và hợp lệ. Cụ thể, bản câu hỏi điều tra sẽ được gửi đến các bên liên quan sau ngày ra quyết định điều tra. Tất cả các bên liên quan có thể nêu quan điểm của mình về vụ việc này trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương ra quyết định điều tra vụ việc. Bộ Công thương sẽ có trách nhiệm xem xét tất cả các thông tin, chứng cứ, quan điểm của các bên liên quan trước khi đưa ra kết luận về vụ việc.
Hiện tại, Vedan đang chiếm 46,95% tổng sản lượng bột ngọt được sản xuất trong nước. Vì vậy, Vedan hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ đại diện theo quy định tại Pháp lệnh 42.
Không riêng gì Vedan, Công ty TNHH Miwon Việt Nam cũng ủng hộ đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ của Vedan đối với mặt hàng này. Như vậy, bên yêu cầu là Vedan và các bên ủng hộ hiện chiếm tới 59,19% tổng lượng sản xuất hàng hóa ở trong nước.
Với tỷ lệ trên, bên yêu cầu đáp ứng được yêu cầu về ngành sản xuất trong nước theo quy định tại Điều 3, Nghị định số 150 của Chính phủ ngày 8.12.2003 quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh về tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam.
Đánh giá của Bộ Công thương cũng cho biết, mặt hàng bột ngọt nhập khẩu đang có sự gia tăng đột biến trong giai đoạn từ 2012 - 2014 cả về tương đối và tuyệt đối. Chính vì vậy, Vedan và các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã chịu thiệt hại về sản lượng sản xuất, thị phần, doanh thu, lợi nhuận…Tồn kho và chi phí sản xuất bột ngọt cũng từ đó mà tăng theo trong khi giá bán không tăng.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vedan 'kêu cứu' đòi điều tra tự vệ với bột ngọt nhập khẩu