Hiện nay, vài hộ dân trồng xoài ở khu vực thác Otuksa, xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đang áp dụng phương pháp dùng máy cưa cắt tròn quanh lớp vỏ gốc, mà theo họ là giúp xoài đậu trái cao.

Vết cưa ‘độc’ ở gốc xoài và thực hư bí quyết giúp xoài sai trái

Khang Duy | 13/09/2020, 16:12

Hiện nay, vài hộ dân trồng xoài ở khu vực thác Otuksa, xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đang áp dụng phương pháp dùng máy cưa cắt tròn quanh lớp vỏ gốc, mà theo họ là giúp xoài đậu trái cao.

Theo ghi nhận của PV, xung quanh khu vực thác Otuksa được bao bọc bởi hàng chục gốc xoài keo, thanh ca. Nhưng mỗi gốc xoài tại đây đều có1 vết cắt “độc và lạ” ăn sâu từ 4- 5 cm vào thân gốc xoài. Bà Nguyễn Thị Giai (68 tuổi, ngụ địa phương) cho biết xung quanh đây đều sử dụng phương pháp cắt gốc này để giúp xoài đậu trái cao. Khu vực tại đây có khoảng từ 20-30 gốc xoài và vài gốc cây đào, đều bị cắt gốc như vậy.

Một vết cắt bằng cưa máy ăn sâu từ 4-5 cm vào thân gốc xoài -Ảnh: Tô Văn

“Tui không biết phương pháp này xuất phát từ đâu nhưng nghe nói xuất phát từ vùng xuôi. Việc cắt gốc dưới xuôi thì người ta dùng dao cắt xung quanh gốc nên vết cắt rất cạn. Còn ở đây thì họ lấy cưa máy cưa sâu quá nên cây xoài ở đây sẽ mất sức, đợi tới năm sau chưa thu hoạch trái được vì cây xoài yếu làm sao trổ bông, đậu trái”, bà Giai nói.

Cũng theo bà Giai, vườn nhà bà có vài chục gốc xoài khoảng 40 năm tuổi nhưng bà không theo cách làm của họ. “Nghe họ nói nhờ cách làm độc đáo này đã giúp nhiều hộ trồng xoài có nguồn thu nhập ổn định, không những giúp cây xoài ra hoa, đậu trái nhiều mà chất lượng của trái xoài cũng được tăng lên đáng kể. Nhưng tui chỉ nghe họ nói thôi chứchưa thấy có hiệu quả hay không?”, bà Giai bộc bạch.

Ông Dương Hoàng Nam (56 tuổi, ngụ xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang - nông dân có thâm niên trồng xoài, nói về cách làm này: “Trong vườn của tôi trồng rất nhiều giống xoài như Thanh ca, Úc, Đài Loan, Hòa Lộc… áp dụng đúng kỹ thuật vẫn cho sản lượngcao. Chứ dùng máy cưa cắt dưới gốc xoài để trổ bông, đậu trái thu hoạch cao thì tui không biết. Tui chỉ có nghe nói kỹ thuật dùng dao cắt tròn đều trên cây xoài thôi”.

Vết cưa máy “độc” ở gốc xoài, có đúng bí quyết giúp xoài sai trái hay không? - Ảnh: Tô Văn

Ông Nam cho biết phương pháp dùng dao cắt tròn đều trên cây xoài áp dụng cho những cây xoài có độ tuổi từ 4 năm trởlên. Khoảng cách để cắt tại vị trí gần gốc, cách mặt đất từ 20-30 cm, vết cắt phải tròn đều có độ sâu từ 2-3 cm (tùy vào độ tuổi của cây xoài) và chỉ cắt duy nhất 1 lần. Để áp dụng phương pháp này hiệu quả nhất phải chọn những cây phát triển mạnh không nên chọn những cây còi cọc. Sau khi cắt cần tiếp tục chăm sóc bón phân, phun thuốc cây sẽ ra hoa, đậu quả, sản lượng vượt trội hơn so với những cây không cắt.

“Dù tui có nghe bạn bè nói về kỹ thuật này nhưng tui chưa áp dụng bao giờ và có thể là không dám thử với hàng chục gốc xoài tại vườn của tui”, ông Nam khẳng định.

Như vậy việc vài hộ dân trồng xoài ở khu vực thác Otuksa, xã An Cư sử dụng dụng phương pháp này có phù hợp hay không, mong ngành nông nghiệp có ý kiến khuyến cáo.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vết cưa ‘độc’ ở gốc xoài và thực hư bí quyết giúp xoài sai trái